Hotline 24/7
08983-08983

Mặt mọc chi chít mụn, cô gái 19 tuổi cầu cứu bác sĩ

“Bệnh nhân đến với chúng tôi liên tục khóc, bác sĩ hỏi tới lại càng khóc to hơn. Họ cảm thấy như không còn cách cứu chữa khuôn mặt của mình", bác sĩ Hà chia sẻ.

Tìm tới bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, nữ bệnh nhân N.T.L. (19 tuổi, ở Hà Nội) vô cùng hốt hoảng và lo lắng khi khuôn mặt mọc chi chít mụn, đặc biệt rất nhiều mụn mủ, mụn đỏ, bọc, có nhân trắng.

Khuôn mặt chi chít mụn của bệnh nhân khi đến viện. Ảnh: BSCC.

Ban đầu, khuôn mặt của L. chỉ mọc vài nốt mụn, nhưng cô đã sốt ruột tự mua thuốc bên ngoài để trị. Sau đó, từ một số ít nốt mụn, chúng mọc lên ở khắp mặt, đặc biệt vùng góc hàm. Mụn không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến cô gái đau nhức.

Cách đây một tháng, bác sĩ này cũng điều trị cho nữ bệnh nhân N.K.C. (17 tuổi, ở Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) cũng cấp tốc vào viện với toàn bộ khuôn mặt nổi ban đỏ, sưng cứng. Trước đó, bệnh nhân đi khám tại một số cơ sở y tế khác và được chẩn đoán viêm da tiếp xúc, cho uống, bôi thuốc có thành phần corticoid khiến tình trạng ngày càng nặng.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Hà xác định bệnh nhân mắc trứng cá đỏ do thuốc. Gần một tháng điều trị, hiện da của bệnh nhân không còn rát, hơi hồng, triệu chứng cơ nang trở về bình thường, không ngứa.

“Với những trường hợp này, khi đã điều trị sai cách, tình trạng sẽ rất dai dẳng. Bệnh nhân bị stress. Thậm chí, có bệnh nhân tâm sự chỉ muốn chết, muốn từ bỏ tất cả nếu khuôn mặt không thể trở về bình thường. Do đó, ngoài việc tư vấn, khám kỹ cho bệnh nhân, tôi phải động viên, dành thời gian nhất định cho họ, giúp họ lấy lại tinh thần”, bác sĩ Hà cho hay.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, mỗi tháng, gần 6.000 bệnh nhân tới khám và điều trị vì bệnh lý này. Còn khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, các bác sĩ tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân tới vì mụn trứng cá mỗi ngày.

“Nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi liên tục khóc, bác sĩ hỏi tới lại càng khóc to hơn. Họ cảm thấy không còn cách cứu chữa cho khuôn mặt của mình. Thậm chí, có bệnh nhân liên tục dùng 2 miếng gạc lạnh đắp lên mặt, khi tôi bảo mở ra thì thấy hai má sưng đỏ, rất bỏng rát”, bác sĩ Hà chia sẻ.

Chuyên gia này cho rằng mụn trứng cá rất phổ biến nên nhiều người chủ quan nên nhiều người thường tự ý điều trị. Người dân, đặc biệt là giới trẻ, thường có xu hướng tự điều trị, bôi các thuốc không rõ nguồn gốc, tự ý mua thuốc, dẫn tới những biến chứng nặng nề. Bệnh nhân tìm tới viện khi khuôn mặt đã bị phá hoại. Sai lầm này khiến mụn trứng cá trở thành bệnh lý da liễu hay gặp tình trạng biến chứng nhất.

Vì vậy, khi có bất kỳ vấn đề về da, người dân cần đến tư vấn bác sĩ da liễu, để tư vấn việc có cần điều trị hay không và điều trị đúng nhất trong trường hợp cần thiết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X