Hotline 24/7
08983-08983

Mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và nguy cơ ung thư vú

Nếu bạn có thể làm một điều duy nhất để giảm nguy cơ ung thư vú trong đời của mình, hãy duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Có thể bạn đã biết rằng trọng lượng cơ thể là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến "vòng 1" của bạn và tăng cân chính là nguyên nhân có thể tăng nguy cơ ung thư vú,. Nhưng có một mối liên quan đặc biệt giữa 2 trạng thái này mà bạn nên biết, đó là tăng cân ở giai đoạn trung niên.

Những người phụ nữ tăng khoảng 0,9kg mỗi năm ở độ tuổi trung niên (từ 40 - 50 tuổi) sẽ có nguy cơ cao bị ung thư vú trước tuổi 50, theo một kết luận từ nghiên cứu mới đăg trên tạp chí Ung thư quốc tế (International Journal of Cancer).

Các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi hơn 205.000 phụ nữ từ 9 quốc gia trên thế giới và kiểm tra cân nặng của họ 2 lần, lần thứ nhất là khi bắt đầu tiến hành nghiên cứu và lần thứ 2 là 4 năm sau đó. Trong khoảng 7,5 năm nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tìm ra tỉ lệ ung thư vú trong những đối tượng nghiên cứu này: Những chị em thuộc diện "tăng cân cao" (tăng khoảng 0,9 - 5kg mỗi năm) sẽ có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn 9% so với những chị em khác.

Một kết luận khác được rút ra là việc giảm cân không liên quan đến tới nguy cơ ung thư vú.

Mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và nguy cơ ung thư vú 1
Những chị em thuộc diện "tăng cân cao" sẽ có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn 9% so với những chị em khác. Ảnh minh họa

Vậy tại sao tăng cân tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng đó là vì mô hình tăng cân ở phụ nữ khi họ bước sang giai đoạn 40 - 50 tuổi. Ở độ tuổi này, chất béo có xu hướng tụ tập xung quanh bụng và đây là nguyên nhân gây ung thư vú.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy mối liên hệ giữa kích thước vòng eo với nguy cơ bị bệnh ung thư vú trong thời gian trước khi mãn kinh, trong đó, những người có vòng eo to sẽ có nguy cơ ung thư vú cao hơn.

Carolyn Aldigé, nhân viên thuộc Quỹ ngăn chặn ung thư cho biết: Nếu bạn có thể làm một điều duy nhất để giảm nguy cơ ung thư trong đời của mình, hãy duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Tăng cân quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú của bạn lên 30 - 60%.

"Các tế bào mỡ không ở yên một vị trí mà nó có thể tạo ra estrogen, vì vậy, bạn có nhiều mỡ trong cơ thể thì lượng estrogen càng tăng và nguy cơ ung thư vú của bạn cao hơn", Giáo sư, bác sĩ Graham Colditz, thuộc Viện Y tế công cộng tại Đại học Y Washington ở St Louis, cho biết.

"Thêm vào đó, tình trạng thừa cân hoặc béo phì có thể làm cho cơ thể sản sinh ra nhiều insulin, glucose... từ đó dễ gây viêm trong cơ thể và làm tăng tốc độ tăng trưởng các tế bào ung thư, kể cả ung thư ác tính", Tiến sĩ Lee W. Jones của Viện Ung thư Duke giải thích.

Mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và nguy cơ ung thư vú 2
Nếu bạn có thể làm một điều duy nhất để giảm nguy cơ ung thư vú trong đời của mình, hãy duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Top 10 điều cần làm để ngăn ngừa ung thư vú:

Ngoài việc duy trì trọng lượng khỏe mạnh, chị em nên thực hiện một số điều sau đây để bảo vệ sức khỏe của mình, tránh nguy cơ bị ung thư vú:

1. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh ít chất béo động vật, giàu ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây và rau quả.

2. Bổ sung vitamin tổng hợp và cung cấp đầy đủ axit folic cho cơ thể.

3. Sinh con trước khi bạn 35 tuổi (nếu bạn có thể lựa chọn).

4. Cho con bú.

5. Tránh chụp X -quang nếu không cần thiết.

6. Tránh uống rượu hoặc uống điều độ và đảm bảo không bổ sung acid folic khi bạn uống rượu.

7. Giảm cân (nếu bạn đang thừa cân ).

8. Không tăng cân sau thời kì mãn kinh .

9. Tập thể dục thường xuyên .

10. Sử dụng liệu pháp hormone để điều trị triệu chứng mãn kinh trong khoảng thời gian ngắn nhất nếu cần thiết.

Bạn cũng nên thường xuyên quan sát, kiểm tra ngực mình hàng ngày, tháng để phát hiện những dấu hiệu bất thường và đi khám kịp thời.

AloBacsi.vn
Theo Afamily

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X