Hotline 24/7
08983-08983

Men gan ở mức tăng gây nhiều bệnh gan nguy hiểm

Có nhiều biểu hiện của cơ thể ra bên ngoài chứng tỏ có vấn đề về gan, trong đó chỉ số men gan tăng cao chính là cách để biết được cơ thể đang có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm liên quan tới gan. Hãy cùng tìm hiểu thông tin kỹ hơn qua bài viết sau đây.


Nguy cơ mắc nhiều bệnh qua chỉ số men gan cao


Gan có tính năng xử lý và chuyển đổi năng lượng nhờ vào một enzym đặc biệt được gọi là men gan, khi gan bị tổn thương chỉ số men gan tăng mạnh do loại enzym này đi vào máu tăng cao. Vì vậy căn cứ và chỉ số men gan cao để biết tình trạng gan đang không tốt.

Thông thường có 4 loại men gan tất cả là AST (SGOT), ALT (SGPT), AP và GGT.

AST và ALT là 2 loại enzym có trong men gan, hai loại này vừa tập trung phần lớn trong gan tuy nhiên vẫn có hàm lượng trong máu, trung bình hàm lượng này trong khoảng 20 UI/L - 40 UI/L nếu cao hơn có nghĩa là gan đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Hàm lượng của các enzym này trong máu tăng cao khi xảy ra các trường hợp như nhiễm viruss, gan nhiễm mỡ,  viêm gan tự miễn, ung thư gan, suy gan,…

Khi kiểm tra máu để xem gan có bị tổn thương không thì cần căn cứ vào 2 yếu tố đó là:

- Chỉ số của 2 loại men gan là GGT và AP tăng cao, do đây là loại men gan mật điều này chứng tỏ tác mật hoặc viêm đường mật. 2 loại men này sẽ tăng lên cực cao gấp 10 lần bình thường với tỉ lệ có trong máu.


- Thông thường hàm lượng của 2 enzym là GGT và AP trong máu lần lượt khoảng 35-115 UI/L và 3-60 UI/L. Khi hàm lượng tăng lên thì có thể mắc những điều như xơ gan, viêm đường mật, u gan, xơ gan do thuốc, bệnh gan do uống rượu.

Phòng và điều trị men gan cao


Cần có những giải pháp lành mạnh và khoa học, hạn chế dùng đến những loại chất kích thích như rượu, bia và các đồ uống có cồn, không hút thuốc lá, thuốc lào, không ăn da, mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, tránh các gia vị cay nóng.

Nghỉ ngơi khoa học, rèn luyện sức khỏe như tập thể dục theo chu kỳ, không nên thức khuya, không nên làm các công việc nặng nhọc nhiều.

Nếu vào những ngày đặc biệt như lễ tết thì việc phải sử dụng các loại rượu bia là không thể không có. Vì vậy, với những người đã có tiền sử tăng men gan, cần đi xét nghiệm, kiểm tra lại chỉ số này để có hướng điều trị và dự phòng phù hợp.

Trên đây là những bệnh lý về gan khi men gan tăng, hãy biết cách bảo vệ lá gan của mình cho cơ thể luôn khỏe mạnh nhé.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X