Hotline 24/7
08983-08983

Mỗi năm, thêm hơn 6.200 người bị ung tư cổ tử cung

Tại Việt Nam, số ca ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai sau ung thư vú. Mỗi năm, cả nước phát hiện có hơn 6.200 ca mắc mới.

BS Trần Thị Kim Xuyến, Trưởng khoa Sản phụ BV quốc tế Thành Đô cho biết như trên tại hội thảo “Ung thư cổ tử cung”.

Theo BS Xuyến, vi-rút HPV (tên khoa học human papillomavirus) có đến 120 loại khác nhau; trong đó 15 - 20 týp có nguy cơ sinh ung thư cao (tuýp 16, 18, 45, 31, 33…), 15 – 20 týp không gây ung thư và 30 - 40 týp gây bệnh qua đường tình dục ở hậu môn và nhiều tuýp chưa được phân loại rõ. Riêng tuýp 16 và 18 gây ra đến 70% trường hợp ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Tại Việt Nam, số ca ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai sau ung thư vú. Mỗi năm, cả nước phát hiện có hơn 6.200 ca mắc mới. TP.HCM có tỷ lệ nhiễm HPV trong cộng đồng là gần 11%, trong đó nguy cơ sinh ung thư cao là 9,1%. Hiện nay, việc chích vắc-xin để ngừa vi-rút HPV gây bệnh ung thư có hiệu quả ở lứa tuổi từ 9 - 26 tuổi; vắc-xin hiện nay không ngừa được tất cả các tuýp HPV nhưng cũng tránh được 70% ca mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Lứa tuổi mắc bệnh nhiều nhất là 20 - 45 tuổi.

Theo BS Xuyến, thông thường khi nhiễm HPV thì cơ thể sẽ tự chống lại nên hầu hết những người bị nhiễm HPV không có triệu chứng và không biết mình đã nhiễm bệnh. Thế nhưng, đến giai đoạn cơ thể suy yếu, vi-rút HPV sẽ gây ra nhiều bệnh như: mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, âm hộ, âm đạo, dương vật, miệng hầu…

Theo Văn Thanh - Phụ Nữ Online

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X