Hotline 24/7
08983-08983

Màu móng tay, móng chân “cho biết” bệnh tật trong cơ thể của bạn

Thường ngày, bạn không để ý tới móng tay, móng chân của mình nhưng bạn có biết rằng màu sắc móng có thể phản ánh rất nhiều về tình hình sức khỏe của bạn? Móng chân có vàng cho thấy bạn đang có vấn đề về hô hấp; móng trắng hay đốm trắng có thể do bạn mang giày quá chật hay thiếu máu.

Móng chân màu tím

Theo Men’s Health, móng chân màu tím tiết lộ bạn đang bị tụ máu, vết bầm dưới móng hoặc vấn đề lưu thông máu. Móng lúc này nhận được ít oxy hơn nhu cầu sẽ gây đau ở ngón chân hoặc tay.

Móng chân màu vàng hoặc nâu

Móng có màu vàng hoặc nâu gây nên bởi các bệnh lý về hệ hô hấp hoặc hệ bạch huyết. Chúng xảy ra do biến chứng của bệnh tiểu đường hay bệnh nấm móng đang rất phổ biến.

Móng chân bị nấm trở nên dày, giòn hơn do một loại nấm vi sinh nhiễm vào một hoặc nhiều ngón chân. Loại nấm vi sinh này phát triển trong môi trường tối, nóng và ẩm ướt. Nếu chúng ăn sâu vào trong, móng sẽ lâm vào tình trạng tối màu, dày lên và hình thành các cạnh vụn.

Việc điều trị phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng. Bác sĩ sẽ kiểm tra, sơn dung dịch chống nấm nếu mức độ nhẹ hoặc kê toa thuốc kháng nấm trong tình trạng nghiêm trọng hơn. Bệnh có thể điều trị bằng laser thay thế cho thuốc. Khi đó, một luồng ánh sáng đi xuyên qua móng tiêu diệt nấm mà không gây tổn hại đến móng hay các mô xung quanh.

Móng chân màu trắng hoặc đốm trắng

Móng xuất hiện màu trắng hoặc đốm trắng khi bạn mang giày quá chật, ngón chân tiếp xúc liên tục với mũi giày. Đốm trắng hình thành khi áp lực chưa đủ để phá vỡ các mạch máu khiến cơ thể bạn thiếu máu hoặc protein dẫn đến mệt mỏi, yếu cơ.

Kiểu móng này cho thấy giảm lượng tế bào hồng cầu. Dấu hiệu cảnh báo bạn cần bổ sung thêm thực phẩm chứa nhiều sắt. Thiếu hồng cầu có thể khiến bạn bị các bệnh như tiểu đường, bệnh gan, cường giáp và thậm chí là suy tim. Những đốm trắng trên móng tay được gọi là chứng móng trắng.

Nếu các đốm trắng do chấn thương, bạn nên bổ sung vitamin H có trong thịt, trứng, bơ, súp lơ, các loại quả mọng, cá, đậu, nấm.

Móng chân màu xanh hoặc đen

Móng có màu  xanh hoặc đen có nghĩa bạn bị không khí ở phổi và không cung cấp đủ oxy cho các bộ phận của cơ thể. Tình trạng này được gọi là bệnh Raynaud, nguyên nhân do các bệnh hô hấp và hoặc bệnh tim mạch.

Móng màu đen còn báo hiệu cơ thể đang thiếu B12, các vấn đề về thận hoặc bệnh gan.

Màu sắc móng tay "tiết lộ" sự thật về bệnh tật trong cơ thể bạn

Móng trở nên dày

Nếu bạn nhận thấy móngcó vẻ dày lên và mọc chậm, thì bạn nên đi kiểm tra phổi càng sớm càng tốt. Đây là dấu hiệu bạn có thể bị hội chứng móng vàng –Tình trạng có dịch ở móng và dễ bị các bệnh về phổi như khí phế thũng hoặc viêm phế quản mạn tính.

Móng giòn và mỏng

Móng của bạn dễ gãy. Bạn thấy chúng quá khô và thiếu sức sống, và tình trạng này trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông. Khi đó bạn cần đi khám để sàng lọc rối loạn tuyến giáp. Lượng hormone tuyến giáp tăng cao thậm chí có thể khiến móng bong ra khỏi chân móng.

Móng gồ lên hoặc sần sùi

Đây là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đang bị bệnh vảy nến. Bạn thấy móng của bạn bắt đầu bị nứt nẻ hoặc bề mặt móng không đều. Tình trạng này hay thấy hơn ở móng chân. Bệnh vảy nến có thể dẫn tới viêm khớp hoặc bệnh tuyến giáp.

Nền móng đỏ

Đây là mối lo ngại thực sự, vì tim bạn đang có nguy cơ. Hãy đi khám tim trước khi quá muộn. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh tim gây tử vong.

Đường sọc trên móng tay

Những đường sọc hằn trên móng được gọi là đường Beau. Đây là lúc bạn cần thư giãn vì đó là dấu hiệu của stress. Đó cũng là dấu hiệu của bệnh thận cấp tính. Những đường sọc này có thể xuất hiện cùng lúc hoặc là hậu quả của bệnh.

Theo Sức Khỏe Đời Sống, VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X