Hotline 24/7
08983-08983

Mũi khô, khó thở do dùng thuốc xịt trị hen lâu năm phải làm sao?

Thưa bác sĩ, tôi 43 tuổi, bị hen suyễn, hiện đang dùng thuốc xịt nhưng tôi vẫn chưa thấy đỡ do mũi tôi hay bị khô mũi, khó thở. Tôi cũng đi khám bệnh và uống thuốc nhưng chưa đỡ. Xin BS cho tôi lời khuyên, tôi dùng thuốc xịt đó tốt không? Tôi có nên ăn kiêng không? (Phan Thi Phuong Thao - Bình Tân, TPHCM)

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Phan Thi Phuong Thao thân mến,

Thuốc tân dược để điều trị hen chủ yếu là thuốc giãn phế quản và chống viêm, tập trung điều trị triệu chứng là chính và được xếp thành 2 nhóm điều trị dự phòng và thuốc cắt cơn. Trong điều trị hen phế quản, các thuốc dạng xịt, hít nhìn chung được ưa chuộng hơn so với các thuốc dạng viên nén hoặc dạng lỏng được uống qua đường miệng.

Thuốc xịt dùng trong điều trị hen phế quản có nhiều loại. Để có thể phân biệt được đó là thuốc cắt cơn hay dự phòng, bạn có thể tham khảo thêm thông tin trong bài viết sau: Phân biệt các loại thuốc điều trị hen, các thuốc cắt cơn hen phế quản thường gặp? Các thuốc dự phòng thường gặp

Thuốc Tây y có ưu thế trong điều trị triệu chứng, tiện sử dụng. Nhưng nhược điểm lớn của thuốc Tây y là gây ra những hậu quả xấu do việc lạm dụng thuốc giãn phế quản, thuốc chống viêm hay chống dị ứng. Corticoid có tác dụng phụ gây loét dạ dày - tá tràng, loãng và xốp xương, ức chế miễn dịch và giảm sức đề kháng của cơ thể. Thuốc Tây không giải quyết được tận gốc bệnh, nên cơn hen thường tái phát, nếu kiểm soát không tốt, bệnh sẽ có xu hướng nặng lên.

Bên cạnh thuốc Tây y, thuốc đông y cũng đang là một lựa chọn quan trọng để chữa hen và ngăn ngừa hen. Thuốc đông y thường dựa trên kinh nghiệm và bài thuốc dân gian truyền lại, thuốc it độc hại, tập trung chủ yếu vào nguyên nhân và giải quyết tận gốc bệnh. Nhược điểm của thuốc đông y là về phương diện cắt cơn hen cấp tính không mạnh bằng thuốc tân dược, tính tiện dụng kém. Hiện nay trên thị trường có thuốc hen P/H là thuốc thảo dược duy nhất đã được Bộ Y tế cấp phép là thuốc điều trị hen phế quản, không phải thực phẩm chức năng. Bạn có thể cân nhắc phối hợp dự phòng bằng thuốc hen P/H và cắt cơn bằng thuốc Tây y.

Chúc bạn mau khỏe!

Tổng đài bác sĩ tư vấn và theo dõi điều trị miễn cước 1800 5454 35/ zalo 0916 561 338. Trang thông tin khoa học về bệnh hen phế quản, viêm phế quản, COPD www.benhhen.vn

>> Xem thêm:

Phác đồ điều trị hen phế quản bằng thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược đã được Bộ Y tế cấp phép là thuốc điều trị

Khắc phục ngay những sai lầm khi dùng thuốc điều trị hen phế quản

Một số câu hỏi thường gặp về bệnh hen phế quản[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X