Hotline 24/7
08983-08983

Mua vàng ngày Thần Tài, khách lỗ ngay gần 1 triệu đồng mỗi lượng

Chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra được một số đơn vị kinh doanh nới rộng ngày Thần Tài. Nếu bán vàng ngay sau khi mua hôm nay, khách lập tức lỗ gần 1 triệu đồng/lượng.

Như những năm trước, ngày Vía Thần Tài năm nay (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) tiếp tục chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài từ sáng sớm tại các điểm kinh doanh để mua vàng cầu may.

Loạn giá vàng

Lực mua tăng mạnh khiến giá vàng miếng trong ngày “nhảy múa” trái chiều giữa các đơn vị kinh doanh với doanh.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (14/2), Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC (đơn vị độc quyền sản xuất vàng miếng trên thị trường) niêm yết giá loại vàng này ở mức 36,75 - 37,08 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với chốt phiên chiều qua, mức giá sáng nay giảm 50.000 đồng ở chiều bán, và giảm tới 150.000 đồng chiều mua vào.

Đến đầu giờ chiều, giá vàng miếng giao ngay có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và giá bán tiếp tục được các đơn vị kinh doanh nới rộng.

Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, giá vàng miếng được SJC bán ra ở mức 37,02 triệu đồng/lượng, giảm thêm 60.000 đồng so với buổi sáng. Trong khi đó, giá mua vào đã bị đẩy xuống mức 36,55 triệu/lượng, giảm sâu 200.000 đồng. Như vậy, khoảng cách giữa giá mua và giá bán vàng miếng tại SJC đã được đẩy lên mức 470.000 đồng/lượng. Trong khi ngày hôm qua (13/2), mức chênh lệch này chỉ là 220.000 đồng mỗi lượng.

Người dân xếp hàng từ sáng sớm chờ mua vàng ngày Vía Thần Tài năm nay. Ảnh: Việt Hùng

Tình trạng đẩy cao khoảng cách chênh lệch giá mua và bán cũng diễn ra tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, khi đơn vị này đã đẩy khoảng cách chênh lệch giá vàng miếng SJC lên mức 900.000 đồng/lượng vào đầu giờ chiều nay.

Hiện tại, giá vàng miếng rao ngay được DOJI niêm yết ở mức 36,6 - 37,5 triệu đồng/lương, tăng 150.000 đồng ở chiều bán nhưng giảm mạnh 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào.

Đây chưa phải mức chênh lệch mua - bán vàng cao nhất mà các đơn vị kinh doanh đưa ra trong ngày Thần Tài năm nay.

Hiện tại, Ngân hàng TPBank, một trong số ít ngân hàng vẫn duy trì hoạt động kinh doanh vàng đang niêm yết giá bán lẻ vàng SJC ở thị trường miền Bắc là 36,55 - 37,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Điều này đồng nghĩa với việc nếu khách hàng mua vàng sau đó bán ra ngay tại đây sẽ lập tức bị lỗ gần 1 triệu đồng cho mỗi lượng bán.

Nếu so với mức chênh lệch giá mua và giá bán các đơn vị kinh doanh vàng đưa ra hồi năm ngoái, mức chênh lệch năm nay đều cao hơn 30-40%.

Một số đơn vị kinh doanh vàng khác cũng nới rộng khoảng cách mua - bán vàng miếng trong ngày hôm nay như PNJ niêm yết ở mức 36,6 - 37,35 triệu đồng/lượng tại thị trường Hà Nội, chênh lệch 750.000 đồng/lượng; Sacombank-SBJ niêm yết ở mức 36,65 - 37,07 triệu đồng/lượng, chênh nhau 420.000 đồng/lượng.


Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu là đơn vị hiếm hoi duy trì giá vàng miếng SJC ổn định trong ngày này. Hiện các cửa hàng của BTMC niêm yết giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 37,1 - 37,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo chia sẻ của các nhân viên tại đây, sở dĩ giá vàng miếng SJC tại BTMC ngày hôm nay không có nhiều biến động bởi sản phẩn chủ lực của doanh nghiệp là vàng trang sức với các loại nhẫn trơn, vàng phong thủy... Thực tế, giá vàng rồng Thăng Long và vàng 9999 tại doanh nghiệp này có những thay đổi mạnh trong ngày hôm nay so với vàng miếng.

Doanh nghiệp giải thích vì giá mua giảm

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn tại Hà Nội cho biết khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và giá bán bị đẩy cao trong ngày hôm nay không phải do vàng tăng giá mà chủ yếu do chiều mua vào được công ty giảm mạnh.

“Giá vàng bán ra không tăng nên quyền lợi của khách hàng không hề bị ảnh hưởng, còn chiều mua vào bị giảm thực chất là do quy luật cung cầu. Doanh nghiệp kinh doanh rất hạn chế việc mua vào trong ngày này mà chủ yếu tập trung bán ra sản phẩm đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước đó vì vậy giá đầu vào mới giảm mạnh”, vị này cho biết.

Ông cũng chia sẻ sau ngày Thần Tài, chắc chắn khoảng cách giữa giá mua và giá bán vàng miếng sẽ được thu hẹp về như mức bình thường.

Mục đích giảm giá mua vào cũng là để hạn chế việc người dân mua vàng sau đó bán ra ngay như những năm trước. Bởi doanh nghiệp luôn khuyến khích người dân mua với mục đích, nhu cầu chính đáng thay vì chỉ mua lấy may.

Đại diện các doanh nghiệp khác cũng khẳng định giao dịch trong ngày hôm nay chủ yếu là ở chiều bán trong khi rất hạn chế người đi bán vàng trong ngày nay vì vậy việc doanh nghiệp hạ giá mua vào không ảnh hưởng nhiều tới thị trường và người dân.

Theo ghi nhận của Zing.vn, từ sáng sớm hôm nay, hàng trăm người đã chờ sẵn trước cửa các hiệu vàng lớn trên “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội) để chờ mua vàng cầu may. So với cùng kỳ những năm trước, lượng khách tìm tới mua vàng tại "phố vàng" trong sáng nay tăng khá mạnh. Các đơn vị kinh doanh tại đây cho biết lượng vàng bán ra trong  sáng nay đều tăng so với năm trước.

Trong ngày Vía Thần Tài năm nay, hầu hết doanh nghiệp vàng cũng đã thực hiện đúng cam kết trước đó của mình là không tăng sốc giá vàng trong ngày.

So với những phiên giao dịch trước đó, giá vàng miếng rao ngay hôm nay tại một số đơn vị còn có xu hướng giảm nhẹ. Tuy nhiên, do giá mua vào bị các doanh nghiệp giảm mạnh dẫn tới chênh lệch giá mua và giá bán được nới rộng lên tới gần 1 triệu đồng mỗi lượng.

Theo Quang Thắng - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X