Hotline 24/7
08983-08983

Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân khỏe mạnh?

Tôi đang trong tháng đầu tiên của thai kỳ. Tôi cần ăn gì để không bị tăng cân quá nhiều mà thai nhi vẫn khỏe mạnh?( Ngân)

Câu hỏi:

Tôi đang trong tháng đầu tiên của thai kỳ. Tôi cần ăn gì để không bị tăng cân quá nhiều mà thai nhi vẫn khỏe mạnh?( Ngân)

Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân khỏe mạnh?
Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân khỏe mạnh? Ảnh minh họa: Internet

Trả lời:

Trong suốt thai kỳ, chế độ ăn uống của người mẹ có vai trò quan trọng để thai nhi được khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Các mẹ bầu không cần thiết phải tăng cân quá nhiều vì sẽ gây béo phì dẫn đến tai biến sản khoa, khó sinh. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo ăn đủ chất và khoa học.

Số lượng bữa ăn một ngày

Bà bầu nên ăn đầy đủ 3 bữa một ngày, ngoài ra cần ăn thêm 2-3 bữa phụ vì thai nhi rất nhanh đói. Ăn  thêm trái cây, rau củ quả và uống bổ sung thêm sắt, canxi, axit folic, vitamin theo chỉ dẫn bác sĩ.

Đạm

Nên tăng thêm 15 g chất đạm một ngày, ưu tiên đạm động vật gồm sữa, thịt, trứng, thủy hải sản hay đạm thực vật  như đậu tương, đậu xanh, các loại đậu... Đạm giúp giảm nguy cơ dị tật thai nhi, thai chết lưu, sảy thai và kém phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, cần bổ sung chất đạm hợp lý vì thừa đạm thì bà bầu bị giảm khả năng hấp thụ canxi.

Đường và tinh bột

Mỗi ngày, thai phụ ăn 2-3 chén cơm và hạn chế ăn sau 8h tối. Ngoài gạo trắng, có thể bổ sung thêm gạo lứt hoặc ngũ cốc để tăng sức đề kháng cơ thể, dùng như bữa ăn phụ hoặc món ăn vặt thay cho bánh ngọt. Tuy nhiên, nên bổ sung một lượng vừa đủ để không bị thừa cân béo phì dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Hải sản

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), mỗi tuần thai phụ cần ăn khoảng 340 g hải sản nấu chín để thai nhi đủ dinh dưỡng tăng cân và phát triển toàn diện. Cá hồi, cá ngừ, cá trích... giàu axit béo omega-3 rất tốt cho sự phát triển trí não của bé. Hải sản nên được nấu chín và chế biến sạch.

Rau xanh và hoa quả

Mẹ bầu ăn 400-600 g rau xanh mỗi ngày để tránh táo bón. Rau xanh chứa axit folic tốt cho sự phát triển của thai nhi. Hoa quả cung cấp vitamin và khoáng chất, nhất là vitamin A có trong cà rốt, bắp cải, đu đủ, gấc..., giúp mẹ thêm dẻo dai để vượt cạn an toàn.

Sữa

Sữa cung cấp khoáng chất giúp phát triển xương và chiều cao của thai nhi. Ngoài các loại sữa dành cho phụ nữ mang thai, bà bầu có thể uống thêm sữa tươi và sữa chua.  Nếu thai nhi nhẹ cân, mẹ nên tăng cường uống 2-3 ly sữa mỗi ngày, kết hợp sữa tươi không đường hoặc có đường vào các bữa phụ. 

Theo Chuyên gia dinh dưỡng Đoàn Thị Mai
Vnexpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X