Hotline 24/7
08983-08983

Mối nguy "kín" nhưng chết người khi trẻ nhỏ té xe

Không thấy vết thương hở, không bị chảy máu ra ngoài, nhiều em bé đã bị đưa đến bệnh viện một cách thiếu an toàn trong khi thực ra đang bị một chấn thương cực kỳ nguy hiểm.

"Chấn thương bụng kín là một thương tổn gây tử vong dễ bị bỏ sót ở trẻ em, nguyên nhân phổ biến nhất là tai nạn giao thông do xe 2 bánh"- đó là những gì nhóm nghiên cứu gồm các tác giả Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Văn Quang, Trịnh Hữu Tùng (đến từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) trình bày trong báo cáo tại phiên chiều 3/5 thuộc Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ XII do Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức.

Nhiều em bé đã gặp nạn khi di chuyển trên xe 2 bánh (ảnh chỉ có tính chất minh họa) - ảnh: HOÀNG TRIỀU

Lý do dễ bị bỏ sót là dưới con mắt người bình thường, người bị chấn thương bụng kín có thể hoàn toàn không thấy vết thương bên ngoài, không thấy máu me. Nhưng thật ra nội tạng bên trong đã bị ảnh hưởng, xuất huyết nặng rất nguy hiểm. Chấn thương bụng kín còn là một cấp cứu ngoại khoa phổ biến, đứng hàng thứ 3 sau chấn thương đầu và chấn thương chi.

Đáng chú ý, qua khảo sát 139 bệnh nhi nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 thời gian gần đây do chấn thương bụng kín, các tác giả nhận thấy có tới 22% các em bé bị chuyển viện không an toàn, làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm. Các cơ quan phổ biến bị tổn thương bụng kín là gan, lách, thận, tụy. Có tới 23,7% trong 139 bệnh nhi được khảo sát bị tổn thương phối hợp vài cơ quan. Nhiều bé khi đến bệnh viện đã ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng như suy hô hấp, mất máu nặng, sốc…

Vì vậy, các tác giả nhấn mạnh: "Vấn đề đánh giá và xử trí ban đầu tại hiện trường rất quan trọng. Nhận định đúng và xử trí phù hợp trong thời gian này giúp giảm tỉ lệ tử vong và biến chứng". Tuy tỉ lệ cứu sống ở bệnh viện tuyến cuối này lên đến 99,3%, nhưng nhiều em bé cũng phải hứng chịu di chứng, thời gian điều trị lâu dài…

Nguyên nhân hàng đầu của chấn thương bụng kín là tai nạn giao thông (chiếm 61,9%), trong đó phương tiện dẫn đến tai nạn phổ biến nhất là xe 2 bánh (77,9%). Trong số các bé gặp tai nạn xe 2 bánh, có 68,6% trẻ gặp nạn khi được chở hoặc tự điều khiển xe đạp hoặc xe máy, 26,7% bé đi bộ nhưng bị người khác tông phải. Đặc biệt, đa số trẻ bị chấn thương bụng kín là trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Theo các tác giả, điều này rất đáng lưu ý, cần đẩy mạnh việc giáo dục trẻ về tuân thủ luật giao thông cũng như đẩy mạnh truyền thông về an toàn giao thông cho mọi đối tượng.

Theo A.Thư - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X