Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ bầu ăn lạc giảm nguy cơ dị tật cho thai nhi tới 70%

Không chỉ đơn thuần là loại thực phẩm hàng ngày hay đồ nhậu của các quý ông, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hạt lạc mang lại vô vàn lợi ích sức khỏe cho bà mẹ mang thai.

Giảm nguy cơ sinh con dị tật

Nguồn axít folic chứa trong đậu phộng rất cần thiết cho . Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trước khi mang thai hoặc trong thời kỳ đầu mang thai, nếu được bổ sung 400 micrograms axít folic mỗi ngày sẽ có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%, theo báo Lao động.

Giúp tăng cân

Theo Boldsky, lạc rất giàu protein, calo và chất béo. Đặc biệt, lạc rang có hàm lượng calo tăng gấp đôi. Bởi vậy, những người đang muốn tăng cân nên bổ sung lạc vào chế độ ăn uống hàng ngày để bổ sung năng lượng, giúp tăng trưởng và phát triển cân nặng tốt hơn.

Giàu chất chống oxy hóa, chống ung thư

Một trong những lợi ích sức khỏe của lạc là giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Thực phẩm này có chứa axit p-coumaric, một loại chất chống oxy hóa có tác dụng giảm sự hình thành nitrosamine gây ung thư dạ dày.

Một chất chống oxy hóa khác là resveratrol trong lạc giúp chống lại ung thư, bệnh tim, nhiễm nấm, virus, bệnh Alzheimer và các vấn đề về thần kinh.

Các chất trong lạc như beta-sitoserol và phytosterol giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ của thực phẩm này còn giảm nồng độ cholesterol xấu LDL, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Tuy là loại thực phẩm bình dân nhưng lạc đem lại vô vàn lợi ích quý giá cho sức khỏeTuy là loại thực phẩm bình dân nhưng lạc đem lại vô vàn lợi ích quý giá cho sức khỏe

Lạc rất giàu vitamin E (a-tocopherol) cùng với các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp hình thành màng tế bào của tuyến nhờn. Ngoài ra, vitamin E giúp bảo vệ da khỏi các gốc tế bào tự do gây hại.

Tốt cho não và cải thiện lưu thông máu

Lạc chứa rất nhiều vitamin B phức tạp như riboflavin, thiamin, axit pantothenic và folate. Chúng rất tốt cho não và cũng cải thiện lưu thông máu trong cơ thể.

Thực phẩm này cũng giàu chất sắt và canxi, tốt cho xương và thúc đẩy quá trình hình thành các tế bào hồng cầu. Đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu, lạc còn có giá trị dinh dưỡng gấp 3 lần khi chế biến bằng cách rang.

Niacin trong lạc còn giúp hạ thấp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu. Mặt khác, nhờ chứa nhiều lượng đồng nên khi ăn lạc sẽ giúp tăng lượng cholesterol có lợi và giảm lượng cholesterol có hại.

Tốt cho tim, tăng cường trí nhớ

Lạc được coi là thực phẩm của não bộ do vitamin B3 và niacin trong lạc mang lại nhiều ích lợi cho não bộ bằng cách tăng cường hoạt động của não và tăng trí nhớ.

Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lạc, bơ lạc và các sản phẩm từ lạc khác giúp bảo vệ tim, có tác dụng tốt trong phòng chống các bệnh tim mạch. Những người thường xuyên ăn lạc và các sản phẩm từ lạc, có thể hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh tim mạch 35%.

Đặc biệt là phụ nữ, phụ nữ mãn kinh thường xuyên ăn lạc có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh mạch vành. Lạc chứa polyphenol tự nhiên ngoài việc giảm kết tập tiểu cầu, bảo vệ tim còn có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

Lạc rất “thân thiện” đối với hệ tim mạch và não bộLạc rất “thân thiện” đối với hệ tim mạch và não bộ

Những ai không nên ăn lạc?

Người béo phì: Hàm lượng chất béo và calo cao trong lạc gây tăng cân, các vấn đề về tim mạch và không có lợi cho những người bị bệnh béo phì.

Người bị huyết áp cao: Trong 28 g lạc có chứa khoảng 189 mg muối, cung cấp 13% lượng muối khuyến cáo hàng ngày của mỗi người.

Do đó, nếu người bị huyết áp cao ăn quá nhiều lạc có thể làm tăng huyết áp vượt mức, gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Người dễ bị dị ứng: Lạc là một trong những thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất. Nó có khả năng gây phản ứng dị ứng cấp tính như phát ban hoặc phản vệ, nguy hiểm cho những người dễ bị dị ứng, thậm chí có thể gây tử vong.

Người bị tiểu đường: Một thìa lạc không chứa đường có 3 g carbohydrate sẽ làm tăng khoảng 15 mg đường trong 100 ml máu. Điều này không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường, theo báo Zing News.

Theo Tô Loan  - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X