Hotline 24/7
08983-08983

Mẹo dân gian chữa tắc tia sữa nhanh và hiệu quả nhất

Tắc tia sữa là 1 vấn đề phổ biến của các mẹ sau khi sinh và nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến viêm nhiễm tuyến sữa cấp tính, áp xe, mưng mủ.

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 1
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa. Sản phụ không cho bé bú sớm và thường xuyên, không vắt sữa thừa khi trẻ bú không hết… Bên cạnh đó, hút/nặn sữa không đúng cách, trẻ đạp vào ngực mẹ hay mặc áo ngực quá chật, cũng làm tổn thương tuyến vú…

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 2
Chườm nước nóng: Mẹ có thể dùng một chai nước nóng hoặc túi chườm nóng vừa phải để chườm lên dầu vú. Một tay chườm còn một tay kia day sẽ làm chỗ bị tắc sữa thông nhanh hơn.

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 3
Mát xa bằng tay: Các mẹ hãy dùng 2 bàn tay của mình ép hai bên vú vào nhau rồi day nhẹ nhàng từ từ theo vòng tròn khoảng 20-30 lần sẽ giúp làm tan chỗ sữa đã đông kết.

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 4
Dùng lá mít: Cách này rất đơn giản, chỉ cần hái vài lá mít tươi trên cây rồi hơ nóng, sau đó đặt lên phần sờ thấy cứng nhất trên bầu ngực rồi mát-xa nhẹ nhàng, từ từ dùng tay ấn mạnh theo chiều từ trên xuống dưới; làm liên tục trong 1 vài ngày đến khi sữa chảy ra thì cho bé bú ngay để tia sữa được thông hoàn toàn.

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 5
Đắp lá bắp cải: Lấy lá bắp cải, cắt bỏ phần sống lá rồi rửa sạch, lau khô. Hơ lá bắp cải trên lửa cho nóng rồi dùng khăn/giấy mỏng bọc lại, đắp lên bầu ngực và mát-xa đến khi tia sữa được thông hoàn toàn, mẹ sẽ thấy ngực hết đau và sữa bắt đầu chảy ra.

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 6
Hành tím: Cắt lát mỏng khoảng 1,5 mm và đặt lên bầu ngực (trừ núm vú), sau đó lấy một chiếc khăn mỏng phủ lên và buộc lại, làm trong 4 ngày, mỗi ngày làm 2 lần.

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 7
Đu đủ non: Mẹ có thể lấy một quả đu đủ non rửa thật sạch, thái lát mỏng sau đó hơ lửa cho ấm. Dùng khăn/giấy mỏng bọc lại rồi đắp lên ngực, mát-xa nhẹ nhàng để sữa mau thông. Cách trị tắc tia sữa này được rất nhiều mẹ áp dụng vì cực kì hiệu quả.

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 8
Xôi nếp: Nấu một nồi xôi trắng rồi bọc xôi vào hai chiếc khăn mỏng khi còn nóng. Dùng gói xôi đó chườm lên hai bầu ngực, có thể lăn nhẹ từ ngoài vào trong đến khi xôi nguội sẽ giúp tia sữa được thông nhanh hơn.

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 9
Lá đinh lăng: Rửa sạch lá đinh lăng để ráo nước rồi nấu lên lấy nước uống. Nước rất dễ uống mà lại còn có tác dụng làm cho sữa mẹ thơm hơn nữa đấy.

meo dan gian chua tac tia sua nhanh va hieu qua nhat hinh 10
“Cửa ngõ” để sữa chảy ra chính là đầu vú, đây là phần mà vi khuẩn dễ xâm nhập và làm tắc tia sữa. Các mẹ cần chú ý luôn vệ sinh phần ngực sạch sẽ, nhất là phần đầu vú, các kẽ của phần đầu vú. Dùng khăn sạch, nhúng nước ấm để lau sạch đầu vú.

Theo Hải Yến - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X