Hotline 24/7
08983-08983

Môn thể thao nào phù hợp với độ tuổi 40 và giới trung niên?

Theo GS, những môn thể thao nào phù hợp với độ tuổi 40 và giới trung niên? Thỉnh thoảng có tin tức doanh nhân bị đột quỵ trên sân tennis, làm sao để phòng tránh?

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam trả lời:

Đây là vấn đề chúng ta cần cân nhắc. Các môn thể thao nào cũng đều tốt. Tuy nhiên, vì bất kỳ vấn đề gì chúng ta làm thái quá cũng đều không tốt cho cơ thể. Những người tuổi cao có tăng huyết áp, thoái hóa khớp ra sân tennis đánh vài trận vẫn thấy xoay mạnh được khiến chúng ta không để ý, nhưng một thời gian thoái hóa sẽ tăng lên.

Với những người trên 40 tuổi, vẫn chơi tennis từ trước đến giờ, hay các môn thể thao khác như cầu lông, đánh golf và thấy duy trì sức khỏe thì vẫn nên tiếp tục, nhưng sẽ phải xem xét thư giãn, khởi động trước sau cẩn thận. Quan trọng hơn cả là cảm thấy thoải mái sau khi chơi. Bên cạnh đó, sau khi chơi thể thao không phải là đi uống rượu bia thiệt nhiều để giải trí, vì như vậy cuối cùng vẫn mất đi tác dụng của việc tập luyện.

Còn với những người có nguy cơ thì không nên chơi các môn thể thao nặng, ví dụ như tennis, bóng đá, mà có thể chọn những môn thể thao nhẹ hơn như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, bơi hoặc tập trên máy. Không nên đến tuổi này lại đi chơi vài trận tennis, nhiều trường hợp gục ngay tại sân, rất nguy hiểm.

Do đó, theo tôi nên chọn giải pháp phù hợp với cơ thể, chọn môn thể thao nhẹ nhàng thích hợp hơn với người 40 tuổi như tôi đã nói ở trên. Tuy nhiên, chơi thể thao nhẹ nhàng cũng cần chú ý đến khả năng của cơ thể, không phải thấy môn bóng bàn nhẹ nhàng rồi chơi đến 10 trận xong thở dốc là không đúng. Quan trọng nhất xin nhắc lại một lần nữa là phải khởi động trước sau cẩn thận, chơi thể thao phải có kết quả là cảm thấy thoải mái, nâng cao tinh thần, thể trạng, huyết áp, mạch không tăng cao quá nhanh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X