Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ stress khi mang thai có thể làm con giảm khả năng sinh sản không?

Bản thân việc người mẹ bị stress khi có thai không là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vô sinh nhưng là yếu tố cộng hưởng làm tăng nguy cơ vô sinh của nam giới. Cùng đọc bài chia sẻ của BS Lê Tiểu My về vấn đề này nhé.

Trong giai đoạn nửa đầu thai kỳ (trước 18 tuần), nếu mẹ stress có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con trai họ sau này. Đây là kết quả nghiên cứu vừa công bố trên Human Reproduction - một trong những tạp chí chuyên ngành uy tín trên thế giới.

Stress được đề cập trong nghiên cứu bao gồm những việc như người thân hoặc bạn bè qua đời; ly thân, ly dị hoặc hôn nhân trục trặc; tài chính khó khăn, lo lắng khi mang thai, chuyển nhà v.v...

Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng 63% nam giới có mẹ bị stress trong giai đoạn sớm của thai kỳ có tổng số tinh trùng thấp, tinh trùng di động tốt giảm và nồng độ testosterone trong máu cũng thấp hơn so với nhóm có mẹ không trải qua biến cố khi mang thai.

Tác giả chính của nghiên cứu phân tích thêm “nếu bà mẹ mang thai có từ 3 sự kiện gây stress trở lên trong giai đoạn đầu của thai kỳ, con trai họ có số lượng tinh trùng giảm 36%, khả năng di động của tinh trùng giảm 12% và nồng độ testosterone giảm 11% so với những bà mẹ có thai kỳ bình an”.

Vài tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn cơ quan sinh sản nam giới đang ở giai đoạn dễ bị tổn thương nhất. Khi có các sự kiện stress trong giai đoạn này, chức năng sinh sản nam giới trưởng thành suy giảm.

Theo tác giả, bản thân việc người mẹ bị stress khi có thai không là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vô sinh nhưng là yếu tố cộng hưởng làm tăng nguy cơ vô sinh của nam giới. Ngoài ra, những yếu tố khác, chủ yếu liên quan đến lối sống bao gồm thừa cân, béo phì, hút thuốc, uống quá nhiều rượu, cao huyết áp, tăng cholesterol, đường huyết, rối loạn lipid máu, hoặc tiếp xúc với hóa chất trong môi trường cũng làm tăng nguy cơ vô sinh nam.

Đọc xong thông tin này, đề nghị các ông bố nghiêm túc hỗ trợ bà mẹ mang thai trong giai đoạn đặc biệt này, nhất là đầu thai kỳ. Còn các chị bầu nên suy nghĩ tích cực, đừng lo lắng quá mức.

Dựa theo nghiên cứu: The association between in-utero exposure to stressful life events during pregnancy and male reproductive function in a cohort of 20-year-old offspring: The Raine Study - Human Reproduction, Vol.34, No.7, pp. 1345–1355, 2019.

*Tản mạn về tác giả:

BS Lê Tiểu My tốt nghiệp Y Cần Thơ. Có bằng chuyên khoa Sản Phụ khoa, chứng nhận đào tạo về IVF ở VN và NUS (Singapore) và bằng CK1 chẩn đoán hình ảnh của ĐHYD TPHCM. Hiện nay, BS My là một trong những “tay cầm đầu dò” tiếng tăm của đội Bệnh viện Mỹ Đức, góp phần mang đến niềm vui cho rất nhiều gia đình.

Đặc biệt hơn, BS My còn là một Facebooker thân thuộc của các chị em trên mạng, với các bài viết kiến thức chăm sóc thai kỳ “đốn tim” nhiều bà bầu. BS My cũng vừa chính thức phát hành quyển sách đầu tay của mình "Thai kỳ an vui" đang được độc giả đón nhận nhiệt liệt.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X