Hotline 24/7
08983-08983

Mất sữa sớm, đợi sinh đứa sau cho bú bù lại?

Con trai đầu của tôi mới gần 5 tháng tuổi, tôi đã phát hiện mình có thai lần nữa và bị mất sữa. Sau này khi sinh con thứ 2, tôi cho bé đầu bú bù lại có được không.

Việc mất sữa có phải do có thai? Con trai tôi không được bú mẹ đủ lâu có nguy hiểm không? Nếu tôi sinh cháu thứ 2, tôi có thể vừa cho đứa con mới sinh bú, vừa cho bé lớn bú bù lại được không (tính ra khi đó bé mới 14 tháng)? Như vậy đứa con mới sinh có nguy cơ thiếu sữa không?

(Trần Thụy Ngọc Trà, 29 tuổi, quận 8, TPHCM)

BS Nguyễn Ngọc Thông, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản TPHCM:

Đúng là khi có đủ điều kiện, trẻ cần được cho bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và sau đó vẫn tiếp tục cho bé bú mẹ (có thể đến 24 tháng nếu được). Từ 6 tháng bé phải bắt đầu ăn dặm song song với bú sữa thì mới bảo đảm dinh dưỡng để phát triển. Việc bạn có thai ngoài ý muốn sẽ làm cho cơ thể và các chất nội tiết thay đổi, có thể làm giảm dần và mất sữa. Đó là cơ chế thích nghi bình thường để bảo đảm sự phát triển của bào thai.

Cháu bé đầu đã được bú mẹ 5 tháng là rất tốt, bây giờ buộc bạn phải dùng sữa ngoài (sữa công thức) để bảo đảm dinh dưỡng. Cho ăn sữa bột thì bạn phải chú ý dùng loại có chất lượng, phù hợp tuổi (trẻ dưới 6 tháng có loại riêng). Việc dùng sữa thay thế cho sữa mẹ như vậy không có gì là nguy hiểm cho trẻ miễn là bạn cần chú ý vấn đề vệ sinh vật dụng pha chế và bình bú của bé để tránh nhiễm khuẫn. Sau 6 tháng, sữa vẫn cần thiết và là thực phẩm không thể thiếu cho trẻ nhằm bổ sung canxi, một số chất dinh dưỡng và vi lượng khác.

Dự kiến đến sau khi sinh lần 2, cháu đầu đã 14 tháng tuổi thì việc cho bú bù sữa mẹ như bạn nghĩ là không cần thiết vì lúc đó nguồn bổ sung dinh dưỡng chủ yếu của bé lớn là thức ăn, sữa vẫn cần thiết nhưng không nhất thiết là sữa mẹ. Hơn nữa khi đó sữa của bạn lại chỉ phù hợp về lượng và chất để nuôi bé sơ sinh thứ 2. Bạn cần tập trung cho bé này vì việc chia sẻ sữa có thể bất lợi cho bé.

Tôi cũng muốn gửi lời nhắn nhủ đến gia đình bạn, nhất là chồng, nên hỗ trợ bạn vì việc vừa mang thai, vừa chăm sóc con vài tháng tuổi rất vất vả. Tôi mong rằng sự chăm sóc của cả gia đình sẽ giúp cả hai bé được bảo đảm điều kiện phát triển tốt nhất. Vợ chồng bạn cũng cần rút kinh nghiệm, thực hiện biện pháp ngừa thai cẩn thận trong giai đoạn cho con bú lần sau.

Theo Anh Thư - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X