Hotline 24/7
08983-08983

Mong PGS Bùi Hữu Hoàng tư vấn giúp về viêm gan B?

Ba năm nay tôi chưa làm lại siêu âm đàn hồi gan, bây giờ có cần làm lại không? Hiện tôi có phải người mang siêu vi B không hoạt động không? Tôi có cần đo định lượng HBsAg?

Tôi năm nay 59 tuổi. Tôi bị nhiễm virus viêm gan B, phát hiện nhờ xét nghiệm tình cờ cách nay gần 20 năm. Do siêu vi B chưa hoạt động nên chưa uống thuốc.

Theo dõi HBV DNA  định lượng từ 3 năm trở lại đây thường là > 10 mũ 3, có lần < 500, nghe bạn nói máy xét nghiệm đo bị trụ trặc (?), có 1 lần kết quả >10 mũ 5 nhưng men gan bình thường, siêu âm đàn hồi gan cho kết quả F0.

Xét nghiệm gần đây có AST 31.2, AST 15.8, GGT 20.0 , AFP 1.65, HBVDNA 27.200.

Xin hỏi: Ba năm nay tôi chưa làm lại siêu âm đàn hồi gan, bây giờ có cần làm lại không? Hiện nay tôi có phải người mang siêu vi B không hoạt động không? Tôi có cần đo định lượng HBsAg không? (H.P - hanhphuc.hn...@gmail.com)


 Xin chào quý vị,

Trước tiên, tôi không biết quý vị là nam hay nữ vì ở độ tuổi 59, diễn tiến bệnh cũng có khác biệt tùy theo giới tính. Nam giới thường có nguy cơ ung thư gan cao hơn nữ ở tuổi > 40. Do vậy, quý vị cần tầm soát dấu hiệu ung thư gan dựa trên chỉ số AFP kết hợp với siêu âm bụng định kỳ mỗi 6 tháng.

Mặc dù đã có lần quý vị thực hiện siêu âm đàn hồi gan với kết quả F0 nhưng đây chỉ là phương pháp đánh giá mức độ xơ hóa gan chứ không thể thay thế các xét nghiệm tầm soát ung thư.

Qua kết quả theo dõi, men gan (ALT và AST) đều trong giới hạn bình thường nên hiện tại chỉ cần theo dõi định kỳ men gan mỗi 3-6 tháng mà chưa cần điều trị thuốc kháng siêu vi.

Quý vị nên làm lại xét nghiệm HBV DNA bằng phương pháp COBAS Taqman để đảm bảo độ chính xác cao. Nếu lượng siêu vi < 2.000 UI/mL và định lượng HBsAg < 1.000 UI/mL thì quý vị thuộc đối tượng “người mang siêu vi không hoạt động”, sẽ có nguy cơ bệnh gan tiến triển rất thấp. Cho dù vậy, việc theo dõi đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp quý vị an tâm và tránh bỏ sót các nguy cơ tiến triển bệnh trong tương lai.

PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men gan… xin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email: tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X