Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo hay cho những người say máy bay

Giống như say tàu xe, say máy bay cũng là một trong những vấn nạn mà nhiều người gặp phải. Nhiều người cảm thấy đây là nỗi khiếp sợ kinh hoàng khi ngồi máy bay, gây ảnh hưởng chất lượng chuyến đi.

Say máy bay - Thủ phạm làm giảm chất lượng chuyến đi nghỉ dưỡng của bạn

Chúng ta đang bước vào kỳ nghỉ hè sôi động, nhiều niềm vui. Rất nhiều chuyến du lịch, dã ngoại, những chuyến thăm quê, nghỉ dưỡng… dồn dập đến vào những tháng ngày này. Và để di chuyển đến những điểm du lịch ấy, chúng ta chọn vô vàn phương tiện để đi. Máy bay là một trong những phương tiện được lựa chọn.

Giống như say tàu xe, say máy bay cũng là một trong những vấn nạn mà nhiều người gặp phải. Nhiều người cảm thấy đây là nỗi khiếp sợ kinh hoàng khi ngồi máy bay, gây ảnh hưởng chất lượng chuyến đi. Nhiều người bị say máy bay đến nỗi chẳng còn hứng thú khi đi chơi, đi du lịch… Do đó, việc phòng tránh cũng như xử lý ngay lập tức khi có dấu hiệu say máy bay đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Nếu bạn bị say máy bay: Đây là những mẹo hay bạn nên “dắt túi” - Ảnh 1.Giống như say tàu xe, say máy bay cũng là một trong những vấn nạn mà nhiều người gặp phải

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai), Say máy bay là một dạng say tàu xe, có nguyên nhân từ sự bất đồng trong tín hiệu mà các giác quan gửi tới não. Mắt bạn nhận thấy mọi thứ xung quanh không chuyển động và gửi tín hiệu tới não rằng bạn đang ngồi yên. Tuy nhiên, tai trong của bạn lại cảm nhận được sự chuyển động. Các tín hiệu bất đồng này sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt, và đôi khi là nôn mửa.

Mẹo hay dắt túi chống say máy bay, cũng như ngăn chặn kịp thời những cơn say không đáng có

Theo chuyên gia, để ngăn chặn say máy bay cũng như phòng chống say máy bay kịp thời, bạn nên áp dụng nhiều mẹo hay dưới đây:

- Tránh ăn nhiều. Để ý những gì bạn ăn trong vòng 24 tiếng trước khi lên máy bay. Không ăn đồ béo, nhiều dầu mỡ hoặc nhiều gia vị. Thay vào đó, ăn nhiều bữa nhỏ hơn trước khi bay. Tránh ăn nhiều trước thời điểm lên máy bay.

Nếu bạn bị say máy bay: Đây là những mẹo hay bạn nên “dắt túi” - Ảnh 2.Nếu đã biết mình có khả năng say máy bay, hãy lựa chọn chỗ ngồi hợp lý khi đặt vé máy bay

- Không sử dụng đồ uống có cồn. Việc này sẽ kích thích hiện tượng say máy bay đối với nhiều người. Không nên uống đồ có chứa cồn và uống thật nhiều nước lọc.

- Nếu đã biết mình có khả năng say máy bay, hãy lựa chọn chỗ ngồi hợp lý khi đặt vé máy bay. Nên chọn vị trí ngồi gần phần cánh máy bay và gần cửa sổ.

- Dùng thuốc chống say. Phòng ngừa hiện tượng say máy bay thì tốt hơn việc tìm cách xử lý nó khi các triệu chứng say xuất hiện. Bác sĩ có thể giúp kê đơn cho bạn một số loại thuốc chống say.

- Sử dụng gừng để phòng chống say máy bay hiệu quả. Bạn có thể nhâm nhi trà gừng trong suốt chuyến đi hoặc cũng có thể sử dụng gừng, chanh để ngửi.

Nếu bạn bị say máy bay: Đây là những mẹo hay bạn nên “dắt túi” - Ảnh 3.Bạn có thể nhâm nhi trà gừng trong suốt chuyến đi hoặc cũng có thể sử dụng gừng, chanh để ngửi

- Trong khi máy bay di chuyển, cần tránh đọc sách hoặc chơi điện tử. Thay vào đó hãy nghe nhạc bằng tai nghe, sách nói hoặc những thứ có liên quan tới công việc, hoặc xem những bộ phim được chiếu trong chuyến bay để thời gian trôi qua nhanh hơn.

- Nếu chọn chỗ ngồi sát cửa, hãy tập trung nhìn vào đường chân trời sẽ giúp đầu óc thư giãn và trạng thái cân bằng của cơ thể được ổn định.

- Điều chỉnh lỗ thông gió. Hãy đảm bảo có luồng không khí thoáng mát thổi vào bạn. Hít thở không khí trong lành và mát mẻ sẽ giúp bạn thư giãn và không bị nóng.

- Điều khiển nhịp thở. Hít thở nhanh và nông sẽ khiến các triệu chứng say trở nên nặng hơn. Hít thở chậm và sâu đã được chứng minh là có thể giúp bạn đỡ bị say hơn so với việc hít thở bình thường.

Nếu bạn bị say máy bay: Đây là những mẹo hay bạn nên “dắt túi” - Ảnh 4.Hít thở chậm và sâu đã được chứng minh là có thể giúp bạn đỡ bị say hơn so với việc hít thở bình thường

- Nếu bạn bắt đầu cảm thấy buồn nôn, hãy đứng dậy. Ngả ra hoặc nằm ra ghế sẽ không có tác dụng. Việc đứng dậy sẽ giúp cơ thể bạn cân bằng lại và có khả năng giúp bạn hết cảm giác chóng mặt.

- Một trong những điều kinh khủng nhất là bạn không say nhưng nhìn người bị say máy bay và có thể bị lây theo, hãy báo ngay với tiếp viên chuyển chỗ ngồi cho bạn dù điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Sau đó hãy tập trung vào việc khác, khuôn mặt lạc quan và thư giãn hết mức có thể, bình tĩnh tập trung vào việc khác thay vì nghĩ về người bị say máy bay.

- Biết vị trí để túi nôn để phòng trường hợp bị nôn mửa bất chợt do say máy bay. Nếu không biết chỗ, bạn hãy hỏi tiếp viên ngay.

- Nếu tình trạng say máy bay của bạn ngày càng tệ hơn hoặc trở nên nghiêm trọng, bạn phải gặp một bác sĩ chuyên về tai - mũi - họng, thần kinh để thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Tiểu Nguyễn - Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X