Hotline 24/7
08983-08983

Mặt và tay có triệu chứng sưng, bệnh gì AloBacsi ơi?

Do bận lịch trực tại bệnh viện nên hôm nay BS Trần Thị Thu Cúc trả lời thắc mắc của bạn đọc qua email. Mời bạn đọc theo dõi nội dung tư vấn ngày hôm nay, 5/5.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Long – longkim…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Gần 2 tuần nay khuôn mặt em luôn trong tình trạng hơi bị sưng ở hai góc quai hàm, hai tay cũng bị sưng nhẹ, BS cho hỏi là em mắc bệnh gì? Em cảm ơn ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đầu tiên phải xác định mặt và tay của em có sưng (phù) thật sự hay không. Thông thường phù sẽ xuất hiện tại vùng thấp, nếu phù ở tay thường sẽ xuất hiện ở mu tay và vùng nách (sau khi nằm lâu), phù chân thường xuất hiện ở mu chân trước, sau đó đến cẳng chân.

Phù có khá nhiều nguyên nhân, tùy thuộc vào phù toàn thân hay phù khu trú.

Phù toàn thân thường do các bệnh lý như suy tim, suy thận, xơ gan, suy gan, suy dinh dưỡng… nếu thuộc bệnh lý toàn thân thì ngoài triệu chứng phù em sẽ xuất hiện những triệu chứng khác.

Chỉ với thông tin mà em cung cấp chưa thể khẳng định điều gì. Em nên đến gặp BS Nội tổng quát để được khám và làm một số xét nghiệm tổng quát bước đầu xác định nguyên nhân em nhé.

 

- npt…@gmail.com 

Xin chào BS,

Gần 2 tuần nay, em thường hay bị đau bụng âm ỉ toàn bộ vùng bụng, có lúc thì bị nhói 1-2 cái. Cảm giác tức vùng ức. Đi ngoài phân rất lỏng nhưng chỉ 1-2 lần 1 ngày. Nước tiểu sẫm màu. Sụt 0.5kg. Thường ngày em hay bị táo bón.

Trước đó em có uống gần 1 tháng thuốc điều trị viêm họng. Uống thuốc được nửa tháng thì có cảm giác khó chịu vùng bụng và sau khi uống xong gần 1 tháng thì bị như trình bày ở trên.

Em lo sợ bị bệnh về đại tràng.

Cách đây hơn 2 năm, em cũng đã từng tiêu chảy không lí do hơn 1 tuần và đã nọi soi đại tràng nhưng kết quả hoàn toàn bình thường. Em có cần nọi soi lại không ạ?

Hiện tại em đang dùng men vi sinh để bổ sung vi khuẩn có lợi vì em nghĩ uống thuốc nhiều làm chết hết vi khuẩn có lợi. Xin BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em mô tả thì sau thời gian điều trị viêm họng 1 tháng nhiều khả năng là có dùng kháng sinh. Khi sử dụng kháng sinh kéo dài sẽ làm rối loạn các chủng vi khuẩn đường ruột, dẫn đến tình trạng tiêu lỏng.

Vì vậy, em có thể uống bổ sung men vi sinh, hoặc có thể ăn sữa chua để khôi phụ lại hệ vi sinh có lợi cho đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu tiêu phân lỏng kéo dài, kèm theo tiêu phân có nhầy, máu, đau bụng dọc khung đại tràng, hoặc tiêu lỏng xen kẽ với táo bón thì đây là dấu hiệu của bệnh lý đại tràng, em cần đến khám BS Nội tiêu hóa nếu có các triệu chứng này em nhé.

Chúc em mau khỏe!


- Chu Nguyen - antho…@gmail.com

Thưa BS,

Mẹ em năm nay 70 tuổi, đi xe đạp bị xe máy tông từ phía sau. Ngay sau khi bị tông mẹ em cảm thấy rất buồn nôn. Sau đó gia đình đã đưa mẹ đi BV thành phố Long Xuyên (An Giang) chụp city đầu. BS nói là không sao, nhưng mẹ em lại bị ói ngay sau đó. Sau khi ói xong thì cảm thấy bình thường. Xin BS cho biết như vậy có đáng lo ngại hoặc cần đưa đi BV Chấn thương Chỉnh hình ngay không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Cơ quan tổn thương sau chấn thương phụ thuộc nhiều vào cơ chế chần thương. Nếu khi té, mẹ em có va chạm vào đầu thì với triệu chứng nôn ói sẽ gợi ý nguyên nhân có tổn thương sọ não như xuất huyết não, xuất huyết dưới màng cứng… một số trường hợp CT scan sọ não lúc đầu không thể phát hiện tổn thương.

Vì vậy nếu có các triệu chứng mới xuất hiện như đau đầu, nôn vọt, yếu tay chân, rối loạn tri giác thì nên đưa mẹ m đến ngay phòng cấp cứu của các BV đa khoa.

Nếu có chấn thương tay chân thì có thể đến khám tại BV Chấn thương chỉnh hình em nhé.

Chúc mẹ em mau khỏe.


- Nhật, 26 tuổi – Quảng Trị

Cháu chào BS,

Cháu có tiền sử bệnh viêm dạ dày trong thời gian dài nhưng đã khỏi. Mấy ngày gần đây cứ mỗi sáng ngủ dậy cháu thấy bụng bị đau vùng trên rốn. Cảm giác như bụng bị kéo căng phải nằm nghiêng gập người lại mới đỡ đau.

Xin BS cho biết là cháu bị bệnh gì? Có phải cháu bị đau dạ dày lại không? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đau bụng cấp có khá nhiều nguyên nhân. Đau vùng thượng vị không chỉ có nguyên nhân viêm dạ dày mà còn có thể do bệnh lý túi mật, đường mật, viêm tụy cấp, viêm ruột thừa giai đoạn sớm….

Tính chất đau bụng của em lại không phù hợp với viêm dạ dày cấp.

Theo tôi, em cần đến BV để siêu âm bụng kiểm tra, loại trừ các nguyên nhân ngoại khoa cần được phẫu thuật và tìm nguyên nhân chính xác gây đau bụng.

Nếu đau bụng nhiều em có thể đến phóng cấp cứu, nếu không em có thể đến khám phòng khám Nội tiêu hóa em nhé.


- Phạm Thị Duyên – Nam Định

Thưa BS,

Em bị đau dạ dày tá tràng có nhiễm HP. Em phải điều trị như thế nào và trong bao lâu? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tùy thuộc vào kết quả nội so dạ dày của em sang thương như thế nào. Hiện nay phác đồ điều trị H.pylori có nhiều phác đồ, tùy thuộc vùng miền, mức độ đề kháng kháng sinh mà các BS sẽ lựa chọn kháng sinh phù hợp cho em.

Thời gian điều trị thường kéo dài 8 tuần nếu là viêm dạ dày, trường hợp có loét thì cần điều trị đến 12 tuần, sau đó sẽ phải nội soi lại kiểm tra xem tổn thương đã lành hay chưa lành, đã tiệt trừ H.pylori thành công chưa từ đó mới có hướng điều trị tiếp theo em nhé.


- Mai Tuyền - TPHCM

Thưa AloBacsi,

Em bị viêm quầng vú đã uống thuốc và đã bớt. Nhưng sao em hay bị ngứa ở vú và 2 bên háng về đêm. Có phải em chưa bớt bệnh viêm không? Mỗi lần ngứa em gãi qua 1 lần trầy xước là hết, thế nhưng đến đêm lại bị lại. 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Ngứa về đêm tại vùng kín, ẩm là đặc trưng của bệnh ghẻ. Tuy nhiên, do không thăm khám, không quan sát được sang thương nên tôi không thể đưa ra chẩn đoán cụ thể cho em. Em nên đến khám BS Da liễu để điều trị sớm em nhé.


- Tố Uyên – Khánh Hòa

Thưa BS,

Gần đây em bị đau vùng thượng vị. Không đau liên tục mà đau âm ỉ, có khi nhói ở sau lưng và lúc đi bộ có cảm giác đau tức ngực. Xin hỏi đó là bệnh gì và nên khám như thế nào để biết chính xác bệnh ạ? Xin cảm ơn BS!   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Dau bụng âm ỉ vùng thượng vì, ợ hơi, ợ chua, ăn khó tiêu là những triệu chứng của viêm dạ dày.

Đau tức ngực khi gắng sức là triệu chứng của bệnh tim mạch mà thường gặp là do bệnh mạch vành. Tuy nhiên em lại không có yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành nên tôi ít nghĩ đến nguyên nhân này. Có thể do em nhận định triệu chứng không chính xác.

Vì vậy cách tốt nhất em nên đến khám BS Nội tổng quát để được thăm khám và tìm kiếm nguyên nhân em nhé.

 

- Vũ Thị Kiều, 25 tuổi – Ninh Bình

Xin chào BS,

Tai của em bị ngứa trong thời gian dài và còn có hiện tượng mọc mụn trong tai, mọc hết tai này lại mọc tai bên khác. Mụn khi vỡ còn có mủ và máu rất nhiều. BS cho hỏi, em mắc bệnh gì và cách điều trị? Em xin chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Ngứa tai là một triệu chứng thường gặp trong bệnh lý viêm ống tai ngoài. Em không nên để nước chảy vào tai, không ngoáy tai thường xuyên, một số trường hợp dị ứng với loại bông trong tâm bông ngoáy tai. Em nên đến khám BS Tai mũi họng để được điều trị dứt điểm.

Vấn đề thứ hai là mụn mọc trong tai. Giống như da của những vùng khác trong cơ thể thì da vùng ống tai cũng có thể nổi mụn.

Em có thể đến khám BS Da liễu để điều trị em nhé.


- Hanh, 24 tuổi – phamthi…@gmail.com

Chào BS,

Cháu bị đau dạ dày. Thầy thuốc cho cháu uống Sulpiride, cháu chỉ uống 10 ngày là không uống nữa. Đến nay là 1 tháng cháu chậm kinh rồi. Cháu muốn hỏi tác dụng phụ của thuốc có bị mất đi khi cháu ngừng không? Giờ cháu phải làm thế nào? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trước khi nghĩ đến nguyên nhân có tác dụng phụ của thuốc em cần loại trừ nguyên nhân có thai.

Ngoài ra, stress cũng có thể gây rối loạn chu kỳ kinh.

Thuốc Sulpiride thường gây tác dụng phụ là tiết sữa, ít ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Em nên đến khám BS chuyên khoa Sản phụ khoa để được điều trị em nhé. 


- Phạm Văn Minh, 20 tuổi – Hưng Yên

Chào BS,

Do đi chơi vào buổi tối gió to và hơi lạnh nên cháu bị đau rát đoạn cuối mũi nối với họng, chảy nước mũi và ho. Xin BS tư vấn.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em không đáng lo ngại, có thể do nhiễm siêu vi đường hô hấp. Em có thể khò họng bằng nước muối và giữ ấm cổ, uống nhiều nước để nhanh chóng khỏi.

Nếu xuất hiện triệu chứng ho đàm có màu vàng, xanh, đục, sốt thì nên đến khám BS em nhé.


- Nguyen Canh - TPHCM

BS ơi,

Em bị đau và phồng bên mu trái. Khi đứng dậy thì ít đau nhưng khi nằm thì lại phồng và đau. Lấy tay sờ vào thấy có 1 hạt nhỏ bằng hạt đậu, đau nhói và đau âm âm trên vùng bụng. BS cho hỏi, em bị gì ạ?         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em

Theo như em mô tả thì hiện tại em đang có tình trạng sung viêm vùng mu bàn chân, chưa rõ nguyên nhân tại sao lại bị nhiễm trùng như vậy.

Em nên nhanh chóng đến khám Bs để được đánh giá mức độ thương tổn và điều trị để nhanh chóng khỏi, tránh trường hợp để lâu gây biến chứng em nhé. 


- Hồng Ngọc - TPHCM

Chào BS,

Cách đây vài tháng, em gái em bị côn trùng cắn sưng phù hết cả người. Em đưa em ấy đi cấp cứu ở BV quận. Em gái em đã ổn rồi nhưng có một việc khiến em thấy lấn cấn mãi nên muốn nhờ BS tư vấn giúp.

Chuyện là lúc BS lấy tĩnh mạch truyền nước biển xong và đi rồi, em thấy trên ra giường dưới hông em gái em có một đầu kim (loại dùng để truyền nước biển) còn dính máu. Em đem ra cho BS thì anh ấy có vẻ ngại ngùng nói là quên. Em gái em bị lấy tĩnh mạch đến hai lần, lần đầu không được nên anh BS chuyển qua chỗ khác lấy lại.

Như vậy lúc chuyển chỗ lấy tĩnh mạch thì phải đổi kim tiêm mới phải không ạ? Nên mới có dư ra một cái đầu kim dính máu trên giường. Cái đó chắc không phải là dùng cho người khác rồi để quên trên giường em gái em nằm chứ.

Sau đó em có hỏi em gái em bị đâm kim mấy lần nhưng nó bị đâm đau quá (khóc luôn) nên chẳng để ý gì được nữa. Từ đó đến giờ em cứ lo lắng về chuyện đó.

BS cho em hỏi khi lấy tĩnh mạch thất bại thì phải đổi đầu kim mới mới được lấy lại lần nữa phải không ạ? Và chỗ em gái em bị đâm kim cả tháng sau vẫn còn sưng, có sao không? Cám ơn BS nhiều ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hiện nay quy trình an toàn người bệnh khá nghiêm ngặc, các kim tiêm sau khi sử dụng sẽ không được dùng cho người khác nữa. Có thể sau khi tiêm cho em của bạn, điều dưỡng dọn dẹp và làm sót kim.

Ngoài ra, tùy vào loại kim sử dụng, nếu sau khi tiêm lần đầu thất bại nhưng kim không hư, vẫn có thể sử dụng để tiem tiếp tục bạn nhé.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X