Hotline 24/7
08983-08983

Mổ tim "3 trong 1"

Sau 8 giờ căng thẳng, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 đã phẫu thuật thành công cùng lúc ba kỹ thuật phức tạp: tạo hình, sửa chữa van tim hai lá, sửa chữa van tim ba lá và làm cầu nối động mạch vành bằng động mạch ngực trong cho ông L.M.Đ. 66 tuổi.

TS.BS Phạm Thế Việt trong ca phẫu thuật cho ông Đ.

Một năm nay sức khỏe của ông Đ. ngày càng xuống cấp với những cơn mệt, khó thở, tức ngực thường xuyên. Khuya ngày 30/7/2019, ông L.M.Đ. đang ngủ đột ngột đau tức ngực sau xương ức, ngộp thở, ông tức tốc nhập viện Gia An 115.

Ông Đ. có hai vấn đề nghiêm trọng: hẹp 90% các nhánh động mạch vành gây nghẽn dòng máu nuôi tim (nguy cơ tắc động mạch vành, nhồi máu cơ tim cấp, suy tim, đột tử rất cao) và hở van hai lá, van ba lá, van động mạch chủ (các van này không thể đóng kín làm máu trào ngược lại buồng tim khi tim co bóp, dẫn đến suy tim). Ông còn mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, cao huyết áp.
Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, lập kế hoạch và tiến hành phẫu thuật. Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành giúp tạo ra một cầu nối qua vị trí mạch vành bị tắc hẹp, phục hồi lưu lượng máu đến nuôi vùng cơ tim thiếu máu. Các bác sĩ đã dùng cả 2 động mạch ngực trong của ông Đ. làm cầu nối. Đây là kỹ thuật tối ưu giúp kết quả thông miệng nối mạch vành được lâu dài nhất và là một kỹ thuật khó. Cùng lúc này, ông Đ. được sửa van hai lá và van ba lá, tạo hình đóng kín van tim, phẫu thuật này giúp phục hồi và bảo tồn chức năng cơ tim.
TS.BS Phạm Thế Việt, người đã trực tiếp mổ và theo dõi sức khỏe của ông Đ. cho biết “Chúng tôi đã lên kế hoach chăm sóc sau mổ một cách bài bản, nhờ đó bệnh nhân hồi phục khá nhanh. Do chức năng tim được cải thiện nên triệu chứng suy tim cũng không còn. Thành công lớn nhất là sửa chữa hoàn chỉnh tất cả tổn thương của quả tim bệnh nhân trong một cuộc mổ, tránh mổ nhiều lần".

Tái khám sau 1 tháng mổ tim, ông Đ. trở thành con người khác hẳn, nước da hồng hào, dáng đi nhanh nhẹn. Ông chia sẻ: “Trước kia, tôi chỉ ngồi một chỗ vì mệt mỏi, không làm được gì, cứ dăm ba bữa lại thở mệt phải đi bệnh viện. Tôi từng rất nản lòng, có lúc nghĩ đến cái chết. Giờ tôi cảm thấy khỏe mạnh, còn có ích cho gia đình...”.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X