Hotline 24/7
08983-08983

Một số loại thuốc chống Covid-19 đã chính thức được thử nghiệm lâm sàng

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang tập trung vào một số loại thuốc hiện có, bao gồm Chloroquine Phosphate, Favipiravir và Remdesivir, sau nhiều vòng sàng lọc, Zhang Xinmin - Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Trung Quốc thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết.



Các thí nghiệm in vitro đã chỉ ra rằng Chloroquine Phosphate, một loại thuốc chống sốt rét đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều năm, có thể ức chế hiệu quả nhiễm trùng của coronavirus mới.

Nó hiện đang được thử nghiệm lâm sàng tại hơn 10 bệnh viện ở Bắc Kinh và Quảng Đông, nơi có tổng cộng hơn 100 bệnh nhân. Các thử nghiệm lâm sàng về thuốc cũng sẽ sớm được triển khai tại tỉnh Hồ Nam trung tâm của Trung Quốc, Zhang nói.

Các kết quả lâm sàng sơ bộ cho thấy rằng Chloroquine Phosphate khá hiệu quả trong điều trị viêm phổi do coronavirus mới, ông nói.

Favipiravir, một loại thuốc cúm có sẵn trên thị trường nước ngoài, đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng tại Thâm Quyến, phía nam tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, với 70 bệnh nhân nhập ngũ, ông nói.

Kết quả ban đầu của thử nghiệm cho thấy thuốc có hiệu quả tương đối rõ ràng và phản ứng bất lợi thấp.

"3 -4 ngày sau khi điều trị, nhóm dùng thuốc có tỷ lệ chuyển âm tính cao hơn đáng kể trong axit nucleic so với nhóm song song", ông nói.

Remdesivir được phát triển chống lại nhiễm Ebola bởi Gilead Science, một công ty dược phẩm của Mỹ. Nó đã cho thấy hoạt động chống virrus khá tốt, chống lại coronavirus mới ở cấp độ tế bào.

Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản và Viện Dược liệu thuộc Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc đã được ủy quyền tiến hành thử nghiệm lâm sàng về thuốc tại hơn 10 bệnh viện ở Vũ Hán, trung tâm của dịch bệnh ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

"Tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa ra khuyến nghị kịp thời về điều trị Covid-19 theo kết quả của các thử nghiệm lâm sàng này", Zhang nói.

Theo ông, các nhà nghiên cứu đã quét hơn 70.000 loại thuốc hoặc hợp chất thông qua mô phỏng máy tính và thử nghiệm hoạt động của enzyme in vitro và chọn 5.000 ứng cử viên có khả năng sử dụng thuốc hiệu quả.

Sau đó, họ đã được thử nghiệm ở cấp độ tế bào chống lại nhiễm trùng coronavirus thông thường và khoảng 100 loại thuốc đã được chọn để thử nghiệm thêm, giúp chọn ra loại thuốc cuối cùng cho các thử nghiệm lâm sàng, Zhang nói.

Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp bách nhất là cải thiện tỷ lệ chữa khỏi và giảm tỷ lệ tử vong, dựa vào các phương pháp điều trị lâm sàng hiệu quả, ông cho biết thêm.

Các sản phẩm và công nghệ mới đã được áp dụng để điều trị cho những bệnh nhân bị bệnh nặng và nguy kịch, một cách tiếp cận chính để giảm tỷ lệ tử vong và một số đã đạt được hiệu quả lâm sàng tốt, ông nói.

Một trong những tiến bộ gần đây là sự phát triển của huyết tương. Nó được  thu thập từ các bệnh nhân đã hồi phục, trong đó có chứa một lượng lớn kháng thể bảo vệ.

Cho đến nay, tổng cộng 11 bệnh nhân nặng từ một số bệnh viện ở Vũ Hán đã được điều trị bằng huyết tương, với tất cả các chỉ số lâm sàng của họ đều tốt hơn và không có phản ứng bất lợi rõ ràng.

Các nghiên cứu lâm sàng về liệu pháp tế bào gốc, có thể ức chế phản ứng thái quá của hệ thống miễn dịch của cơ thể, cũng đã được thực hiện để điều trị cho những bệnh nhân nặng, ông nói thêm.

Một nguyên nhân gây tử vong cho những bệnh nhân nặng và nguy kịch bị nhiễm Covid-19 là "cơn bão cytokine", đó là một phản ứng của hệ thống miễn dịch, theo Zhou Qi, một học giả của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS).

"Chúng tôi cũng đang tìm kiếm các loại thuốc hiện có thể hạn chế sự xuất hiện của cơn bão cytokine, bao gồm cả các loại thuốc chống thấp khớp. Một số loại thuốc được chứng minh là có hiệu quả ở cấp độ tế bào đã được áp dụng trong các thử nghiệm lâm sàng", Zhou nói trong cuộc họp báo.

Một thử nghiệm đã được tiến hành trên 14 bệnh nhân nặng hoặc bệnh nặng tới 82 tuổi tại một bệnh viện trực thuộc Đại học CAS, và kết quả có vẻ đáng khích lệ, Zhou nói.

"Bây giờ, một thử nghiệm lâm sàng đa nhóm, ngẫu nhiên, song song đang được tiến hành. Nếu kết quả ban đầu cho thấy một loại thuốc có hiệu quả, chúng tôi có thể tăng tốc quá trình và cung cấp cho bệnh nhân nặng điều trị hiệu quả càng sớm càng tốt", ông nói thêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X