Hotline 24/7
08983-08983

Mất ngủ, bụng cồn cào sau khi chơi ma túy đá, vậy em đã bị nghiện chưa?

Email tư vấn của BS Tố Uyên ngày 19/1 giải đáp các câu hỏi của bạn đọc AloBacsi về biểu hiện sau khi chơi ma túy đá, cắt bao quy đầu, cai thuốc lá, bệnh sừng gai...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Thanh Giang - An Giang

Xin hỏi BS, mẹ em bị bệnh tiểu đường hoại tử ngón chân, em nghe nói BV Chợ Rẫy có đặt stent thông mạch máu? Em xin hỏi mẹ em có nên dùng phương pháp này không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Biến chứng mạch máu lớn của bệnh đái tháo đường là nguyên nhân gây hoại tử khô (hoại tử do thiếu máu nuôi) ở chi dưới. Một trong những biện pháp điều trị hiện nay là can thiệp nội mạch và đặt stent mạch máu, cho hiệu quả điều trị cao, với số ngày nằm viện thấp.

Bạn có thể đưa mẹ đến BV Chợ Rẫy để được các BS thăm khám, thực hiện một số xét nghiệm đánh giá mức độ hẹp mạch máu cùng các bệnh lý đi kèm khác, và xem xét chỉ định can thiệp mạch máu, bạn nhé!

(AloBacsi: Ngoài ra, mẹ bạn có thể cân nhắc việc dùng oxy cao áp, đây là một khâu trong điều trị phối hợp bệnh tiểu đường, góp phần hiệu quả trong dự phòng, điều trị các viêm loét, hoại tử đầu chi.

Mời bạn tham khảo: Nghe nói oxy cao áp có thể giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường?)


- Nguyễn C.L. - Quảng Ngãi

Dạ em bị viêm tiết niệu, suy nhược thần kinh va rối loạn cương dương, có nên dùng sâm Alipas không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sâm alipas là một loại thực phẩm chức năng, thực chất chỉ là thuốc bổ chứ không có tác dụng chữa bệnh. Nếu hiện tại đang có những vấn đề về viêm nhiễm tiết niệu và rối loạn cương dương, bạn nên đến khám tại các khoa nam học hoặc thận - tiết niệu để tìm nguyên nhân và chữa trị.

Thông thường viêm đường tiết niệu ở nam giới trẻ có liên quan đến bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hoặc bất thường giải phẫu hệ niệu. Do đó không nên chủ quan, bạn nhé!


- Diệu Hiền - 151…5@...edu.vn

Xin chào BS,

Em hiện tại có trị mụn tại phòng khám và BS có cho em toa thuốc gồm Cimacin, Scannax, Halfhuid, Gamma VPMader, Klenzit MS, La Roche Effaclar 50ml, Vaselin. Sau khi sử dụng, da em trở nên bóng nhẫy và sờ cảm giác dính dính, bên cạnh đó còn có hiện tượng da xỉn màu và bắt nắng; môi khô và kém sắc, còn liên tục khác nước.

Em không biết đây có phải là tác dụng phụ khi dùng thuốc và nếu sau khi ngưng dùng thì sẽ trở lại như trước hay da sẽ bị đen đi? Xin BS giải đáp giúp em vấn đề này. Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc điều trị mụn là làm cho da nhạy cảm ánh sáng hơn, da dễ bị đỏ, sạm da khi ra nắng, giảm tiết dầu dẫn đến khô hơn, dễ bong tróc hơn. Do đó, BS thường khuyến cáo khi sử dụng thuốc là em phải tránh nắng tuyệt đối.

Mặc dù khi ngưng thuốc, các tác dụng phụ này sẽ giảm dần nhưng sạm da vẫn có thể còn kéo dài nếu không được bảo vệ khỏi ánh nắng. Em nên sử dụng áo chống nắng khi ra đường, tránh ra ngoài vào thời điểm mặt trời chiếu sáng mạnh và nên sử dụng thêm kem chống nắng, em nhé!


- Thuy Truc - thuytruc…@gmail.com

Thưa BS,

Em nhiễm HPV 18, Pap bt. BS nói HPV em nhiễm khả năng gây ung thư nhưng hiện bình thường, theo dõi 1 năm em đi khám, xét nghiệm 1 lần. Cuối tuần rồi em đến Da Liễu khám lại BS chẩn đoán chàm AH, lấy thuốc 2 tuần.

Em tắm phát hiện có những hột nhỏ: trắng, đỏ hồng giống bọng nước rất nhiều xung quanh, bên hông hai khe trước em không thấy. Em hoang mang không biết là triệu chứng chàm hay Condyloma! Giờ em nên đi khám lại hay đợi uống hết thuốc của BV Da liễu mới khám lại? Mong BS tư vấn giúp em!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Qua thông tin em cung cấp, BS vẫn chưa rõ trong quá trình bệnh em có thấy ngứa hay đau vùng âm hộ hay không, các nốt này đã có từ bao lâu; nhờ đâu em biết mình nhiễm HPV 18 và vì lý do gì mà đi khám BS Da Liễu?

Sùi mào gà là các nhú màu hồng tươi, mềm, có chân hoặc có cuống, không đau, không ngứa. Về sau, chúng có thể phát triển thành những gai hoặc lá, bề mặt mềm, ẩm ướt. Trong khi đó chàm âm hộ là các sang thương dạng sẩn hồng bạn kèm mụn nước, đặc trưng là ngứa nhiều và liên quan đến yếu tố tiếp xúc với chất gây dị ứng (quần lót, băng vệ sinh, xà phòng…).

Hiện tại, BS không rõ em đang điều trị tại BV Da Liễu với phác đồ gì, nhưng các phương pháp điều trị chàm thường không có hiệu quả đối với sùi mào gà. Đôi khi sùi mào gà có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Hiện tại, em nên tiếp tục sử dụng toa thuốc của BV Da Liễu cho đủ ngày rồi tái khám.


- Minh Hang - minhhang…@gmail.com

Em vừa mới đi mổ chắp mắt xong. BS cho em hỏi bao lâu thì em gỡ băng ra khỏi mắt được ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Mổ chắp mắt là tiểu phẫu thực hiện khá đơn giản, do đó bạn có thể tháo băng mắt sớm để tiến hành vệ sinh mắt và nhỏ thuốc theo toa của BS, bạn nhé!


- Trần Thị Tâm - Hà Nội

Dạo gần đây cháu bị nốt ở cuối bụng chân, nốt to như muỗi đốt, rất ngứa, cháu có bôi cao, thì mụn nhỏ lại thành hạt nhỏ có màu đỏ tươi như xuất huyết, nhưng vẫn rất ngứa, BS xem cháu bị gì ạ?



BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nhiều khả năng bạn đang gặp phải tình trạng nổi sẩn ngứa do côn trùng đốt. Hầu hết các trường hợp bị côn trùng đốt chỉ xảy ra những phản ứng nhẹ tại chỗ như sưng nề đỏ, ngứa và đau ở nơi bị đốt, những biểu hiện này thường tự biến mất.

Một vài trường hợp hi hữu, vết đốt của côn trùng có thể gây ra các phản ứng dị ứng mang tính chất toàn thân như nổi mày đay, phù nề môi, mắt, hầu họng, thanh quản, co thắt phế quản, nặng nhất là sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Dù sao, đây chỉ là phán đoán thông qua mô tả và hình ảnh tổng quan sang thương chứ không thể kết luận chính xác do không trực tiếp thăm khám. Nếu không tìm thấy nguyên nhân kể trên, bạn nên đến để BS trực tiếp xem bệnh và chữa trị bạn nhé!


- Người Online - TP.HCM

Tôi bị nổi mụn cóc ở dương vật và tôi đã đến BV Da Liễu TPHCM để chữa trị. BS bảo tôi bị mào gà và cho tôi đi nạo mụn cóc đó, đồng thời cho tôi uống thuốc Levocetirizine nhưng tôi vẫn thấy dưới da dương vật còn các nốt mụn cóc sắp mọc. Mặc dù sờ vào không thấy nổi nhưng khi kéo da ra tôi vẫn thấy hột trắng trắng dưới da, đồng thời tôi cũng hay ngứa tại vùng đó.

Tôi có đọc thông tin và thấy là bệnh này không trị khỏi hẳn được, vậy tôi phải sống với virut HPV suốt đời và sau này khi tôi có vợ, tôi sẽ lây cho vợ mình con virut này hay sao? Và sức khỏe của tôi về sau này sẽ bị ảnh hưởng và tôi sẽ chết sớm khi mà hệ miễn dịch của tôi yếu đi?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sùi mào gà là bệnh do virus HPV gây ra, hiện chưa có phương pháp nào điều trị dứt điểm được. Tuy nhiên, hiện nay đã có vaccin phòng ngừa sùi mào gà do HPV type 6 và 11 gây ra, bạn có thể tham khảo thêm để tiêm ngừa cho vợ mình nếu có ý định kết hôn.

HPV gây sùi mào gà thường không phải là nhóm gây ra ung thư dương vật. Tuy nhiên, một khi đã bị sùi mào gà thì nhiều khả năng bạn cũng có thể mắc các bệnh lý khác lây truyền qua quan hệ tình dục. Do đó, cần chú ý tầm soát và điều trị càng sớm càng tốt. Thân mến!


- Thiện - dieuhien…@gmail.com

BS ơi, em phẫu thuật răng 1 tháng rồi, xin hỏi cắt chỉ răng tại nhà có được không? Em cám ơn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thông thường về mổ răng khôn sẽ được hẹn cắt chỉ sau 1-3 tuần. Vết mổ để quá lâu có thể gây khó khăn trong việc cắt chỉ. Do đó em nên đến phòng khám răng gần nhà để được nhân viên y tế thực hiện thủ thuật lấy chỉ, em nhé!


- Bạn đọc L.D. - le…@hotmail.com

Em chào BS,

Cho em hỏi em đã cắt bao quy đầu đã được 21 ngày, vết thương đã lành. Khi em quan hệ với vợ thì bị rách chổ vết thương và chảy máu. Em lấy gạc băng lại vết thương không còn hở nữa. Giờ em lấy toa thuốc BS lần trước em mua uống nữa được khôg BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thông thường sau phẫu thuật cắt bao quy đầu, bệnh nhân đuowcj yêu cầu kiêng quan hệ ít nhất 1 tháng để vết thương lành hẳn, tránh tổn thương và viêm nhiễm. Trưong hợp này bạn nên đến gặp BS để xem xét lại tình trang vết thương, nếu rách rộng có thể cần phải khâu lại để vết thương mau lành.

Hiện BS không rõ toa thuôc bạn đã uống bao gồm những loại gì, một số kháng sinh nếu sử dụng kéo dài có thể gây tác dụng phụ. Do đó bạn không nên tự ý mua thuốc uống.


- Duong Oanh Tu - Phú Quốc

Xin hỏi BS nhú dạng lá nằm ở đâu của lưỡi, hình dáng như thế nào?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nhú dạng lá của lưỡi là phần nằm hai bên và phần sau của lưỡi, ngay phía trước cung khẩu cái lưỡi. Vùng lưỡi này thường xuất hiện dưới dạng màu đỏ, niêm mạc có dạng các gân lá. Mô học chủ yếu là biểu mô, ít keratine nên thường mềm và nhiều nụ vị giác. Đây là vị trí nguy cơ cao của ung thư vùng miệng, dễ lầm lần với bệnh lý viêm thông thường. Đôi điều chia sẻ cùng bạn!


- Nguyễn Hoàng Vũ - Quận 7, TPHCM

Em bị gãy mỏm châm trụ. Sau 4 tuần băng bột thì xoay cổ tay lại bình thường được rồi nhưng em thấy ngay đoạn đó nó vẫn sưng lên so với tay trái.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Vũ,

Chấn thương làm gãy xương có thể gây nên tổn thươgn mô mềm, mạch máu, làm giảm hồi lưu của tĩnh mạch, thay đổi tính thấm thành mạch gây phù. Nếu vị trí gãy hiện chỉ sưng nhẹ, không đỏ, nóng, đau, không tăng dần lên theo thời gian thì đây là biểu hiện thông thường, sẽ cải thiện dần theo thời gian. Trường hợp phù nặng hơn hoặc có các triệu chứng như mô tả thì bạn nên tái khám BS ngay nhé!


- Phượng Đặng - phuongvi…@gmail.com

Em có 1 vết như này xuất hiện hồi học cấp 3 ạ. Giờ em 22 tuổi rồi. BS cho em biết là em bị bệnh gì? Và cách điều trị như nào không ạ? Em cảm ơn BS.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Phượng,

Các mảng tăng sắc tố da có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, thông thường nhất là sau viêm da như chàm, nấm da, nhiễm trùng da… Ngoài ra, tăng sắc tố còn có thể do thuốc, một số bệnh lý nội tiết - chuyển hóa toàn thân.

Tuy nhiên, hiện tại nếu cơ thể vẫn khỏe mạnh, kích thước mảng tăng sắc tố không tăng thêm thì em không cần phải lo lắng. Nếu lo ngại vấn đề thẩm mỹ, em có thể đến BV Da Liễu để tham khảo thêm một số phương pháp như thuốc bôi, điều trị bằng laser… nhưng hiệu quả điều trị cũng chỉ ở mức tương đối.


- Diem Mi - Sóc Trăng

Em sử dụng thuốc lột để lột da chân. Giờ chân em bị sưng có hột nhỏ li ti đỏ ngứa, em phải làm gì, mong BS giúp đỡ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Việc sử dụng các hóa chất gây tổn thương lớp da có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc nhiễm trùng da, đều có triệu chứng như mô tả. Để nhận biết cần phải quan sát trực tiếp sang thường kèm theo thăm khám tìm kiếm các dấu hiệu lâm sàng gợi ý. Tốt nhất em nên khám BS da liễu để được chẩn đoán và kê toa.


- Mỹ Hà - Bình Định

BS cho em hỏi:

Hiện giờ em đang uống Woman caps và Obmin plus, 2 thuốc này uống như thế nào là đúng ạ? Em uống cảm thấy đau bao tử. Hiện giờ em đang mang thai ở tuần thứ 28. Mong BS trả lời dùm em. Sau khi ăn sáng thì em có uống canxi Fercalmin.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Womancaps và Obimin plus là những loại thuốc bổ tổng hợp, chứa sắt, acid folic và một số các vitamin và khoáng chất khác, có thành phần trùng lắp nhau. Đo đó, bạn chỉ nên chọn một trong hai loại để sử dụng. Thuốc có thể dùng cho phụ nữ có thai.

Tuy nhiên, việc bổ sung các chất với liều lượng ra sao còn tùy theo tình trạng sức khỏe mỗi người và tùy từng giai đoạn phát triển của thai. Vì vậy tốt nhất bạn nên dùng thuốc theo chỉ định của BS. Thân mến!


- Hồng Ngọc - dnh…@yahoo.com.vn

Chào BS, bệnh sừng gai có thuốc nào trị triệt để không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Do câu hỏi không rõ ràng, không mô tả triệu chứng, dấu hiệu của bệnh cũng như chẩn đoán chính xác của BS, nên tôi đoán bạn đang muốn nói đến u gai sừng là một dạng u tân sinh ác tính ngoài da, thường gây bệnh ở những vị trí vùng da phơi bày ra ánh sáng của người lớn tuổi. Đặc điểm của các khối u tân sinh này là thường phát triển nhanh cũng như có thể thoái triển tự nhiên.

Đã có một số báo cáo cho rằng u gai sừng có thể phát triển từ những vị trí chấn thương, sẹo phỏng và các hóa chất như thuốc nhuộm, mực xăm… Điều trị hiện nay chủ yếu là phẫu thuật tùy vào mức độ xâm lấn và giai đoạn bệnh. Xạ trị thay thế trong các trường hợp không thể phẫu thuật. Một số trường hợp u giai đoạn đầu có thể điều trị thành công với đốt laser hoặc áp lạnh. Đôi điều chia sẻ cùng bạn!


- Phạm V.Th. - Nam Định

Em mới chơi ma túy đá 1 lần duy nhất với 10 khói mà có biểu hiện không ngủ được với bụng cồn cào, vậy em đã bị nghiện chưa ạ? Rượu bia em uống được không ạ? Mong BS tư vấn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Ma túy đá có thành phần chính là Metamphetamine - một loại chất gây nghiện tổng hợp, có tác dụng kích thích thần kinh trung ương. Các triệu chứng nêu trên gặp ở lần đầu sử dụng chưa phải là dấu hiệu của nghiện thuốc. Tuy nhiên, nếu tiếp tục sử dụng thì tình trạng lệ thuộc và dung nạp hoàn toàn có thể xảy ra, làm ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của người sử dụng.

Hơn nữa, trong thành phần của ma túy đá có thể pha trộn nhiều hợp chất khác gây ra độc tính không thể lường trước được. Rượu bia dù không gây ra tương tác với ma túy đá nhưng là một trong những yếu tố dẫn đến việc sử dụng ma túy đá khi say. Thân mến!


- Phạm M.T. - pham…@gmail.com

Chào BS,

Cháu xin phép được hỏi và nhờ sự tư vấn của BS về 1 số vấn đề về sức khỏe như sau:

- Tình trạng bản thân: mới hút thuốc lá khoảng 1 năm, tần suất 1 ngày 5-6 điếu/1bao, công việc văn phòng rất hiếm khi vận động cơ thể, có sử dụng multi vitamin Centrum Adults của nước ngoài (mục đích: tăng cường khả năng chống oxy hóa, bù lại selen và 1 số chất khác do thiếu hụt vì hút thuốc)

- Tình trạng hiện nay :

1. Trước khi hút thuốc cháu có xquang phổi thẳng thì phổi rất tốt nhưng vẫn thường hay ho khan lúc ho nhiều lúc ho ít không đờm, không đau tức ngực

2. Sau khi đã lỡ hút thuốc lá tình trạng ho khan tăng lên với tần suất cao hơn đôi chút đi kèm với biểu hiện nhiều lúc đau vùng xương ức trước ngực và song song với phần xương ức nhưng ở phía sau lưng khi dang tay, cảm giác ngửi mùi cảm thấy bị giảm rõ rệt

3. Sự tập trung, khả năng ghi nhớ giảm đi rõ rệt, sức bền và thể lực giảm

Cháu muốn được BS tư vấn những phương pháp thuốc trị liệu để khắc phục những biểu hiện lâm sàng bệnh trên bao gồm: khôi phục lại khả năng hô hấp và hệ thần kinh bao gồm tránh ung thư phổi và vùng họng cổ.

Đồng thời xin BS tư vấn giúp cháu nên mua khẩu trang nào để chống bụi, bụi hữu cơ, các vòng thơm benzene để hạn chế tối đa khi trong quá trình phục hồi phổi với tình trạng khẩu trang giả tràn lan hiện nay (cháu đang cố gắng cai thuốc dần). Cháu xin cảm ơn BS đã xem và tư vấn giúp cháu!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hút thuốc lá không chỉ gây hại đến chức năng hô hấp, bao gồm tổn hại đường hô hấp dưới, làm xơ hóa phổi, phế quản, giảm tống xuất các hạt và bụi độc còn làm cho niêm mạc đường thở dễ bị kích ứng gây ra các triệu chứng ho và tăng tiết đàm.

Người hút thuốc lá cũng có tỷ lệ bị mắc các bệnh lý về đường hô hấp trên (bệnh lý tai mũi họng) nhiều hơn, cũng là một trong những nguyên nhân làm ho tăng. Với biểu hiện ho nhiều và đau ngực, bạn cần ngưng thuốc lá càng sớm càng tốt và đến phòng khám hô hấp để được thăm khám và chỉ định chụp lại X quang phổi tìm nguyên nhân và chữa trị.

Benzene là một chất hữu cơ có thể gây độc cho cơ thể. Benzene có mặt trong các vật dụng có keo dán, sơn, vécni, các vật bằng cao su, nhựa, plastic... và đa số các trường hợp nhiễm benzene là từ khói thuốc lá. Một số loại mặt nạ phòng độc chứa than hoạt được xem là có khả năng làm giảm mức độ độc hại của benzene, nhưng khá bất tiện trong sử dụng và chỉ thích hợp cho quá trình lao động với thời gian giới hạn.

Trong khi đó, không khi ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM, từ lâu đã được báo động về tình trạng ô nhiễm benzene vượt ngưỡng cho phép - và không ai có thể mang mặt nạ phòng độc suốt cả ngày. Do đó, vấn đề môi trường hiện nay vẫn là điều cần được chú ý trước tiên, chỉ có thể thay đổi khi mỗi người dân đều có ý thức giữ gìn môi trường.


- Phạm Thị Tâm - suju…@gmail.com

Thưa BS, tôi bị giãn đồng tử và chóng mặt. Xin hỏi BS tôi phải làm gì?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Giãn đồng tử có nhiều nguyên nhân. Tại mắt có thể do cơ vòng mống mắt tổn thươgn sau chấn thương, glaucoma… Do tổn thương thần kinh như sau chấn thương, u chèn ép, thiếu máu cục bộ…

Với tình trạng giãn đồng tử đi kèm với chóng mặt, tôi khuyên bạn nên đến BS chuyên khoa nội thần kinh để tầm soát nguyên nhân, từ đó mới có thể đưa ra hướng xử trí thích hợp. Thân mến!



Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X