Hotline 24/7
08983-08983

Một số vị thuốc Đông y phụ nữ có thai tuyệt đối không nên dùng

Thuốc Đông y được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, phụ nữ có thai không nên dùng vì có thể gây hại đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, dược sĩ Phạm Hinh cho biết, so với nhiều loại thuốc Tây, thuốc Đông y được mọi người biết tới là ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình mang thai nên thường được các bà mẹ tin dùng. Tuy nhiên, không phải thuốc Đông y nào cũng có lợi cho phụ nữ mang thai, thậm chí còn gây hại cho mẹ và trẻ trong bụng. 

Vị thuốc Đông y Quế Chi

Quế chi có tính ấm, vị cay ngọt. Có tác dụng giải biểu, tán hàn chủ trị cảm mạo phong hàn, làm thông dương khí, ấm kinh thông mạch, ấm thận, hành thuỷ, thuốc có tác dụng hành huyết, giảm đau trong các chứng bế kinh, ứ huyết. Tuy nhiên phụ nữ có thai lại không nên dùng.

 Phụ nữ có thai nên thận trọng khi dùng một số loại thuốc Đông y
Phụ nữ có thai nên thận trọng khi dùng một số loại thuốc Đông y

Thuyền thoái

Thuyền thoái có vị mặn, tính hàn. Có tác dụng tán phong nhiệt, giải biểu, giải độc, trấn kinh an thần, chữa sốt cao, co giật, chống viêm.

Mẫu đơn bì

Mẫu đơn bì có vị đắng, tính hơi hàn. Có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết làm thanh huyết nhiệt, trị chảy máu cam, thổ huyết ban chẩn, thanh can nhiệt chữa chứng sườn đau tức, hoa mắt đau đầu, đau bụng kinh. Phụ nữ có thai cần thận trọng khi dùng loại thuốc này.

Bạch mao căn

Bạch mao căn có vị ngọt, tính hàn. Có tác dụng thanh trừ nhiệt độc có trong cơ thể, tư âm, thanh nhiệt, tiêu ứ huyết. Làm lương huyết, chỉ huyết trong trường hợp đái ra huyết, chảy máu cam, ho ra máu.

Bán Hạ

Bán hạ là vị thuốc hoá đàm hàn, vị cay. Có tác dụng ráo thấp, trừ đàm, chỉ ho dùng trong các chứng đàm thấp, ho nhiều đàm chữa viêm khí quản mạn tính, giáng nghịch, chỉ nôn, tiêu phù giảm đau, giải độc.

Thường Sơn

Thường sơn có vị đắng, tính hàn, hơi có độc, quy vào ba kinh Phế, Tâm, Can. Tác dụng tiêu đờm, chữa sốt rét, làm cho đờm nôn ra, làm hết  bĩ tích, bứt rứt khó chịu.

Toàn Yết

Toàn yết có vị mặn, hơi cay, tính bình. Tác dụng làm tắt phong, chỉ kinh chữa các bệnh trúng phong, uốn ván, điên giản chân tay co quắp, hoạt lạc thông kinh, giảm đau, giải độc chữa sang lở mụn nhọt. Không dùng thuốc cho người huyết hư, phụ nữ có thai.

Thuốc Đông Y huyền hồ có thể dễ sẩy thai

Huyền hồ có tác dụng hoạt huyết tán ứ, lợi khí, chỉ đau. Có thể hành được khí trệ trong huyết, huyết trệ trong khí, thông tiểu tiện, trừ phong. Điều trị các chứng khí rọng, huyết kết, kinh nguyệt không đều, các chấn thương bầm tím, huyết chét đọng lại. Là thuốc hoạt huyết lợi khí nhất trong các thứ thuốc, song dễ gây sẩy thai.

Vị thuốc Đông y thông thảo có thể gây co tử cung

Vị ngọt, tính lạnh, tác dụng lợi thuỷ, thanh thấp nhiệt dùng lợi tiểu, tiêu thuỷ thũng, chữa chứng tắc tia sữa, thông kinh bế ở phụ nữ, gây co tử cung, thúc đẻ nhanh.

Mang tiêu

Mang tiêu có vị cay đắng, mặn. Tác dụng thanh tràng thông tiện, dùng trong chứng vị tràng thực nhiệt, đại tràng bí kết cũng không nên dùng khi mang thai vì có thể ảnh hưởng tới dạ con.

Trước nhiều vị thuốc Đông y có thể không an toàn cho phụ nữ mang thai, các lương y khuyên, nếu phụ nữ có thai muốn uống thuốc Đông Y nên đến tận nơi bốc thuốc để bắt mạch, không nên nhờ người bốc hộ. Mỗi người mang thai thường có thể trạng và sức khỏe khác nhau, nên bắt mạch và kê thuốc riêng cho từng người. Bốc thuốc Đông Y ở nơi có uy tín, rõ nguồn gốc. Cắt và sắc thuốc uống theo thang, đúng liều lượng. Trước khi sắc, rửa sạch thuốc nhiều lần cho hết chất bẩn, chất bảo quản trong thuốc. Ngoài ra, cần kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng hiệu quả tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Theo VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X