Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo hay chọn dưa lê ngon mà không "ngậm" hóa chất

Dưa lê là loại quả mà người ta vừa muốn ăn, vừa sợ. Loại quả này quả thật rất ngon, hấp dẫn người ăn nhưng đồng thời nó cũng chứa nhiều ẩn họa về an toàn thực phẩm.

Làm thế nào để chọn dưa được an toàn là câu hỏi của không ít bà nội trợ.

1. Những lợi ích nổi bật của quả lê:

Thực sự, người ta ăn dưa lê vì sự yêu thích. Nhưng ít người nghĩ rằng dưa lê đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin A, B, C, các chất khoáng như magie, natri... mà không phải loại hoa quả nào cũng có được.

- Là loại quả rất giàu vitamin C: Dưa lê đặc biệt giàu vitamin C giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa các loại bệnh tim mạch. Vitamin C có khả năng kết hợp với beta-carotene có sẵn trong dưa lê tạo nên một lá chắn ngăn ngừa nhiều căn bệnh mãn tính khác.

- Giàu axit folic: Trong dưa lê rất giàu axit folic, đây là lý do phụ nữ mang thai nên ăn dưa lê. Ngoài có lợi cho thai nhi, dưa lê còn giúp chống lại căn bệnh loãng xương và sự suy nhược cơ thể.

- Giàu kali: Kali có trong dưa lê rất tốt cho tim mạch, giúp ổn định lượng huyết áp và ngăn ngừa các triệu chứng đột quỵ.

- Giàu chất xơ: Dưa lê rất giàu chất xơ nên nó có thể giúp bạn cải thiện được tìh trạng táo bón.

2. Những nguy hiểm khi ăn dưa lê:

Bản thân dưa lê không độc, nhưng vì dưa lê là loại cây dây leo, thường bò sát mặt đất, quả có mùi thơm nên hấp dẫn nhiều loại côn trùng đến phá hoại. Chính vì thế, khi trồng dưa lê người ta thường phun nhiều thuốc để tăng lợi nhuận.

Những mỗi nguy hiểm mà dưa lê có thể đem lại cho bạn như:

- Dư lượng thuốc trừ sâu: Chính vì hấp dẫn sâu bọ nên trong quá trình trồng, người ta thường phun rất nhiều thuốc trừ sâu cho loại cây này.

Dưa lê được đánh giá là loại quả có nhiều khả năng chứa dư lượng thuốc trừ sâu nhất, nguy cơ ngộ độc vì ăn phải dưa lê có chứa thuốc bảo vệ thực vật cũng khá cao.

- Chất bảo quản: Dưa lê cũng là loại quả dễ dập nát trong quá trình thu hái và vận chuyển. Vì vậy, một số thương lái đã sử dụng chất bảo quản để làm cho dưa lê trông đẹp mắt, tươi ngon, không có dấu hiệu của sự dập nát.

Bề ngoài của dưa lê được bao quanh bởi một lớp vỏ mỏng, dễ thẩm thấu. Vì vậy nếu tiếp xúc với thuốc trừ sâu hoặc hóa chất bảo quản thì nguy cơ ngấm vào bên trong ruột quả là rất cao.

3. Cách chọn dưa lê ngon mà không chứa hóa chất:

Mặc dù dưa lê chứa rất nhiều nguy cơ bị nhiễm hóa chất độc hại, nhưng nếu biết chọn lựa, bạn cũng có thể chọn được dưa sạch, ngon. Kinh nghiệm chọn dưa lê như sau:

- Chọn dưa chính vụ: Dưa lê tầm từ đầu vụ đến tháng 8 hàng năm là dưa chính vụ. Thông thường khi dưa vào vụ thì dễ phát triển, người dân không cần sử dụng nhiều hóa chất kích thích hoặc thuốc trừ sâu, do đó nguy cơ nhiễm hóa chất cũng giảm đi rất nhiều.

- Chọn dưa có mùi thơm: Dưa lê có mùi thơm nhẹ rất đặc trưng, đây cũng là dấu hiệu để bạn nhận biết dưa sạch.

Nếu bị sử dụng nhiều hóa chất trong quá trình trồng trọt, dưa sẽ không giữ được mùi thơm này. Đồng thời, lớp lông măng bám trên bề mặt dưa cũng không còn.

- Chọn dưa có dấu hiệu lồi ở phần dưới: Theo kinh nghiệm dân gian, những quả dưa bị lồi ở rốn là dưa ngọt. Khi chọn dưa bạn đừng bỏ qua dấu hiệu này.

Theo Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X