Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo đuổi muỗi an toàn, không dùng hóa chất

Để đuổi muỗi, nhiều người thường xuyên sử dụng các loại thuốc xịt... tuy nhiên chúng lại gây mùi khó chịu, đau đầu bởi các chất độc hại có trong thuốc xịt muỗi cũng có thể dẫn tới ngộ độc.

Vào mùa hè và mùa mưa hàng năm muỗi phát triển rất nhanh. Muỗi là loại côn trùng gây hại nguy hiểm vì vậy cần tích cực sử dụng các cách đuổi muỗi và chống muỗi hiệu quả

Mẹo đuổi muỗi an toàn, không dùng hóa chất

Mẹo vặt đuổi muỗi hiệu quả

Vỏ cam, quýt: Tinh dầu thơm trong vỏ cam, quýt rất hấp dẫn với con người, nhưng lại là thứ mà muỗi phải tránh xa. Để xua muỗi, chỉ cần dùng vài mẩu vỏ cam, quýt đã phơi khô đốt cháy trên lửa. Tuy cách này chỉ tác dụng trong thời gian ngắn, nhưng nó cũng giúp không gian nhà bạn có mùi thơm dễ chịu hơn.

Vỏ cam, quýt khiến muỗi tránh xa. Ảnh minh họa
Vỏ cam, quýt khiến muỗi tránh xa. Ảnh minh họa

Tỏi và nước tỏi: Trước khi ăn tỏi, bạn hãy cắt tỏi thành những lát mỏng, đặt tại một vị trí cụ thể khoảng 15 phút, như vậy hiệu quả chống muỗi càng cao. Các lát tỏi còn có thể đặt tại bệ cửa sổ để phòng tránh muỗi xâm nhập vào căn phòng hoặc chúng ta có thể trồng tỏi ngay trong nhà của mình.

Dầu tràm: Tinh dầu chiết xuất từ cây tràm cũng giúp bạn đuổi muỗi. Nhỏ vài giọt dầu tràm vào bồn tắm, thoa dầu tràm lên quần áo, da… cũng hạn chế muỗi đến gần bạn.

Khi bị muỗi chích, hãy thoa một chút dầu tràm lên vết chích. Dầu tràm sẽ làm cho vết chích không ngứa, không sưng đỏ, không để lại sẹo thâm.

Trồng những loại cây đuổi muỗi

Cây sả: Sả là loài cây cho tinh dầu thơm được dùng rất rộng rãi. Để giúp đuổi muỗi, rất nhiều gia đình đã trồng sả quanh nhà. Sả có hương thơm đặc biệt khiến cho muỗi không thể định hướng, không thể tìm được bạn ở đâu để chích.

Nếu không có đất để trồng sả, bạn có thể dùng tinh dầu chiết xuất từ cây sả. Hoặc cầu kỳ hơn, mua cây sả ở ngoài chợ về, sau đó cắm vào ly nước. Vài ngày sau, lá sả sẽ bật lên, bạn cũng sẽ có một bụi sả trong nhà để giúp xua muỗi.

Cây sả giúp đuổi muỗi. Ảnh Internet
Cây sả giúp đuổi muỗi. Ảnh Internet

Cây hương thảo: Một trong những mùi mà muỗi không thích nữa đó chính là mùi tinh dầu của cây hương thảo. Nếu có điều kiện, bạn nên trồng vài chậu cây hương thảo, vừa làm cảnh, vừa làm sạch không khí, vừa có tác dụng xua đuổi muỗi.

Hoa dạ hương: Nằm đầu bảng các loài hoa đuổi muỗi chính là hoa dạ hương. Một khóm hoa dạ hương ngoài vườn với mùi hương ngào ngạt vào ban đêm sẽ giúp nhà gần như không bao giờ có muỗi bén mảng tới.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý, hoa dạ hương có mùi rất nồng, nếu ngửi lâu với mùi hoa đậm đặc sẽ khiến bạn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Vì vậy, chỉ cần một bụi hoa nhỏ với 1, 2 cành hoa ngoài vườn là đủ để bảo vệ bạn khỏi muỗi.

Cây chân chim: Cây chân chim (hay còn có những tên gọi khác là ngũ gia bì chân chim, sâm nam, chân vịt). Cây chân chim là loại cây có khả năng làm sạch không khí và có khả năng chống muỗi. Khi trồng chậu cây chân chim trong nhà, muỗi sẽ tự bay đi, không dám lảng vảng trong nhà nữa.

Húng lủi (bạc hà): Ngoài tác dụng ngăn ngừa ong, gián, kiến đến gần nhà, chậu cây húng lủi còn là trợ thủ đắc lực của con người trong việc xua đuổi muỗi. Nên trồng quanh nhà một vài bụi húng lủi để làm đuổi muỗi và các loại côn trùng gây khó chịu.

Nếu nhà không trồng cây húng lủi, bạn có thể ra chợ mua một nắm húng lủi, vò nát, đặt trong góc nhà, nóc tủ, bệ cửa sổ… cũng có tác dụng ngăn muỗi trong 1-2 ngày.

Để diệt muỗi hiệu quả, mọi người cần vệ sinh môi trường sạch sẽ, loại bỏ những nơi muỗi có thể trú ngụ. Vệ sinh môi trường sạch có thể diệt muỗi 70%. Nước là môi trường để muỗi đẻ trứng. Các chum, vại để nước nếu không cọ rửa mà chỉ đổ nước không thôi thì trứng vẫn bám vào và khi gặp môi trường nước thì tiếp tục sinh sôi.

Theo Thúy Trang  - Vietpress/ NTD

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X