Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ béo phì, nguy cơ ung thư máu của con tăng 57%

Nghiên cứu do đại học Pittsburgh thực hiện có thể tạo thêm động lực cho phụ nữ giảm cân, vì nếu không con cái họ sinh ra có nguy cơ mắc ung thư máu tăng lên hơn 50%.

Dù chưa lý giải rõ ràng, nhưng nghiên cứu cho thấy con những người mẹ béo phì sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư máu

TS Shaina Stacy, chuyên gia dịch tễ đại học Pittsburgh, người đứng đầu nghiên cứu, nói: “Hiện tại chúng ta không biết nhiều yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh ung thư ở trẻ em, nhưng hy vọng qua nghiên cứu này, theo một cách nào đó, phụ nữ béo phì có thêm động lực để giảm cân”.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khoẻ của hơn 2 triệu em bé chào đời và 3.000 trường hợp ung thư ở bang Pennsylvania từ năm 2003 - 2016. Kết quả cho thấy những trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị béo phì nghiêm trọng, có chỉ số khối cơ thể (BMI) hơn 40, nguy cơ mắc ung thư máu trước năm tuổi tăng đến 57%. Thế nhưng, nguy cơ này lại giảm mạnh khi BMI của mẹ giảm đi, nghĩa là việc giảm ăn uống các thực phẩm béo trong khi mang thai, có thể cứu mạng được đứa con.

TS Stacy nói: “Chúng tôi không có ý làm phụ nữ xấu hổ hay khiến họ có cảm giác mắc lỗi. Thay vào đó, chúng tôi hy vọng các khám phá này sẽ giúp họ có thêm lý do để giảm cân”. Nghiên cứu công bố trên tạp chí American Journal of Epidemiology số mới nhất.Người ta không biết tại sao có một mối  liên hệ chặt chẽ giữa tình trạng béo phì của người mẹ và ung thư ở con họ, nhưng theo TS Stacy, có thể là sự phá vỡ nồng độ insulin ở một thời điểm quan trọng nào đó trong thời kỳ phát triển bào thai, đã khởi động hoạt động của những tế bào nguy hiểm, và điều này gây ra bệnh ung thư cho trẻ vào những năm sau đó. Nhưng theo GS Jian-Min Yuan, trung tâm ung thư UPMC Hillman (Hoa Kỳ), dù gì đi nữa béo phì vẫn đặt ra nhiều nguy cơ sức khoẻ. Bà nói: “Về góc cạnh phòng ngừa, duy trì trọng lượng lý tưởng không chỉtốt cho mẹ, mà còn cả cho con của họ”.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X