Hotline 24/7
08983-08983

Móng chọc thịt – Làm thế nào?

Tôi thường xuyên bị góc móng chân, khi mọc dài ra là đâm vào thịt ở bên dưới gây đau và rất khó chịu. Nhờ bác sỹ tư vấn giúp tôi cách khắc phục sự cố này?

Câu hỏi:

Tôi thường xuyên bị góc móng chân, khi mọc dài ra là đâm vào thịt ở bên dưới gây đau và rất khó chịu. Nhờ bác sỹ tư vấn giúp tôi cách khắc phục sự cố này? (Đinh Văn Huy – Ninh Bình)

Móng chọc thịt – Làm thế nào?
Móng chọc thịt – Làm thế nào?

Trả lời:

Bạn Huy thân mến, bình thường thì hai cạnh móng mọc thuôn ra hai bên và không gây nên bất kỳ dấu hiệu khó chịu nào, nhưng ở một số người thì lại có dấu hiệu bất thường. Hai cạnh móng khi mọc ra cứ quặp vào phía bên trong móng (chọc vào thịt dưới nền móng) làm cho móng bị cong vồng lên, bề ngang của móng bị thu hẹp lại.
 
Lúc đầu, móng có màu sắc bình thường nhưng sau một thời gian móng trở nên xỉn màu, xám hoặc đen. Cạnh móng luôn bị kích thích nên bệnh nhân hay gãi, cạo vào cạnh móng làm xây xước. Qua các vết xây xước móng sẽ bị nhiễm trùng. Lúc đầu rỉ dịch vàng, sau đó sẽ có mủ. Nếu quá trình viêm kéo dài thì cạnh móng sẽ bị sùi lên tổ chức viêm màu đỏ tươi. Có dịch hoặc mủ chảy ra khi ấn vào. Móng luôn có mùi hôi rất khó chịu. Do viêm và do móng chọc vào thịt nên gây đau nhất là khi đi giày. Bệnh không rõ nguyên nhân.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần ngâm chân bằng nước muối loãng ngày 2 lần, mỗi lần 10 phút. Bôi một trong các chế phẩm có chứa corticoid hoạt phổ nhẹ phối hợp với kháng sinh như: fucicort, fobancort… Bôi ngày 2 lần trong 1-2 tuần. Nếu tổ chức viêm sùi nhiều thì phải lấy đi bằng tia laser CO2. Nếu móng chọc vào trong nhiều và gây đau làm trở ngại sinh hoạt thường xuyên thì phải phẫu thuật lấy hết cả chân móng đi.

Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật lấy móng thì vẫn có tỷ lệ móng chọc thịt tái phát ở 20-30% các trường hợp. Các trường hợp tái phát thường nhẹ hơn tình trạng bệnh lúc ban đầu. Khi có nhiễm trùng thì phải sử dụng một đợt kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X