Hotline 24/7
08983-08983

Món ngon từ cá quả giúp đánh bay đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời

Không chỉ là món ăn ngon, cá quả còn được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh trong Đông y cực tốt, nhất là khi trời chuyển tiết se lạnh, trong đó có cả chữa đau nhức xương khớp.

Cá quả vừa ngon vừa bổ lại là thuốc chữa bệnh trong Đông y

Cá quả còn có nhiều tên gọi khác như cá lóc, cá chuối, cá tràu, cá hoa hay cá sộp là một trong những món ăn ngon và phổ biến trong nhiều bữa ăn ở các gia đình Việt. Không chỉ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng, loại cá này còn có công dụng hỗ trợ giúp chữa một số loại bệnh.

Ăn loại cá này ngay nếu bạn muốn đánh bay đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời - Ảnh 1.

Cá quả còn có nhiều tên gọi khác như cá lóc, cá chuối, cá tràu, cá hoa hay cá sộp là một trong những món ăn ngon và phổ biến trong nhiều bữa ăn ở các gia đình Việt.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, cá quả có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm (dùng tốt cho những trường hợp bị các bệnh phổi), chữa phụ nữ ít sữa, bồi bổ cho người mới khỏi bệnh vì dễ hấp thu. Theo ẩm thực dưỡng sinh, cá quả cho tác dụng cao nhất vào mùa hạ để trừ thấp nhiệt do mùa này sinh ra. Trong Thần Nông bản thảo xếp cá lóc vào hàng thượng phẩm…

Vốn là món ăn quen thuộc trong cuộc sống của người Việt, cá quả thường được sử dụng để kho, nấu, hầm, chiên nướng, làm ruốc cá, cá hấp… Với giá trị dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon, nạc mềm, ít mỡ, cá quả còn được sử dụng như món ăn dưỡng sinh, phòng chống một số bệnh nan y như tim mạch, ung thư… nhờ khả năng chống oxy hóa.

Ăn loại cá này ngay nếu bạn muốn đánh bay đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời - Ảnh 2.

Cá quả có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm.

Cá quả làm thuốc trong Đông y để trị những bệnh gì?

Theo lương y Bùi Hồng Minh, với những đặc tính chữa bệnh tuyệt vời, từ xa xưa, cá quả đã được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh trong Đông y. Những bài thuốc chữa bệnh từ cá quả mà bạn có thể sử dụng như món ăn hàng ngày là:

- Đau khớp, phong thấp, phù nề, lở ngứa, trẻ em ăn kém chậm tiêu, trĩ; bổ gân xương tạng phủ: Dùng cá quả ăn hàng ngày, mỗi ngày 100-200g dùng để kho, nấu, hầm, rán… và ăn nóng với cơm.

Ăn loại cá này ngay nếu bạn muốn đánh bay đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời - Ảnh 3.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, với những đặc tính chữa bệnh tuyệt vời, từ xa xưa, cá quả đã được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh trong Đông y.

- Thanh nhiệt, điều trị nóng trong: 1 con cá quả, 50g đậu đỏ, 30g bí đao. Sau khi cho bí đao vào bụng cá và nấu với đậu đỏ 30 phút, lấy ra và dùng ngày 2 lần sau đó ăn cả cái lẫn nước.

- Chữa tiểu dắt: Dùng cá quả khoảng 1 con, 150g giá đậu xanh, 100g cà chua, 70g me và gia vị vừa đủ. Lọc thịt cá quả mỏng và dùng để ướp gia vị, phần đầu và xương dùng để luộc lấy nước bỏ bã sau đó nấu chung với hỗn hợp trên, lá me giã nhuyễn và cho vào canh, thêm gia vị và dùng từ 2 lần trong 1 đến 2 tuần.

- Lao phổi, suy nhược cơ thể: Cá quả 1 con (200-300g), táo đỏ 5-7 quả, gừng tươi 12g. Cá làm sạch vảy, bỏ ruột, đầu đuôi, cắt khúc; gừng đập giập. Cho táo đỏ, thêm mắm muối, bột tiêu và gia vị nấu nhừ. Mỗi tuần ăn 2-3 lần.

Ăn loại cá này ngay nếu bạn muốn đánh bay đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời - Ảnh 4.

Với giá trị dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon, nạc mềm, ít mỡ, cá quả còn được sử dụng như món ăn dưỡng sinh.

- Bổ não, tăng trí nhớ, chữa các bệnh đau đầu, hay quên: Đầu cá rửa sạch, vắt chanh để ráo ướp gừng, xì dầu, tương hột, tiêu bột. Hấp cách thủy 2 tiếng. Khi đầu cá chín rắc hành, mùi, gừng thái chỉ lên trên.

- Người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em suy nhược, gầy yếu chán ăn: Cá quả làm sạch vảy, bỏ ruột, đầu đuôi cắt khúc, cho mắm muối, bột tiêu, gừng đập giập, không cho hành và mỳ chính, cho chút nước sôi kho chín, đem gỡ bỏ xương, giã thành ruốc, thêm muối tiêu và chút bột gừng lượng thích hợp; rang khô lại trên chảo, để nguội cho vào lọ sạch đậy nắp kín. Sử dụng ăn kèm với cơm trong các bữa ăn theo từng đợt 5-7 ngày.

- Dưỡng huyết, chữa tiểu ra máu do tỳ hư: Cá quả 250 g thái mỏng, lá tỏi cắt đoạn hầm nhừ, nêm gia vị, chia 2 lần ăn trong ngày.

Ăn loại cá này ngay nếu bạn muốn đánh bay đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời - Ảnh 5.

Cá quả được sử dụng rất tốt với người có bệnh tăng huyết áp, đau đầu chóng mặt, ù tai khó ngủ.

- Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Cá quả làm sạch luộc lấy thịt 100g, rau cần ta 150g, gia vị gừng, hành, tiêu, mắm muối nấu canh ăn tuần vài lần. Đây là món canh ngon bổ âm dưỡng huyết, thanh hỏa... Sử dụng rất tốt với người có bệnh tăng huyết áp, đau đầu chóng mặt, ù tai khó ngủ.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X