Hotline 24/7
08983-08983

Một bé 5 tuổi hôn mê vì hóc thạch

Chiều 8/5, một bé trai 5 tuổi được đưa đến khoa Nhi (BV Bạch Mai) cấp cứu trong tình trạng tim rời rạc, không thở...

Trong lúc cấp cứu, các bác sĩ phát hiện một miếng thạch to nằm chặn cổ họng của bé. Bác sĩ cấp cứu bệnh nhi cho biết, bé được đưa đến viện trong tình trạng tim rời rạc, không thở. Tiến hành bóp bóng cấp cứu cho bệnh nhi thì khí không vào phổi, không thấy lồng ngực di động.

Khi tiến hành đặt nội khí quản bác sĩ phát hiện một miếng thạch nằm chắn ngang cổ họng bé và đã lấy được miếng thạch còn nguyên vẹn hình trụ. Nhiều khả năng khi ăn do không để ý, bé đã nuốt chửng cả miếng thạch gây hóc, khó thở. Hiện bé đã được thở máy nhưng tiên lượng rất xấu vì thời gian thiếu ôxy quá dài.

Một bé 5 tuổi hôn mê vì hóc thạch
Miếng thạch - tác nhân gây nghẹn dẫn đến ngừng thở được lấy ra từ cổ họng bé trai 5 tuổi. Ảnh: BS cung cấp.

Bé được bố đẻ và cô giáo ở trường mầm non đưa đến viện cấp cứu. Cô giáo mầm non cho biết, cả ngày 8/5 con đi học tình trạng sức khỏe không có gì đặc biệt, ăn ngủ như bình thường. Đến gần giờ chiều về thì con có ăn một miếng thạch.

Sau khi ăn, con bị nôn trớ liên tục, rồi người tái nhợt. Ngay lập tức, cô giáo gọi bố bé (đã đến đón con chờ dưới sảnh) đưa bé đi cấp cứu. Quãng đường từ Thịnh Liệt đến BV Bạch Mai hết chừng 10 phút.

Theo cô giáo trường mầm non, bé tuy 5 tuổi nhưng vì khiếm thị, đẻ non nên thể trạng chỉ như trẻ lên 3, lên 4.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, hóc thạch là hóc dị vật nguy hiểm nhất, bởi miếng thạch mềm, dễ dàng thay đổi hình dáng ôm khít lấy đường thở khiến trẻ ngạt thở nhanh chóng, thiếu oxy lên não.

Khi đến viện, việc gắp dị vật khỏi đường thở cũng rất khó khăn bởi thạch trơn, dễ nát ra vụn. Tại khoa đã tiếp nhận hàng chục ca hóc thạch, nhưng đến nay mới cứu sống duy nhất được một ca là cháu bé 14 tháng tuổi ở Bắc Giang.

Mới đây, ca lâm sàng hóc thạch được cứu sống hi hữu của bé trai 14 tháng tuổi tại Bắc Giang cũng được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Nhi khoa Việt - Mỹ lần 4 diễn ra tại Hà Nội. Các chuyên gia nhi khoa Mỹ đánh giá cao thành công này của các bác sĩ Việt Nam.

Nhiều chuyên gia nhi khoa trong nước cũng bày sự nuối tiếc với các trường hợp hóc dị vật nói chung, hóc dị vật là thạch nói riêng, bởi chính bản thân các bác sĩ gặp các ca hóc dị vật thạch thì phần lớn bệnh nhân đều đã ngừng thở trước khi được đưa đến viện. Ngay cả khi trẻ ở gần bệnh viện thì thời gian đưa được tới viện cũng đã quá muộn bởi chỉ thiếu oxy não từ 5 - 10 phút là đã ảnh hưởng não bộ.

Một bé 5 tuổi hôn mê vì hóc thạch
Theo TS Dũng, hóc bất cứ dị vật nào cũng nguy hiểm bởi dị vật chắn vào đường thở của bé, khiến bé nhanh chóng khó thở, suy hô hấp, nhưng hóc thạch nguy hiểm hơn bội lần.

“Hóc thạch rất đáng sợ bởi thạch vốn mềm nên khi trôi xuống đường thở, nó rất dễ “thay đổi hình dáng”, ôm chặt khít lấy đường thở có thể khiến bệnh nhân tử vong ngay lập tức. Đó là lý do hầu hết các ca hóc thạch đều tử vong. Duy trường hợp em bé 14 tháng tại Bắc Giang, cũng là may mắn miếng thạch có lẽ nhỏ đã không ôm kín đường thở của bé nên bác sĩ có thời gian cấp cứu, đặt nội khí quản và chuyển bệnh nhi lên tuyến trên”, TS Dũng nói.

ThS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho rằng, thạch là món ăn cực kỳ nguy hiểm với trẻ nhỏ nhưng cha mẹ không biết được nguy cơ này, vẫn mua cho trẻ ăn. Bởi thạch phân lớn được thiết kế hình trụ, lại rất trơn. Không ít người lớn cho trẻ ăn thạch chỉ bóc lớp bọc ngoài rồi dùng tay bóp ở chóp đầu chiếc thạch khiến thạch được đẩy ra rất nhanh, mạnh.

Trong khi đó, trẻ ngửa miệng lên đón, khi chiếc thạch vào miệng, trơn trợt rất dễ chui tọt vào cổ họng. Trong khi đặc thù miếng thạch mềm, dễ dàng chui tọt vào đường thở, khít chặt lấy và khi đó, thời gian cấp cứu là vô cùng cấp bách, chỉ trong vòng 5 - 10 phút mà không kịp đưa đến viện để lấy dị vật, trẻ sẽ tử vong.

“Có những ca bệnh, dù được đặt nội khí quản, các bác sĩ cũng gắp được miếng thạch chen ngang đường thở của bé nhưng cũng không thể trả lại cuộc sống bình thường cho bé. Vì thiếu ôxy quá lâu, mất não nên em bé phải sống thực vật suốt đời, trí tuệ kém phát triển”, BS Nam nói.

Rất nhiều trường hợp đã tử vong vì hóc thạch, dù ở ngay thời điểm hóc người nhà đã phát hiện và đưa đi cấp cứu. Có những người nhà chỉ cách viện chưa tròn một cây số nhưng khi đến viện thì em bé cũng đã tử vong vì miếng thạch bít toàn bộ đường thở.

“Trong khi thạch là món ăn không bổ béo gì, lại có thể gây nguy hiểm cho trẻ, nên tốt nhất, trẻ em, nhất là trẻ dưới 5 tuổi tuyệt đối không nên ăn thạch. Nếu cho con ăn, không nên cho bé cầm cả cái thạch mà nên dùng thìa dằm nhỏ cho vào bát, cốc... trước khi cho trẻ ăn”, TS Dũng nói.

Còn khi thấy trẻ đang bình thường bỗng có các dấu hiệu ho sặc sụa, ngưng thở, tím tái, trợn mắt thì phải nghĩ ngay bị dị vật đường thở, cần nhanh chóng sơ cứu bằng cách dốc ngược đầu trẻ xuống đất (hoặc nằm vắt ngang đùi ngườn lớn, bụng chèn vào đùi để đầu dốc xuống đất) rồi người lớn, dùng tay vỗ mạnh vào lưng để dị vật qua khỏi thanh môn, hoặc tạo khe hở để trẻ dễ thở hơn, sau đó đưa trẻ đi cấp cứu ngay.

Tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ, hay vuốt cổ, vuốt ngực trẻ, vì có thể khiến dị vật vào sâu hơn, hoặc làm trầy xước vùng họng, gây phù nề khiến trẻ khó thở hơn.

AloBacsi.vn
Theo Dân trí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X