Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ dùng acid folic và đa sinh tố, con giảm nguy cơ tự kỷ

Trẻ chào đời sẽ ít có nguy cơ mắc tự kỷ nếu mẹ chúng bổ sung acid folic và đa sinh tố (multivitamin) trước và trong khi mang thai, kết quả này có được từ một nghiên cứu trên 45.000 trẻ em Israel.

Trẻ sinh ra giảm được nguy cơ mắc tự kỷ nếu mẹ dùng acid folic và đa sinh tố

Nhóm các nhà khoa học quốc tế, dẫn đầu bởi TS Stephen Levine của đại học Haifa (Israel), đã tập hợp dữ liệu của hàng ngàn trẻ em chào đời từ năm 2003 - 2007 và theo dõi sự tiến triển của chúng đến năm 2015. Kết quả cho thấy những phụ nữ nào uống các viên bổ sung trước khi mang thai sẽ giảm được 61% khả năng sinh con bị tự kỷ so với những phụ nữ không uống viên bổ sung. Ngoài ra, những ai uống viên bổ sung trong khi mang thai cũng làm giảm được 71% nguy cơ sinh con bị tự kỷ.

Trong nghiên cứu này, nhìn chung tỷ lệ trẻ được chẩn đoán mắc tự kỷ khá thấp, chỉ 1,3%. Nhưng theo Tom Frazier, nhà nghiên cứu của Tự kỷ lên tiếng (Autism Speaks), một tổ chức thúc đẩy sự hỗ trợ cho những người mắc tự kỷ và gia đình của họ, việc bổ sung acid folic và đa sinh tố có thể là một giải pháp ý nghĩa để bảo vệ trẻ chống lại tự kỷ. Trước nay, acid folic được bác sĩ khuyên thai phụ sử dụng để phòng ngừa chứng nứt đốt sống và dị tật não, còn đa sinh tố để bổ sung những thiếu hụt về vitamin trong khẩu phần ăn của mẹ.

Trong kết luận của nghiên cứu, các nhà khoa học khuyên những phụ nữ nên kéo dài việc sử dụng acid folic và đa sinh tố trong thời gian mang thai, bởi giảm nguy cơ người mắc tự kỷ là điều quan trọng trong chính sách sức khoẻ cộng đồng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry đầu năm 2018.

Theo Châu Giang - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X