Hotline 24/7
08983-08983

Móng chân cái bị ngả sang màu vàng và hơi phồng, có phải là bị nấm móng?

Đã kết thúc buổi giao lưu ngày 24/9. Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi ngày hôm nay.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương


- Thuy Vy – thuyvy…@gmail.com

Thưa BS,

Móng chân cái của cháu bị ngả sang màu vàng và móng hơi phồng, có phải là bị nấm móng không? Cháu nên dùng loại thuốc nào để điều trị? Rất mong BS cho cháu lời khuyên.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu như em có yếu tố nguy cơ của nhiễm nấm móng: thường xuyên ngâm chân trong môi trường ẩm ướt, đi giày chật và đổ mồ hôi chân nhiều, trước đây từng được chẩn đoán nấm móng chân, có bệnh tiểu đường và có móng chân có biểu hiện đặc trưng của nấm móng như sau: Móng màu nâu/vàng hoặc có những đốm trắng, có thể có màu đen, móng trở nên giòn, dễ gãy, dễ bong, lỗ chỗ, móng có mùi hôi, bề mặt móng bị xù xì, phủ một lớp vảy mịn như cám, có lằn sọc dọc hay ngang, bên dưới móng cũng có thể bị tổn thương và móng bị tróc; thì nhiều khả năng em bị nấm móng.

Còn nếu em không có yếu tố nguy cơ gì cả, móng chỉ hơi vàng hơi dày thì không phải nấm móng đâu. Để chẩn đoán chắc chắn, em cần khám bác sĩ chuyên khoa da liễu, em nhé. Khi có chẩn đoán bệnh rõ ràng thì mới tiến hành dùng thuốc được, vì thuốc kháng nấm cũng nhiều tác dụng phụ lắm.

- Tu Nguyen – nguyentu...@gmail.com

Chào BS,

BS ơi cháu bị nhược cơ và đã mổ tuyến ức được 3 tháng. Hiện nay mí mắt cháu đã hết sụp, toàn cơ thể cũng ít bị chuột rút hơn nhưng mắt vẫn còn song thị. Vừa qua cháu có bị nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn khác A04. BS cho cháu hỏi là do mổ bỏ tuyến ức nên hệ miễn dịch yếu đi vì thế cháu mắc bệnh đó phải không ạ? Cháu cảm ơn BS!           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tuyến ức quả thật có đóng vai trò trọng yếu trong sự phát triển của hệ miễn dịch, nhưng mà chủ yếu là ở giai đoạn sau khi sinh cho đến dậy thì. Nếu em mổ cắt tuyến ức sau tuổi dậy thì (nhìn chung là trên 18 tuổi) thì gần như không gây suy giảm hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, một số thuốc trong điều trị nhược cơ có thể làm hệ miễn dịch yếu đi, là corticoid, Azathioprine, Cyclosporine, Mycophenolate mofetyl (Cellcept).

- Lâm Văn Hải - TPHCM

Chào BS,

Tôi vừa mang Holter 24g, và kết quả thể hiện:

HOLTER ECG:

Nhịp cơ bản là nhịp xoang 68 lần/phút

Nhịp tim chậm nhất 52 L/P, lúc 09:53:54 PM

Nhịp tim nhanh nhất 118 L/P, lúc 10:20:42 AM

QTc Trung Bình : 433 ms. RR max 1.7 giây

Ngoại tâm thu thất P rất dầy (35.7%), nhiều couplets, nhịp dôi, không nhanh thất – Rung thất, Không R/T.

Ngoại tâm thu nhĩ thưa, cơn nhanh nhĩ ngắn, không nhịp bộ nối, không rung cuồng nhĩ, không block AV

Kết Luận: Nhịp xoang 68 lần/phút.

Ngoại tâm thu thất rất dầy(35.7%), nhóm A4 theo Lown. Cơn nhanh nhĩ ngắn.

Vì BS điều trị rất đông bệnh nhân nên không thể giải thích rõ hết được. Xin BS vui lòng giải thích giúp kết quả thể hiện của bản Holter này. Xin thành thật cám ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Holter ECG là kiểm tra điện tim 24 giờ liên tục. Kết quả của bạn thì có 2 rối loạn nhịp chính xuất hiện trong 24 giờ kiểm tra, đó là ngoại tâm thu thất và cơn nhanh nhĩ ngắn, còn hầu hết thời gian còn lại là nhịp xoang (nhịp tim bình thường, đều). Bình thường nhịp tim chúng ta thường vào khoảng từ 60 - 100 lần/phút.

Nhịp tim này do một cấu trúc nhỏ như hạt đậu nằm ở tâm nhĩ phải, gần chỗ đổ vào của tĩnh mạch chủ trên, điều khiển. Cấu trúc này có tên là nút xoang, và nhịp tim bình thường được gọi là nhịp xoang.

Ở một số người có sự xuât hiện một hay nhiều ổ phát nhịp bất thường nằm trong tâm thất, phát ra nhịp tim bất thường được gọi là nhịp ngoại tâm thu thất. 

Khi chỉ có vài ngoại tâm thu thất lẻ tẻ, bệnh nhân hầu như không cảm thấy gì bất thường. Khi ngoại tâm thu thất người trở nên thường xuyên, bệnh nhân thường có cảm giác tim đập hụt nhịp, hoặc lâu lâu có một nhịp đập mạnh hơn bình thường.

Trường hợp ngoại tâm thu thất tạo thành chuỗi nhịp nhanh thất hay rung thất thì có thể gây ngưng tim (đột tử), nhưng bạn thì không có vấn đề này.

Còn cơn nhịp nhanh nhĩ ngắn thì thường không gây triệu chứng hay nguy hại đến tính mạng.

- Hong Ngoan, 27 tuổi

Chào BS,

Em bị đổ mồ hôi tay chân từ nhỏ nhưng thấy nó bình thường nên không để ý tới. Nửa năm trở lại đây em bắt đầu để ý đến nó, rất sợ ra mồ hôi mà càng sợ thì nó càng ra. Em cảm giác mình điều khiển được nó nên cứ bị cảm giác đó thôi thúc suy nghĩ, lo lắng mình bị ra mồ hôi không ngưng được và mỗi lần vậy em rất là nhức đầu.

Em có đi khám ở BV Tâm thần TPHCM thấy không thuyên giảm. Lúc uống thuốc thì em ngủ được nhưng bỏ thuốc 1-2 ngày là em mất ngủ. BS cho em hỏi em bị bệnh gì và cách điều trị như thế nào? Cám ơn BS!        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em đang bị rối loạn lo âu, và quả thật khi lo lắng càng nhiều thì mồ hôi sẽ tiết ra càng nhiều, sẽ gây ra nhức đầu, khó ngủ, tim đập nhanh...

Em điều trị ở mảng tâm thần là đúng rồi, BS chuyên khoa tâm thần được đào tạo chuyên trị các bệnh lý về rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ... chứ không chỉ mảng tâm thần phân liệt.

Em nên tiếp tục dùng thuốc theo hướng dẫn của BS tâm thần (tốt nhất là BS có bằng cấp về chuyên khoa này), khi nào ổn thì mới giảm liều thuốc rồi ngưng được, nếu tự ý ngưng chắc hẳn gây mất ngủ là đúng rồi.

Ngoài ra, em cũng nên tập thể dục, đặc biệt là yoga, tham gia các hoạt động xã hội để thư giãn như tập nhảy, hội họa... để giải tỏa đầu óc và kết thêm nhiều bạn bè, cố gắng tập chia sẻ với người thân, đi du lịch... sẽ giúp ích em nhiều. Tránh các dùng các thực phẩm có chất kích thích như cafe, chè (trà) đặc, thuốc lá, bia rượu, đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ.

Nếu mồ hôi tay và chân ra quá nhiều, em nên khám bác sĩ da liễu để được điều trị thích hợp, có thể sử dụng thuốc hay phẫu thuật cắt hạch giao cảm nếu cần.

- Sơn Ca, 22 tuổi

Chào BS,

Đầu tháng 9 em có đi xóa xăm, BS yêu cầu uống kháng sinh nhưng em chỉ uống 01 viên do em nghĩ em chịu đau được và em không thích uống thuốc. Sau đó do không biết cách giữ gìn nên bị nhiễm trùng. BS kê đơn kháng sinh và Medrol 16mg. Em uống hết 1 vỉ Medrol và 2 vỉ kháng sinh thì không uống nữa. Mấy ngày sau đó lại bị nhiễm trùng lại, nên em tự mua 2 thuốc đó theo đơn cũ.

Hiện giờ em đã hết nhiễm trùng nhưng sau khi ngưng  thuốc da em sạm đen đi rất nhanh. Da lúc nào cũng có những chấm loang loang ẩn dưới da (như da người bình thường gặp lạnh quá sẽ tái tái và thấy mạch máu loang lổ dưới da ạ). Mắt em cũng mờ hơn rất nhiều, nhìn xa bị nhòe không rõ mặc dù trước đây mắt em rất tốt.

1 ngày khác tự nhiên em bị ngứa lòng bàn tay, rồi ngứa da đầu, nách, bẹn, sau đầu gối như bị dị ứng. Trước giờ em chưa bao giờ bị dị ứng bất cứ đồ ăn hay thời tiết hay mỹ phẩm gì. Nên em tự ra nhà thuốc Tây mua thuốc dị ứng uống thì hết.

Khoảng 1 tuần trước có thể do nằm ga giường chưa kịp giặt (hoặc lý do khác em không rõ) mà lưng em nổi mụn kinh khủng, ngứa, gãi sẽ lan ra, hiện nay lan đến nửa mông. Em sợ quá nên mua thuốc Tiêu Ban Thủy uống do em sợ thuốc Tây. Hiện nay đã giảm ngứa, các cục mụn thâm đen lại không đỏ nữa, khô dần, gãi có thể bong ra nhưng vẫn hơi ngứa 1 vài chỗ.

Cho em hỏi là em những bệnh trên do tác dụng phụ của thuốc Medrol hoặc kháng sinh hay sao ạ? Sau này có hết không ạ?

Mong BS trả lời giúp em. Da em hiện nay nhìn rất ghê ạ. Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều yếu tố cùng tác động khiến cho cơ địa của em thay đổi, dễ bị viêm da dị ứng: tự ý dùng medrol 16mg trong 20 ngày là 1 yếu tố, kháng sinh, căng thẳng đầu óc, cũng có thể bị viêm gan do thuốc rồi, và cũng nên xem lại môi trường xung quanh (khói bụi, phấn hoa, bụi vải, lông chó mèo...) cũng là tác nhân gây dị ứng.

Trước mắt, em nên khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị thích hợp, sẽ cải thiện làn da cho em, việc tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào theo “tuyên truyền” cũng đều khá nguy hiểm, vì cơ địa của em nay rất dễ dị ứng.

Song song đó, nhớ uống nhiều nước, tăng cường rau xanh hoa quả, hạn chế thức ăn cay, nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ, tránh tuyệt đối thuốc lá, cafe, bia rượu, thức khuya và tránh nắng; cũng nên tẩy giun định kỳ nếu chưa tẩy, có nuôi chó mèo thì cần kiểm tra có nhiễm sán hay không.

- Thu Trang - Khánh Hòa

Kính chào BS,

Cách đây 2 tuần em bị dị ứng thức ăn nổi mẩn đỏ khắp người và nổi mụn nhọt rất nhiều trên mặt, da tiết nhiều chất nhờn. Em đã mua thuốc uống và bôi, hiện nay trên người không còn nổi mẩn đỏ nhưng mụn nhọt trên mặt lại còn nhiều và cứ nổi đi nổi lại nhưng không bị ngứa. Em đã ăn rất nhiều thực phẩm mát nhưng vẫn không bớt. Rất mong sự tư vấn của BS.        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ban đầu da mặt chỉ bị viêm da do dị ứng, nhưng sau đó bị bội nhiễm vi trùng tạo thành mụn bọc, mụn mủ. Với tình hình này, em có ăn uống đồ mát, lọc gan đến đâu cũng không tự hết được, cần phải khám bác sĩ da liễu để được kê thuốc uống và thuốc bôi thích hợp, trong thuốc ắt hẳn sẽ có kháng sinh để điều trị mụn.

- Ennho…@gmail.com, 35 tuổi

Thưa BS,

Cách đây 1 năm đến giờ em bị đau phía sau đầu gối, triệu chứng như sau: Ngồi xuống đứng dậy là đau, hoặc co chân lại duỗi ra cũng đau. Nhưng chỉ đau gân hoặc cơ ở phía sau thôi chứ đầu gối thì không đau, cũng không bị chấn thương gì cả. Như vậy em bị bệnh gì và cách chữa trị như thế nào ạ?            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đau phía sau đầu gối là biểu hiện khá thường gặp, có thể do nhiều nguyên nhân như viêm điểm bám gân, tràn dịch khớp, viêm bao hoạt dịch... Em cần phải khám BS chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Trong thời gian này, nên hạn chế vận động như chạy nhảy, đi bộ đường dài hay ngồi chồm hổm, ngồi chéo chân lâu, mang giày cao gót quá cao.

- Trung Kiên – phamtrung…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu biết hiện nay đi cùng với tình hình phát triển của xã hội, con người ta phải hứng chịu với rất nhiều bệnh lý, đặc biệt là bệnh ung thư. Cháu nghe nói có rất nhiều loại ung thư rất dễ chuẩn đoán, lại có loại rất khó tìm ra nguyên nhân cũng như biểu hiện ban đầu như ung thư lưỡi, vòm họng... Cháu muốn nhờ BS giải đáp 1 số câu hỏi ạ.

1. Ung thư vòm họng có cách nào để nhận biết để chữa trị kịp thời không?

2. Cháu có thể đến những cơ sở hay bệnh viện uy tín nào để khám và chữa trị?

3. Cháu được biết bệnh sùi mào gà miệng có thể gây ung thư vòm họng, vậy có cách nào để chẩn đoán và phòng tránh sự lây lan này không?

Cháu xin chân thành cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Những triệu chứng sớm của ung thư vòm họng thường không điển hình và khó xác định vì khá giống với những những biểu hiện của các bệnh thông thường vùng tai mũi họng, như nhức đầu, chảy máu mũi, nghẹt mũi, nổi hạch cổ, ù tai, nghe kém, hay khi có xâm lấn thần kinh thì có lé mắt, nhìn đôi, sụp mi, mờ mắt, khó nuốt, khàn tiếng.

Do đó, nếu ở người hút thuốc lá nhiều năm, từng xạ trị vùng đầu mặt cổ, gia đình có người bị ung thư thì khi những triệu chứng trên mà dai dẳng hoặc uống thuốc một thời gian mà không thấy đỡ thì nên đi khám bác sĩ ở BV Ung bướu, Tai Mũi Họng, để được bác sĩ cho tiến hành nội soi trong vòm mũi họng là cách tốt nhất và sớm nhất để phát hiện bệnh.

Sùi mào gà có thể gây ung thư vòm họng, để nhận biết bệnh không có cách nào khác là khám bs vì sang thương sùi mào gà rất đặc trưng, bác sĩ sẽ nhận ra ngay, còn trong giai đoạn mới nhiễm chưa có sang thương ở miệng thì không có cách nào biết được.

Cách phòng ngừa thì chủ yếu là quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ tình dục bằng miệng với người có nguy cơ nhiễm sùi mào gà, hay hôn người bị sùi mào gà ở miệng, hoặc dùng chung các dụng cụ vệ sinh răng miệng với người có sùi mào gà ở miệng. 

- Lan, 30 tuổi – Hà Nội

Thưa BS,

Gần 1 tháng nay em có cảm giác nuốt vương, hay ợ hơi. Em đi khám tai mũi họng và xét nghiệm dạ dày thì kết quả do trào ngược dạ dày thực quản. Em uống thuốc điều trị một thời gian mà không thấy đỡ gì cả. Nhờ BS tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đối với điều trị trào ngược thực quản dạ dày em cần kiên trì, vì không phải ngày 1 ngày 2 là hết, thường là nhiều tuần và phải khám bác sĩ tiêu hóa nhiều kinh nghiệm và chỉnh thuốc vài lần mới phù hợp với cơ địa được.

Song song đó cần kiểm tra xem có nhiễm Hp hay không, và tuân thủ lối sống sinh hoạt phù hợp, gồm hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm đầu cao.

Vì trào ngược thực quản dạ dày rất dễ gây viêm họng mạn, do dịch acid từ dạ dày trào lên làm phỏng niêm mạc thành sau họng, nên chú ý giữ ấm vùng hầu họng đb là trời lạnh, đi ra đường nhớ đeo khẩu trang, không để quạt hay điều hòa chiếu thẳng vào đầu mặt cổ, uống nước ấm thay vì nước lạnh sẽ giảm viêm họng. 

- Trần Văn Dũng

Thưa BS,

Em bị ngã xe và bị gãy ngón tay trỏ (giữa đốt thứ nhất) mới tháo bột ngày hôm qua (16 ngày). Hiện tại tay em bị sưng nhẹ và chưa thể gập như bình thường. Ở khớp tay giữa đốt thứ 1 và thứ 2 em hơi bị cong. Em muốn hỏi việc em tháo sớm thì có ảnh hưởng hay dị tật không ạ? Sau này ngón tay em có thẳng và cử động bình thường được không? Em xin cảm ơn!          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em bó bột ở đâu, đã từng khám BS Chấn thương chỉnh hình và được chụp phim Xquang kiểm tra bao giờ chưa? Em tự ý tháo bột hay có chỉ định của bác sĩ?

Thông thường, quy trình bó bột ở BV chấn thương chỉnh hình là sẽ chụp phim Xquang trước, xem em bị di lệch xương thế nào, rồi kéo tạ cho 2 đầu xương di lệch khớp với nhau nhất rồi mới bó bột, sau đó lại chụp phim kiểm tra lần nữa, rồi khi tháo bột lại kiểm tra tiếp, như vậy sẽ hạn chế tối đa việc khớp xấu, di lệch xương.

Nếu như em tháo bột mà chưa kiểm tra ở BV chấn thương chỉnh hình thì giờ nên khám lại đi, coi chừng là xương liền không tốt, hay có tổn thương gân cơ kèm theo, nếu để lâu thì sẽ có thể tạo tật suốt đời. Còn trường hợp mọi thứ đều ổn hết thì từ từ tập lại tay sẽ thẳng ra.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X