Hotline 24/7
08983-08983

Mới 28 tuổi mà tay run bần bật là bệnh gì?

(AloBacsi) - Em 28 tuổi, em hay bị run tay lắm, nhất là những khi xúc động, khiến em không làm việc được.

Xin hỏi BS em bị bệnh gì? Có phải điều trị không? (Vũ Thị Lụa - Thái Bình)
 
Trả lời:

Bạn Lụa thân,
 
Run tay là biểu hiện thường gặp ở người cao tuổi nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi. Những bệnh có thể gây run tay như bệnh Parkinson, Basedow, bệnh xơ cứng bì rải rác, người nghiện rượu hay trong hội chứng tiểu não... Nhưng đối với mỗi bệnh lý này, biểu hiện lại run tay khác nhau.
 
Khi mắc bệnh Parkinson, người bệnh thường thấy run ở các ngọn chi, nhất là ngón tay, run khi yên tĩnh, run mất hoặc giảm khi hoạt động, tần số run thường trong khoảng 4-7 lần/giây, run có nhịp độ và biên độ đều đặn.
 
Trong bệnh Parkinson và Basedow, người bệnh thường bị run tăng lên khi xúc động nhiều. Ngoài ra, khi mệt mỏi, stress... cũng có thể gây run tay. Khi với tay cao hoặc khi đang viết cũng có thể gây run tay nhưng đây là run tay do vô căn, có thể hết khi ngừng hoạt động đang làm.
 
Vì run tay do nhiều bệnh lý gây ra như kể trên nên nếu bệnh run tay ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và công việc, bạn nên đến bệnh viện khám và làm một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp.
 
Chúc bạn khỏe!
 
BS Chuyên khoa của AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X