Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo nhỏ 'dễ như trở bàn tay' có thể đánh bay chứng ngáy ngủ

Tiếng ngáy có thể đánh thức chúng ta vào ban đêm và gây ảnh hưởng trong mối quan hệ của hai người. Vậy làm thế nào để chữa chứng ngủ ngáy.

Liệu bạn có biết rằng mình là người thường làm người khác thức giấc vào giữa đêm bằng những tiếng ngáy nghe như sấm. Hay ngược lại, bạn chính là người mất ngủ chỉ vì âm thanh của chồng phát ra khi ngủ.

Bất kể ai là thủ phạm, thì biết được một số phương pháp để ngăn chặn điều đó đều rất hữu ích. Dưới đây là những lời khuyên, biện pháp tốt nhất để trị thói quen này khi bạn phải ngủ chung với người ngáy chỉ với một số thay đổi đơn giản trong lối sống.

1. Duy trì cân nặng và chế độ ăn uống lành mạnh

Trọng lượng chỉ cần quá vài cân là có thể dẫn đến hiện tượng ngáy ngủ. Các mô mỡ xung quanh cổ gây ép hẹp đường khí và ngăn luồng không khí đi vào và ra một cách thông thoáng. 

Mẹo nhỏ 'dễ như trở bàn tay' có thể đánh bay chứng ngáy ngủ - 1Duy trì cân nặng đúng mực có thể giúp giảm bớt hiện tượng ngáy ngủ. (Ảnh minh họa)

2. Ngủ ở tư thế nằm nghiêng

Hãy cố gắng nằm nghiêng khi ngủ. Trong khi ngủ thẳng lưng, bất kỳ mô mỡ dư thừa nào dưới cằm của bạn đều có thể gây ép hẹp đường thở. Nằm nghiêng người giúp ngăn ngừa điều này. 

3. Ngừng hoặc hạn chế hút thuốc

Ngừng hẳn hoặc hạn chế hút thuốc. Khói thuốc gây kích ứng lớp lót của khoang mũi và cổ họng, dẫn đến sưng tấy và viêm họng. Nếu đường khoang mũi bị tắc nghẽn do viêm sưng thì sẽ gây khó thở bằng mũi vì luồng không khí vào bị hạn chế do đó gây ngáy.

Mẹo nhỏ 'dễ như trở bàn tay' có thể đánh bay chứng ngáy ngủ - 2Hạn chế hoặc ngừng hút thuốc để nửa kia có thể ngủ ngon giấc. (Ảnh minh họa)

4. Tránh uống rượu bia trước khi đi ngủ

Tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn trước khi đi ngủ. Đồ uống có cồn làm cho các cơ giãn và thả lỏng nhiều hơn bình thường trong giấc ngủ ban đêm, dẫn đến gây ngáy.

5. Giữ mũi của bạn thông thoáng

Luôn giữ mũi của bạn thật thông thoáng để bạn thở bằng mũi chứ không phải miệng. Nếu dị ứng đang chặn ép đường mũi của bạn, hãy thử thuốc chống dị ứng hoặc dùng lọ xịt thông mũi.

Hoặc có thể đến bác sĩ để được tư vấn nếu bạn bị dị ứng hoặc bất kỳ bệnh nào khác ảnh hưởng đến mũi hoặc vấn đề hít thở, như viêm xoang.

Mẹo nhỏ 'dễ như trở bàn tay' có thể đánh bay chứng ngáy ngủ - 3Những người bị dị ứng cũng có thể ngáy khi ngủ. (Ảnh minh họa)

Mẹo nhỏ để chữa ngủ ngáy bằng một số bài tập: 

Các nhà khoa học Brazil đã tiết lộ một loạt các bài tập lưỡi được thiết kế để ngừa chứng ngáy ngủ. Dưới đây là một số động tác mà bạn có thể thử:

- Đẩy lưỡi của bạn lên vòm miệng sau đó lại thả ra.

- Uốn lưỡi và ép lên phía vòm miệng.

- Ấn lưỡi vào răng cửa và đè xuống. 

- Mở rộng miệng và nói nguyên âm 'a'.

Một phương pháp khá hay và đơn giản nữa dành cho những người thích âm nhạc đó chính là hát. Có một số bằng chứng cho thấy các bài tập giọng thường xuyên có thể giúp những người ngáy vì nó làm cứng phần vòm miệng, lưỡi và khoang mũi họng.

Theo Thanh Duy - Khám phá/ Mirror

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X