Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo giúp bố mẹ kiểm tra nhiệt độ máy lạnh đủ cho thân nhiệt của trẻ

Do không khí của TPHCM và các tỉnh lân cận thường nóng quanh năm nên đa số cha mẹ đã “tậu sẵn” máy điều hòa cho con yêu, nhằm đem lại cho con một giấc ngủ ngọt ngào. Vấn đề là mở máy lạnh nhiệt độ nào thì phù hợp?

Đối với trẻ sơ sinh:

Trong tháng đầu tiên của cuộc đời, gọi là giai đoạn sơ sinh, bé không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như những bé lớn hơn. Nếu nóng quá, bé có thể bị rôm sảy. Nếu lạnh quá, bé có thể bị ho, hắt hơi, sổ mũi, thậm chí là bị nhiễm trùng đường hô hấp. Do đó, khi nào thấy cần sử dụng máy lạnh, cha mẹ nên cài đặt nhiệt độ hơi ấm, khoảng 27-28 độ C và bé phải được bận quần áo ấm, mang vớ + găng tay, đắp chăn... Ở nhiệt độ này, bà mẹ có thể cảm giác hơi nóng, nhưng với bé sơ sinh thì phù hợp. Các bà mẹ nên nhớ rằng, các bé được ủ trong bụng mẹ thời gian khá lâu, 9 tháng 10 ngày, và đã quen với nhiệt độ 37 độ C.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Trẻ nhỏ:

Nhiệt độ lý tưởng đối với bé sơ sinh lại gây nóng và khó chịu cho đa số trẻ nhỏ, đặc biệt là các trẻ dư cân. Do đó, các trẻ sẽ ra mồ hôi, nhất là vùng lưng và gáy. Bà mẹ nên mở nhiệt độ mát mẻ hơn, thông thường 25-26 độ C. Có thể kiểm chứng bằng cách sờ vào vùng lưng hoặc gáy khi trẻ ngủ. Nếu ra mồ hôi chứng tỏ nhiệt độ phòng đang nóng, nhưng nếu trẻ ngủ ngon, không ra mồ hôi, chứng tỏ nhiệt độ phòng là phù hợp.

Vài vấn đề các bà mẹ cần chú ý:

- Không nên mở điều hòa suốt ngày.

- Nhỏ mũi và cho trẻ bú/uống nước thường xuyên để giữ ẩm đường thở của trẻ.

- Mỗi khi muốn cho bé từ phòng lạnh ra ngoài, thì phải mở cửa phòng trước đó 3 phút để bé quen với luồng không khí bên ngoài.

- Nên vệ sinh máy điều hòa vài tháng/lần để tránh các loại nấm, vi khuẩn hay mầm bệnh lưu trú lâu ngày trong máy, làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X