Hotline 24/7
08983-08983

Men gan cao có uống kháng sinh được không?

BS Lan Hương trả lời bạn đọc AloBacsi về: uống kháng sinh khi bị men gan cao, nốt vôi hoá gan, khắc phục móng tay bị hư, cuồng ăn sau khi nhịn ăn để giảm cân, trật khớp khuỷu tay...

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Bùi Thúy - Hà Nội

BS cho cháu hỏi,

Mẹ cháu bị dao cứa vào tay ở đầu ngón trỏ. Vết thương dài và khá sâu. Chưa vào đến xương, và không bị lìa khỏi ngón. Do vướng móng tay nên không khâu được.

Hiện nay đã được 10 ngày nhưng vết thương chưa liền. Có 1 cục màu hồng nổi lên phía trên, đường kính 5 mm. Thường có dịch huyết thanh chảy ra.

BS cho cháu hỏi nên làm như thế nào ạ và tiến triển của vết thương?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thúy,

“Cục màu hồng” nổi lên nơi vết thương chính là mô hạt, do không được định hướng (như khâu kéo mép vết thương lại với nhau) nên mọc dư ra.

Nước vàng trong rỉ ra từ vết thương chính là huyết tương, là dịch vô trùng có tác dụng làm mát, ẩm và che chắn vết thương. Tuy nhiên dịch này là môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập, do đó phải chăm sóc vết thương hằng ngày đúng cách thì mới lành được.

Điều quan trọng hiện tại là vết thương đã khép miệng lại được chưa? Nếu vết thương dài và sâu nhiều, miệng vết thương còn hở rộng thì nên khâu lại, nếu chỉ vì móng tay dài mà khó khâu vết thương thì cắt móng tay bớt lại thôi.

Trường hợp vết thương đã khép miệng dần và sắp lành thì mình xử lý khác, rửa vết thương và thay băng hàng ngày đúng cách thì từ từ sẽ lành.

Tốt hơn hết mẹ em nên đến BV để BS kiểm tra lại vết thương và xử trí đúng cách, nên chích ngừa uốn ván để phòng bệnh, em nhé.


- Trung Phạm - trungit…@gmail.com

Chào BS,

Em bị viêm gan ứ mật, lần trước em có uống thuốc kháng sinh giảm đau nên men gan tăng rất cao lên đến hơn 1000. Em đã đi khám, và điều trị nên đã có giảm dần hiện tại vẫn còn cao nhưng giảm dần > 200.

Em đã xét nghiệm và không phải bị siêu vi B C và có thể là do thuốc. Nhưng hiện giờ em bị viêm tai giữa... và BS điều trị có kê đơn trong đó có thuốc kháng sinh.

Em không biết hiện giờ với tình trạng gan của em (men gan khoảng 200) em có thể uống được không ạ? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Trung thân mến,

Thuốc kháng sinh sẽ phải chuyển hóa qua gan qua thận, do đó ở người có viêm gan ứ mật khi uống thuốc kháng sinh sẽ có nguy cơ tăng men gan.

Tuy nhiên, viêm tai giữa thì cần phải uống kháng sinh để khống chế ổ viêm nhiễm, tránh biến chứng nặng nề hơn như thủng màng nhĩ, viêm tai trong...

BS điều trị viêm tai giữa cho em nếu biết tình trạng viêm gan ứ mật của em, có lẽ đã cân nhắc chọn lựa kháng sinh ít nặng gánh cho gan và tăng thải qua thận. hiện giờ em nên uống kháng sinh theo toa của BS điều trị, và theo dõi sát men gan ở BS chuyên khoa gan mật.

Bên cạnh đó ngoài nguyên nhân do thuốc, do siêu vi thì viêm gan ứ mật có thể do một số nguyên nhân ít gặp khác, em nên khám BS chuyên khoa gan mật để được tầm soát kỹ các nguyên nhân chuyên biệt.


- Thuy Tram - le.thuy…@gmail.com

Thưa BS,

Con năm nay 16 tuổi. Hồi tháng 7 con đi nội soi và phát hiện có vi khuẩn HP kèm theo viêm loét và sung huyết dạ dày.

Con uống thuốc điều trị HP và thuốc kháng axit trong 1 tháng. Sau đó đi test hơi thở lại thì HP còn 27 (âm tính) và được BS cho uống thuốc dạ dày thêm một tháng nữa để trị hết viêm loét dạ dày.

Nhưng mà vì bận đi học nên con muốn hỏi ý kiến BS là có nhất thiết phải đi tái khám lần nữa không, con định không uống thuốc nữa mà uống nghệ.

Vậy nếu như con không đi tái khám thì có vấn đề gì không? Mà nếu có đi tái khám thì sẽ nội soi hay test hơi thở ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Test hơi thở kiểm tra Hp của em âm tính nghĩa là em đã điều trị tiệt trừ thành công Hp rồi, BS cho em thuốc thêm 1 tháng là để điều trị cho hết viêm dạ dày thôi.

Nếu do điều kiện cá nhân mà em không thể tái khám lần 2 thì cũng không sao, lần tái khám này sẽ không cần nội soi hay test hơi thở nữa, em uống hết thuốc 1 tháng mà không còn triệu chứng gì của viêm dạ dày thì em có thể ngưng thuốc.

Nếu sau 1 tháng mà vẫn còn hơi khó chịu ở dạ dày thì em nên uống thuốc tiếp, nếu muốn chuyển từ thuốc tây sang đông y với nghệ cũng được, bởi vì nghệ là thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý dạ dày. Nhưng dùng đúng cách mới có lợi, dùng không đúng cách sẽ không tốt, muốn dùng thì em nên tham khảo thêm ý kiến của BS đông y, em nhé.


- Trần Đức Duy - beatbox…@gmail.com

Chào BS,

Em nay 20 tuổi, bị viêm hang vị nay được 1 năm do vi khuẩn Hp và đã điều trị hết Hp nhưng vẫn còn bị đau, gần đây em đi nội soi thì BS khám bệnh kết luận em bị trầy xước hang vị, cho em uống thuốc đã được 5 tuần rồi mà vẫn còn đau đau lúc thì không đau.

Em đi kiểm tra lại thì BS cho nội soi kiểm tra thì kết luận tiếp em bị viêm xung huyết hang vị. Và kêu em tiếp tục dùng thuốc 1 tháng. Cho em hỏi viêm xung huyết nặng hơn trầy xước phải không. Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Duy thân mến,

Trầy xước niêm mạc hang vị thì nặng hơn viêm sung huyết, chứng tỏ vết trầy xước đã lành nhưng chỉ còn viêm thì cần uống thêm thuốc cho lành hẳn.

Em nên uống thuốc theo hướng dẫn của BS điều trị, đồng thời chú ý hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, café, bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm/ vận động mạnh sau khi ăn trong vòng 2 giờ.


- Bạn đọc Oanh - oanh2012…@gmail.com

Chào BS,

Cháu là Oanh 23 tuổi ạ. Cháu làm vườn và bị cuốc vào chân có chảy máu nhưng ít và cháu đã rửa qua vết thương bằng xà phòng. Sau đó nó không còn bị chảy máu nữa mà nó chảy ra 1 chút nước vàng vàng ý ạ, hình như là huyết tương. Vết thương của cháu đã lành ngay sau đó.

BS cho cháu hỏi là nếu bây giờ cháu đi tiêm phòng uốn ván thì có ảnh hưởng gì không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Oanh,

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính có tỷ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) gây ra.

Trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani có trong đất, cát bụi, phân trâu bò ngựa và gia cầm, cống rãnh, dụng cụ phẫu thuật không tiệt trùng kỹ…, xâm nhập vào các vết thương, vết xây xước phát triển thành ổ nhiễm trùng gây bệnh uốn ván.

Không phải ai bị bị cuốc đất vào chân cũng bị nhiễm Clostridium tetani gây bệnh uốn ván, nhưng chẳng may nhiễm phải Clostridium tetani và mắc bệnh uốn ván thì nguy cơ tử vong rất cao.

Cách duy nhất để phòng ngừa bệnh uốn ván xảy ra là tiêm phòng, ngay cả khi vết thương đã lành, chi phí tiêm phòng uốn ván cũng rất rẻ, em nên sắp xếp thời gian để đi tiêm phòng nhé.


- Nguyễn Chí Khang - kn260…@gmail.com

Em chào BS ạ,

Em 19 tuổi. Em bị chứng khó thở, và thở nặng ở ngực, bị viêm họng và nhức đầu thường xuyên. Em có đi chụp X-quang và thử máu vẫn bình thường.

Em mong BS tư vấn giúp em và cách điều trị như thế nào ạ? Em cảm ơn BS ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Chí Khang,

Khó thở, nặng ngực, viêm họng, nhức đầu thường xuyên có thể do nhiều nguyên nhân, như viêm họng mạn, viêm amidan mưng mủ mạn tính, thiếu máu và vi khoáng chất, huyết áp thấp, căng thẳng lo âu nhiều, bệnh lý tim mạch... trong đó có 1 số bệnh lý không có biểu hiện bất thường trên kết quả xét nghiệm thường quy.

Cụ thể, em đã chụp phim Xquang - tôi đoán là Xquang ngực thẳng (Xquang phổi) bình thường, xét nghiệm máu thì không rõ là làm các xét nghiệm gì trong máu nhưng vẫn còn khó chịu nhiều.

Với tình trạng này, em nên khám chuyên khoa Nội thần kinh là phù hợp nhất, sau khi thăm khám + xem các xét nghiệm em đã làm, BS có chẩn đoán xác định sẽ kê thuốc phù hợp cho em.

Song song đó, em chú ý không làm việc quá sức, ăn uống đầy đủ chất, tránh thức khuya, tránh các chất kích thích như cafe, trà đặc, bia rượu, không hút thuốc lá.


- Bạn đọc Hùng - hungtm…@gmail.com

Cháu bị trật khớp khuỷu tay do chơi thể thao, cháu đã đến BV nắn lại tay và uống thuốc. BS kê đơn cho cháu 2 loại thuốc là Alpha choay và Amoxicilin. Sau 2 tuần uống thuốc và cố định tay.

Cháu đi chụp X-quang kiểm tra lại thì xương khớp đã vào vị trí. Nhưng khi siêu âm thì BS kết luận mô quanh khớp dầy và tụ dịch phần mềm quanh khớp khuỷu.

BS tại phòng khám tư vấn cho cháu và kê đơn thuốc mới nhưng khi dùng thuốc cháu thấy mất ngủ và mắt hơi mờ. Vậy BS cho cháu hỏi cháu dùng thuốc tiếp hay thế nào ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Hùng,

Xquang cho thấy khớp đã vào vị trí là dấu hiệu tốt, riêng kết quả siêu âm còn tụ dịch phần mềm quanh khớp khuỷu và mô quanh khớp dầy là do hiện tượng viêm còn, nhưng ở mức độ nhẹ.

Toa thuốc mới em uống bị mất ngủ và mắt mờ cho thấy em không hợp với thuốc mới này, đang bị tác dụng phụ của thuốc, do đó em không nên tiếp tục uống toa thuốc này mà nên tái khám lại để BS điều chỉnh thuốc cho phù hợp.


- Minh T. - minhth…@gmail.com

Xin chào BS,

1 năm trước đây em có rơi vào tình trạng bị chán ăn tinh thần do giảm cân quá mức. Sau đó một thời gian thì em lại ăn quá nhiều đến hiện tại cân nặng của em đã tăng hơn số cân trước khi giảm và em hay bứt rứt khó chịu khi không được ăn. Đôi khi không kiềm chế được bản thân, em ăn hết tất cả mọi thứ trong tầm với.

Em cảm thấy rất lo lắng nhưng không biết làm cách nào? Mong BS giúp em tìm giải pháp Em xin chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nhịn ăn để giảm cân có rất nhiều tác dụng phụ, trong đó có tác hại lên não bộ, gây mất kiểm soát tín hiệu nhu cầu ăn uống bình thường của cơ thể. Em giảm cân quá mức bằng cách nhịn ăn, sau đó chuyển từ chán ăn tinh thần sang cuồng ăn và không kiểm soát được cân nặng, đây là hiện tượng khá thường gặp.

Với tình trạng này bản thân, em không thể một mình điều chỉnh được, em cần được điều trị tâm lý + dinh dưỡng trong một thời gian dài mới lấy lại được cân bằng.

Em nên sắp xếp đến BV để điều trị sớm, hoặc đến các phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng, tâm lý trị liệu có uy tín, bằng cấp hợp pháp, em nhé.


- Thai Nguyen - Thủ Đức

Em dạo này ăn nhiều là cảm thấy buồn nôn trong khi ăn và cũng uống hơi nhiều. Lúc trước em có đi tập gym và ăn rất nhiều và khi bỏ khoảng vài tuần là ăn ít lại và bây giờ có chịu chứng như vậy em mong sự tư vấn của BS ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tập thể thao nói chung và tập gym nói riêng là quá trình đốt cháy năng lượng, nên cơ thể cần nhu cầu dinh dưỡng bằng cách ăn và uống thêm là điều bình thường, tuy nhiên nếu cách tập và cách ăn không đúng như ăn ngay sau tập, ăn quá nhiều, tập khi đói... thì có thể ảnh hưởng lên dạ dày.

Triệu chứng ăn nhiều là cảm thấy buồn nôn có thể là triệu chứng của bệnh lý dạ dày, ngoài ra còn có thể do nguyên nhân khác trong và ngoài đường ruột.

Trước mắt em nên điều chỉnh lại chế độ ăn của mình, ăn vừa phải, ăn đúng giờ, hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm/ vận động mạnh sau khi ăn trong vòng 2 giờ.

Nếu tình trạng này vẫn còn thì cần khám chuyên khoa tiêu hóa để xác định bệnh và điều trị thuốc thích hợp, em nhé.


- Hoàng Thị Hằng - hoanghang…@gmail.com

Em chào BS ạ,

Em tên Hằng, 24 tuổi, chưa lập gia đình. Em có xét nghiệm máu 2 lần gần đây nhất. Nhưng lần nào thì chỉ số MCH = 15.6pg và MCHC = 28.9 g/dL kết quả đều thấp hơn mức bình thường rất nhiều.

BS cho em hỏi kết quả của em như vậy liệu em có bị sao không? Có ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe và cuộc sống sau này không? Chân thành cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hằng thân mến,

Tất cả trị số xét nghiệm mà em cung cấp đều là từ kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm laser.

Kết quả này cho thấy em bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc. nguyên nhân gây hồng cầu nhỏ nhược sắc bao gồm thiếu sắt (do ăn uống kém, do rối loạn hấp thu, do mất máu rỉ rả do rối loạn kinh nguyệt ở nữ hay xuất huyết tiêu hóa, nhiễm giun sán...), bệnh máu di truyền (HbH, β-thalasemia), do viêm nhiễm mạn tính...

Em nên đăng ký khám chuyên khoa huyết học hay BV Truyền máu Huyết học (TPHCM) để kiểm tra sâu thêm, xác định rõ bệnh từ đó mới có tiên lượng và điều trị phù hợp.


- Liên Hà - Q.10

Cho em hỏi, tháng trước em bị trật cổ tay, sau đó em đi nắn lại bó bột và hoạt động bình thường.

Hôm qua em tập động tác phục hồi cổ tay, các động tác đều phải duỗi thẳng tay. Em tập xong thì phát hiện khuỷu tay em hơi đau khi duỗi thẳng tay, quay khỷu tay. Khi gập và khi cầm nắm đồ thì vẫn bình thường. Em có sao không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Liên Hà,

Triệu chứng trên không nguy hiểm, nguyên nhân có thể do em bị cứng khớp tạm thời do thời gian bó bột, có thể do khởi động chưa kỹ nên lúc tập bị căng cơ.

Nhìn chung nếu sinh hoạt làm việc bình thường mà em không bị đau gì cả thì không sao, em nên tiếp tục tập vật lý trị liệu theo lịch trình BS đã đưa ra, báo với BS về tình trạng trên và chưa thể làm việc gắng sức ở cánh tay bị thương trong thời gian này, em nhé.


- Lê Thị Chung - TP Thanh Hóa

Chào BS,

Cho cháu hỏi là mẹ cháu bị bệnh nốt vôi hoá gan bên phải có nguy hiểm không ạ? Kích thước nốt vôi hoá bao nhiêu là lớn ạ? Phải ăn uống gì để giúp bệnh nhanh khỏi ạ? Và làm sao có thể khỏi được bệnh vôi hoá gan ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Chung,

Thực chất, vôi hóa gan không phải là một bệnh. Những nốt vôi hóa này thường là sự hình thành của sỏi nhỏ ở đường mật trong gan. Trong nhiều trường hợp là do lắng đọng sắc tố mật hoặc do xác giun chết gây nên, do chấn thương cũ ở vùng gan, áp-xe gan…

Những nốt vôi hóa nhỏ thường lành tính và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, những nốt vôi hóa lớn có thể gây nên viêm tắc đường mật trong gan, với các biểu hiện như: Đau, tức nặng hạ sườn phải, sốt kèm theo rét run, vàng da, vàng niêm mạc… thì lúc này người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật loại bỏ bệnh hoàn toàn.

Hiện không có thuốc làm tan các nốt vôi hóa này. Khi phát hiện có vôi hóa gan, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế cholesterol để làm giảm nguy cơ lắng đọng sắc tố mật. Giảm ăn nội tạng động vật, hạn chế ăn lòng đỏ trứng, mỡ động vật, hạn chế ăn thịt đỏ, ăn nhiều thịt có màu trắng, tăng cường rau xanh và hoa quả tươi…

Định kỳ 3-6 tháng nên siêu âm kiểm tra để xem nốt vôi hóa có tiến triển lớn hơn không. Nên tẩy giun định kỳ theo chỉ định của BS.


- Bùi Thị Ngọc Ánh - anhngoc…@yahoo.com.vn

Dạ cho em hỏi,

Em bị cánh quạt cắt vào móng tay. Sau này bong luôn cả móng cũ. Rồi mọc lại cả năm nay là bị hư. Phần móng có màu tím bầm. Vậy làm cách nào để móng mọc lại không bị hư nữa ạ? Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Ngọc Ánh thân mến,

Móng mọc ra mà cứ bị hư thì cần xem xét các yếu tố sau: nấm móng, thiếu dưỡng chất tạo móng, thiếu dưỡng chất để giữ móng khỏe.

Để móng mọc lại không bị hư nữa, em nên đến khám tại chuyên khoa da liễu, BS sẽ kiểm tra và xử lý sạng nền móng và kê thuốc bôi phù hợp cho em.

Đồng thời em cần chú ý tránh ngâm tay lâu dưới nước; tránh sử dụng những xà phòng chứa chất tẩy rửa mạnh, cần đeo găng tay chân bảo hộ khi làm việc trong môi trường ẩm ướt, nước bẩn, hóa chất độc hại. Nên ăn nhiều rau xanh, củ quả để tăng cường vitamin, khoáng chất cần thiết tốt cho da, cho móng tay, chân khỏe mạnh.


- Kim Ngoan - Tây Ninh

Chào BS,

Khoảng tháng nay con thấy cơ thể mệt mỏi, nên thường xuyên uống cà phê cho tỉnh táo đi học, nhưng song đó con lại bị run, có lúc đi bộ, hay đang viết bài tự nhiên tim đập nhanh tay chân run.

Hôm qua con lên bảng viết bài, tay nó run nhiều hơn, nhưng trước giờ con không có như vậy, bị thầy nói nữa. Con cảm thấy ngại quá. Do đâu mà con như vậy? Mong BS phản hồi sớm.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trong cafe có chất caffeine giúp tỉnh táo nhưng cũng có thể gây run tay, tim đập nhanh, tụt đường huyết.

Ngoài ra, bên cạnh nguyên nhân do cafe, có thể do em bị thiếu khoáng chất và dinh dưỡng, suy nhược cơ thể và suy nhược thần kinh do học quá tải sẽ làm giảm khả năng tiếp thu bài vở, tay chân run.

Trước mắt em nên sắp xếp lịch học tập nghỉ ngơi cho hợp lý, giảm lượng cafe uống, không uống cafe lúc đói, không nhịn ăn, ăn uống đầy đủ chất, tránh thức khuya. Nếu vẫn còn khó chịu thì cần đến BS để kiểm tra sức khỏe, em nhé.

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X