Hotline 24/7
08983-08983

Mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, miệng đắng là bệnh gì?

Câu hỏi

Bệnh về dạ dày là một trong những nhóm bệnh có tỉ lệ người mắc bệnh rất cao hiện nay. Những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này là những chịu chứng khó tiêu có thể kể đến như ợ chua, chướng hơi, đầy bụng. Đây là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất để người bệnh có thể đi điều trị kịp thời.

Trả lời

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Dạo gần đây em rất hay mệt mỏi, buồn ngủ, không tập trung, người nóng, đau nhức bụng trái, miệng đắng, thường xuyên có cảm giác buồn nôn. Xin hỏi bác sĩ em có mắc bệnh gì không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào em!

Với những hiện tượng khá là chung chung của em tôi không thể đưa ra chính xác là em bị bệnh gì được, vì đó là triệu chứng của rất nhiều bệnh. Thậm chí đó chỉ là tình trạng cơ thể phản ứng lại với điều kiện môi trường, hoặc do thói quen sinh hoạt không điều độ thôi.

Công việc của em gần đây như thế nào,có gặp căng thẳng không, thời gian ngủ nghỉ của em có đảm bảo không? Việc bị mệt mỏi, khó ngủ thường do các vấn đề về lối sống như căng thẳng do công việc, stress, ăn uống không đảm bảo,....

Với biểu hiện miệng đắng, đau bụng bên trái, buồn nôn, là những biểu hiện có thể cho thấy em đang có dấu hiệu vấn đề về đường tiêu hóa: đau dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm dạ dày tá tràng, viêm tụy,....

Hiện tại với trường hợp của em có thể áp dụng một số biện pháp sau:

- Nghỉ ngơi và làm việc hợp lý (làm việc 8g/ngày) ngủ trước 11g tối- với thời gian ngủ là 7-8g/ ngày.

- Ăn uống đảm bảo ăn chín uống sôi, không ăn đêm, không bỏ bữa sáng, ăn thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, không thức khuya.

- Cần khoảng thời gian nghỉ ngơi sau thời gian ăn uống.

Em có thể đến các bệnh viện để kiểm tra tổng thể hoặc nội soi dạ dày để có kết luận chính xác.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Khó thở, buồn nôn, nhức đầu, triệu chứng bệnh gì?

>> Miệng đắng, hay tiết nước bọt khi ngủ là bệnh gì?

Thông thường, buồn nôn là vô hại, nhưng đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng hơn. Một số ví dụ về các tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến buồn nôn hoặc nôn bao gồm chấn động, viêm màng não (nhiễm trùng màng lót của não), tắc nghẽn đường ruột, viêm ruột thừa và khối u não.

Một nguy cơ khác đó là mất nước. Người trưởng thành có nguy cơ bị mất nước thấp hơn, bởi vì họ thường có thể cảm thấy các triệu chứng mất nước (như khát nước tăng lên và khô môi hoặc miệng). Nhưng trẻ nhỏ có nguy cơ bị mất nước cao hơn, đặc biệt là nếu chúng cũng bị tiêu chảy, vì trẻ thường không thể cho người lớn biết nếu trẻ mất nước. Vì vậy khi chăm sóc trẻ em bị bệnh bạn cần lưu ý những dấu hiệu mất nước có thể nhìn thấy như: môi và miệng khô, mắt trũng và thở nhanh hoặc mạch đập. Ở trẻ sơ sinh, bạn cũng cần theo dõi giảm đi tiểu và fontanelle chìm (điểm mềm trên đỉnh đầu của em bé).

Nôn mửa tái phát trong thai kỳ có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng được gọi là gravidarum hyperemesis, trong đó người mẹ có thể bị mất cân bằng chất lỏng và khoáng chất có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Người lớn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu nôn mửa xảy ra hơn một ngày, tiêu chảy và nôn kéo dài hơn 24 giờ hoặc có dấu hiệu mất nước.

Bạn cần đưa trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới sáu tuổi đến bác sĩ nếu nôn kéo dài hơn một vài giờ, tiêu chảy xuất hiện, có dấu hiệu mất nước, sốt, hoặc nếu trẻ không đi tiểu được trong 4 - 6 giờ.

Bạn cần đưa trẻ trên sáu tuổi đến bác sĩ nếu nôn kéo dài trên một ngày, tiêu chảy kết hợp với nôn kéo dài hơn 24 giờ, có dấu hiệu mất nước, sốt cao hoặc trẻ chưa đi tiểu trong sáu giờ.

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X