Hotline 24/7
08983-08983

Mật ong, quà tặng của thiên nhiên

Ai cũng biết mật ong là một sản phẩm từ thiên nhiên đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước Công nguyên như một loại thuốc giảm đau hiệu quả.

Trong cổ thư của Trung Quốc, Ai Cập, Hy Lạp và La Mã cổ đại, người ta đã biết dùng mật ong để ướp xác và bảo quản xác của các bậc vua chúa. Do chứa nhiều chất dinh dưỡng nên người Hy Lạp gọi mật ong là “món quà trời ban”, còn người Ấn Độ thì coi nó là “vị thuốc khiến con người vui vẻ, trẻ trung”.

Tùy theo từng loại hoa ong hút mật mà thành phần có thể thay đổi nhưng chủ yếu trong mật ong có chứa hơn 70% hàm lượng đường fructose và glucose, rất nhiều vitamin nhóm B, C, nhiều khoáng tố vi lượng, nhiều men tiêu hóa, nhờ đó tăng cường tác dụng bổ dưỡng.

Trong mật ong còn chứa một lượng các hợp chất có khả năng chống oxy hóa cao nhờ vậy chữa được các bệnh đường tiêu hóa, phòng chống lão hóa tế bào, giúp trẻ lâu và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Nhờ tính êm dịu, đỡ kích ứng mà dân gian sử dụng mật ong để điều trị các vết thương có mủ lâu lành hoặc các vết loét như loét dạ dày, vì nó tác dụng như một loại kháng sinh nhưng không gây lờn thuốc.

Mật ong, quà tặng của thiên nhiên ảnh 1 Thu hái mật ong rừng tự nhiên Việt Nam

Lợi ích của mật ong

- Giảm béo, với người béo phì muốn giảm cân nên uống trước bữa ăn hay uống vào buổi sáng sớm hoặc thay thế luôn bữa ăn tối có thể giảm cân mà không thấy mệt mỏi bởi vì năng lượng được cung cấp bởi mật ong là rất lớn, đủ đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Theo một số nhà khoa học thì trong mật ong có chứa những chất giúp đánh tan mỡ và làm giảm tiết dịch vị của dạ dày, khiến ta không chỉ cảm thấy no lâu mà các mô mỡ cũng bị tiêu diệt một cách âm thầm. Với người muốn tăng cân thì chỉ cần uống mật ong sau bữa ăn, thì mật ong giúp ăn ngon miệng hơn và do năng lượng lớn nên sẽ làm tăng cân. Mỗi ngày chỉ cần khoảng 15-20 ml là đủ. 

- Chống dị ứng, mật ong giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa do histamin. Mặc dù chưa có nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả của nó, nhưng theo TS Matthew Brennecke, BS “Thiên nhiên liệu pháp” thuộc Rocky Mountain Wellness Center in Fort Collins, Colorado, cho rằng mật ong chính là một vắc-xin tự nhiên, nhờ nó có chứa một lượng nhỏ phấn hoa, giúp cơ thể kích hoạt phản ứng miễn dịch sản xuất kháng thể. Nếu sự tiếp xúc lặp đi lặp lại, kháng thể sẽ được tạo thành và phản ứng dị ứng ít xảy ra.

Mật ong, quà tặng của thiên nhiên ảnh 2 Sản phẩm mật ong đã tinh chế

- Tăng năng lượng, mật ong là một nguồn năng lượng tuyệt vời và hoàn toàn tự nhiên vì chỉ chứa 17 gram đường đơn cho mỗi muỗng canh - fructose và glucose - trực tiếp vào máu và có thể cung cấp nhanh chóng năng lượng. Sự gia tăng lượng đường trong máu đóng vai trò cung cấp năng lượng ngắn hạn cho người đang tập luyện thể thao.  Chống stress và mệt mỏi, mật ong pha lòng đỏ trứng gà (sáng, tối) chữa suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể. Người làm việc trí óc, thức đêm, vận động viên uống mật ong sẽ giúp phục hồi năng lực.

- Tăng trí nhớ, mật ong như một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não. Một nghiên cứu năm 2011 được thực hiện trên các phụ nữ Malaysia sau mãn kinh dùng 1 muỗng mật ong hàng ngày có thể tăng cường trí nhớ phụ nữ (liệu pháp thay thế cho sự suy giảm trí tuệ do suy giảm hormone). Sau 4 tháng dùng 20g mật ong mỗi ngày, trắc nghiệm kiểm tra trí nhớ thấy tốt hơn so với các phụ nữ sử dụng hormone liệu pháp. Theo Brennecke, mật ong giúp cơ thể tăng hấp thụ canxi, não cần canxi để suy nghĩ và phán quyết. 

- Chống ho kéo dài, chỉ 2 muỗng cà phê mật ong, uống 30 phút trước khi đi ngủ, nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Pediatrics trên trẻ em trong độ tuổi từ 1-5 thường ho ban đêm do cảm lạnh. Nó có thể được sử dụng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên thay thế dextromethorphan.

- Giúp dễ ngủ, mật ong giúp cơ thể giải phóng serotonin - một dẫn truyền thần kinh có thể cải thiện tâm trạng và hạnh phúc. Rene Ficek, nhà Dinh dưỡng thuộc Seattle Sutton's Healthy Eating in Chicago, đăng trong tạp chí Medical Daily cho biết nhờ mật ong còn chứa một số acid amin, trong đó có tryptophan tác động lên não bộ để chuyển đổi thành serotonin và melatonin hỗ trợ một giấc ngủ ngon. Hòa 2 thìa mật ong vào một cốc sữa tươi đã hâm nóng và uống từ từ từng ngụm nhỏ mỗi buổi tối, sẽ giúp giấc ngủ êm dịu.

- Chống hói đầu, một nghiên cứu được công bố trên “Journal of Dermatology” năm 2002 cho thấy rằng những người tình nguyện tham gia nghiên cứu bị rụng tóc được áp dụng hỗn hợp mật ong và nước ép củ hành 2 lần mỗi ngày trong 2 tháng có tỷ lệ mọc tóc cao hơn đáng kể so với những người trong nhóm kiểm soát cũng như những người thuộc nhóm chỉ sử dụng nước máy. Mật ong giúp thúc đẩy tóc mọc nhiều, mịn màng và sáng bóng hơn. Ở nam giới tốt hơn nữ giới. 

- Thúc đẩy hấp thu canxi, các chuyên gia của Trung Tâm Dinh dưỡng Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đã phát hiện ra mật ong có thể phòng chống bệnh loãng xương do mất canxi ở phụ nữ trung niên và cao tuổi, đó là vì chất Bore (B) của mật ong giúp tăng khả năng hoạt tính hormone nữ. Dùng một thìa mật ong uống cùng với lượng thích hợp thuốc bổ sung canxi để tăng tỷ lệ hấp thu canxi trong máu.

- Bảo vệ gan, mật ong có thể cung cấp năng lượng chuẩn bị cho quá trình đào thải của gan, kích thích tổ chức gan tái sinh, hồi phục các tổn thương, người bị viêm gan mãn tính hoặc yếu gan. Các bệnh đường tiêu hóa, mật ong thêm một ít bột quế có thể chữa lành bệnh đau dạ dày và chứng đầy hơi. 

Một số ứng dụng

- Pha 2 muỗng mật ong và 1/4 muỗng nước chanh tươi vào 200 ml nước, mỗi ngày uống 3 - 4 lần giúp tăng cường hệ miễn dịch. 1 muỗng mật ong pha 1 muỗng dầu oliu và 1 muỗng nước cốt chanh, uống ngày 3 lần, chữa sỏi thận. Mật ong pha bột phấn hoa chữa dị ứng, hen suyễn ở trẻ nhỏ. Mật ong pha nước muối ấm ngậm hoặc súc miệng chữa ho, viêm họng, cảm cúm. 

- Mật ong (1 muỗng), muối ăn (1/2 muỗng), 250ml cam tươi, 250ml nước suối là bài thuốc chữa tiêu chảy hiệu quả. Loét dạ dày uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 muỗng lúc đang đói. Bôi mật ong chữa tưa lưỡi, loét mắt, viêm lở miệng. Tắm mật ong pha thật loãng mỗi ngày giúp da dẻ mịn màng.

- Mật ong trộn với bột nghệ vàng có thể chữa viêm loét dạ dày và làm tan huyết ứ. Đắp mặt nạ với hỗn hợp này sẽ giúp nuôi dưỡng và tái tạo da mặt tuyệt vời, chống lại sự lão hóa da, phục hồi làn da nhăn nheo, sạm nám trở nên trắng sáng, mịn màng. Trộn 1 muỗng bột nghệ và 1 muỗng mật ong rừng nguyên chất để làm thành mặt nạ dưỡng da. Sau khi rửa mặt sạch, đắp hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng trong 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Khi sử dụng mật ong chỉ cần pha với 1/2 lượng nước ấm (nếu pha với nước nóng thì sẽ làm hư hỏng các hoạt chất của mật ong). Cần lưu ý khi mua và bảo quản mật ong, mật tốt có màu vàng nhạt, mùi vị hoa quả, khi nếm vị ngọt hơi chua. Trong quá trình bảo quản nên đựng trong chai thủy tinh, không đựng trong các dụng cụ bằng kim loại dễ sinh biến chất gây ngộ độc cho người dùng. Mật bán trôi nổi ngoài thị trường thường được pha thêm sirô có lẫn nước dễ bị hư hỏng và phát sinh nấm mốc, vi khuẩn có hại, uống vào dễ bị tiêu chảy. 

Theo DS Lê Kim Phụng - Sài Gòn giải phóng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X