Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo để nói "không" với Alzheimer

Alzheimer là bệnh của tuổi già nhưng việc phòng bệnh cần phải khởi động khi bạn còn trẻ.

vitamin

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh tế bào não không thể chữa khỏi do không thể phục hồi các chức năng thần kinh, nhất là bộ nhớ. Theo con số thống kê tính đến năm 2005 có khoảng 26 triệu người trên toàn thế giới mắc căn bệnh này; ước tính năm 2050, nó sẽ tăng lên 4 lần.

1. Bổ sung vitamin E và C mỗi ngày

Vitamin E và C có tác dụng phòng bệnh Alzheimer rất hiệu quả nhờ đặc tính chống ôxy hoá của chúng. Bạn nên "nạp" cho cơ thể 12mg vitamin E/ngày và 110mg vitamin C/ngày. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, ngũ cốc, hoa quả sấy khô, khoai lang, xoài… Vitamin C có nhiều trong quả lý đen, ớt ngọt, súp lơ, chanh, cam, dưa hấu...

2. Không để thiếu vitamin B

vitaminb

Vitamin B12 và B9 thực sự cần thiết trong việc phòng ngừa Alzheimer. Trong khi làm xét nghiệm cho 78 người ở tuổi 75 mắc căn bệnh này, các nhà khoa học Thụy Điển phát hiện có tới 46 người thiếu B12 hoặc B9.

Khi cơ thể thiếu 1 trong 2 loại vitamin này, các nơron thần kinh sẽ bị ảnh hưởng và chết dần, dẫn đến bệnh Alzheimer. Bạn có thể bổ sung vitamin B9 bằng cách ăn thêm hạt đậu trắng khô, gan gia cầm chín, mầm lúa mì, hạt hướng dương, đậu lăng, cải xoong, rau bi na, mùi tây... Bổ sung vitamin B12 bằng cách thêm gan (cừu, gia cầm), bầu dục (lợn, bê, bò), con hàu, cá sác-đin chiên dầu... vào thực đơn của mình.

3. Ăn nhiều cá

ca

Theo một nghiên cứu của Mỹ, chế độ ăn giầu chất omega-3 giảm 47% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đồng thời phòng bệnh tim mạch hiệu quả. Axit béo omega-3 đặc biệt có nhiều trong cá hồi, các sác-đin, cá thu, cá ngừ. Để đạt được hiệu quả phòng bệnh cao, bạn nên ăn ít nhất 2 bữa cá/tuần.

4. Tập thể dục thường xuyên

tap-the-duc-thuong-xuyen-co-tot-khong

Theo một nghiên cứu mới đây của Mỹ (thực hiện với 1.740 bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên), tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tới 40%. Thứ nhất, thể thao giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch; đồng thời giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường. Đây là những dấu hiệu tích cực đối với não.

Thứ hai, thể thao làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và xơ vữa động mạch, hai nguyên nhân làm tăng khả năng xuất hiện bệnh Alzheimer. Phòng ngừa hai căn bệnh này cũng đồng nghĩa với việc đẩy lùi Alzheimer.

Cách vận động đơn giản nhất là đi bộ ít nhất 30 phút/ngày.

5. Luyện tập não

naobo51111_6aa7f

Chơi cờ, giải ô chữ, hay đọc truyện tiểu thuyết... đều giúp bạn kích thích não và bộ nhớ làm việc; giảm nguy cơ phát triển Alzheimer. Kết luận này rút ra từ nghiên cứu của TS. Robert Wilson, thuộc Đại học Chicago, Mỹ, thực hiện trong vòng 6 năm với sự tham gia của 775 người (độ tuổi trung bình là 81). Tác giả cho biết những người tích cực tập luyện cho não bằng các biện pháp trên giảm 40% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer so với những người không luyện tập.

co-don

6. Phá vỡ vỏ bọc cô đơn

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế thuộc Đại học Rush ở Chicago, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu mối liên hệ giữa sự cô đơn và mất trí nhớ của 823 người ở độ tuổi trung bình 81 trong vòng 4 năm. Họ phát hiện, sự cô đơn có thể làm giảm khả năng tham gia các hoạt động xã hội và làm yếu đi hệ thống thần kinh, suy thoái tế bào não; dẫn đến mắc bệnh Alzheimer.

Vì vậy, hãy tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thường xuyên gặp gỡ bạn bè, hàng xóm và các thành viên trong gia đình.

Theo Ngọc Anh - Sức khỏe gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X