Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo tập thể dục tránh bị “chuột rút”

Đa số những ca chuột rút do tập thể dục quá lâu và quá mạnh, đặc biệt trong thời tiết nóng. Vì như vậy bạn sẽ toát mồ hôi nhiều và mất đi nhiều kali trong cơ thể, gây ra sự mất cân bằng giữa các chất điện giải. Để tránh chuột rút khi tập thể dục, bạn lưu ý uống đủ nước, bổ sung điện giải cùng các chất vitamin và khởi động kỹ trước khi tập.

Chuột rút là tình trạng co rút cơ đột ngột gây đau khi đang vận động, kéo dài từ vài giây đến 15 phút. Hiện tượng này có thể xuất hiện 6 tiếng sau khi tập thể dục xong. Để phòng tránh chuột rút, bạn hãy thử các mẹo dưới đây.

Đa số những ca chuột rút do tập thể dục quá lâu và quá mạnh, đặc biệt trong thời tiết nóng

Uống đủ nước

Nhiều chuyên gia cho rằng, thiếu nước là một trong những nguyên nhân chính gây ra chuột rút. Vì vậy, cần phải bổ sung đủ nước để có thể bảo vệ tốt cho cơ bắp của bạn.

Cung cấp đủ lượng vitamin

Một số vitamin và khoáng chất như vitamin D, E, B, kẽm, ma giê giúp làm giảm nguy cơ chuột rút.

Tập luyện đúng cách

Khởi động lâu và kỹ hơn. Rút ngắn các bài tập, nghỉ ngơi giữa các bài từ 3 – 5 phút. Nếu bạn là người mới tập, hãy bắt đầu từ đơn giản trước, sau đó nâng dần khối lượng bài tập lên.

Bổ sung điện giải

Cơ thể thiếu hụt kali và natri cũng có thể gây ra hiện tượng chuột rút. Hãy luôn mang bên mình những loại nước cung cấp điện giải, hoặc các thực phẩm chứa nhiều natri và kali.

Ưu tiên cho động tác làm tăng độ dẻo dai

Tăng độ dẻo dai bằng cách thực hiện các động tác co giãn trước và sau khi tập. Trong đó bơi lội, yoga,… là một trong những môn thể thao rèn luyện độ dẻo dai rất tốt mà bạn có thể tham khảo.

Những bài tập dẻo dai tăng cường sức khỏe, giúp bạn phòng tránh chuột rút khi tập thể dục

Cách xử lý chuột rút khi đang tập luyện

- Nếu bị chuột rút ở bắp thịt, hãy dừng vận động ngay. Thả lỏng, nhẹ nhàng xoa bóp cơ bắp.

- Nếu chuột rút ở cẳng chân, bạn nên kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao, hướng về phía đầu gối.

- Còn nếu chuột rút ở bắp đùi, cần tìm sự giúp đỡ của người khác. Nhờ họ kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, đồng thời dùng tay còn lại nhấn đầu gối xuống.

- Uống nhiều nước bù khoáng, điện giải hay nước muối.

Nếu càng cố tập nặng thì càng dễ bị chuột rút. Các runner có mẹo tránh chuột rút là trong giai đoạn đầu, họ cứ chạy 10 phút thì đi bộ 1 phút.

Nếu tình trạng chuột rút xảy ra nhiều lần hay kéo dài không khỏi thì nên gọi cấp cứu hoặc đưa đến bác sĩ chuyên khoa thể thao để kiểm tra.

AloBacsi tổng hợp

4 thực phẩm giúp phòng tránh chuột rút

1. Thực phẩm giàu Kali

Ở Mỹ, hầu hết người dân Mỹ đều thiếu kali, một loại khoáng chất kết hợp với natri giúp điều chỉnh các tín hiệu dẫn truyền thần kinh đến các cơ bắp.

Trong chế độ dinh dưỡng, bạn nên ăn các loại thực phẩm như chuối, khoai lang, sữa chua, đậu trắng, và bông cải xanh để tăng lượng kali trong máu, làm giảm chứng chuột rút cơ bắp.

2. Thức ăn chứa muối

Cơ thể có thể mất muối qua mồ hôi, đặc biệt là khi tập thể dục kéo dài trong thời tiết nóng. Nước uống tăng lực thường sẽ có một lượng muối được thêm vào, có thể dùng thêm một số thức ăn nhẹ khi vận động nhiều như bánh quy chẳng hạn.

3. Thực phẩm giàu canxi

Lượng canxi thấp có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp. Ăn sữa chua, cá mòi, củ cải xanh, rau lá xanh đậm, pho mát và sữa để bổ sung thêm canxi.

4. Thực phẩm giàu carbohydrate và đồ uống khi tập thể dục

Nếu tập luyện, thi đấu kéo dài hơn một giờ, bạn có thể cần phải bổ sung thêm carbohydrate để tránh cạn kiệt glycogen.

Glycogen là năng lượng được lưu trữ trong cơ bắp của bạn. Nếu nồng độ glycogen quá thấp, các cơ bắp trở nên mệt mỏi và nguy cơ chuột rút là cao hơn rõ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X