Hotline 24/7
08983-08983

Mắt đỏ và nhiều ghèn sau khi đeo lens, em phải làm gì AloBacsi ơi?

Nhiều câu hỏi về mắt như: mắt đỏ và nhiều ghèn sau khi đeo lens, chảy nước mắt sống, chắp mắt, nổi hạt trong mắt, nhức mỏi mắt, khô mắt… được BS Tố Uyên trả lời qua mail cuối tuần.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Ngoc Thanh - ngocthanh…@me.com

Xin BS vui lòng cho ý kiến về hiện tượng của tôi như sau: Dưới đầu lưỡi có 1 hạt màu trắng đục (giống như bị nhiệt) đã ngậm nước muối 3 ngày không thuyên giảm, đụng vào đau, không tưa ra, gom gọn. Khám ở đâu BS ạ?

 BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Biểu hiện bạn mô tả nhiều khả năng là của aphthe miệng, là một vết loét cấp tính mới xuất hiện. Nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ. Bệnh thường xảy ra khi tình trạng miễn dịch cơ thể suy yếu nhưng không phải là vấn đề đáng lo ngại vì vết loét sẽ hồi phục trong vòng 1-2 tuần ngay cả khi không điều trị.

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau tại chỗ (bôi ngay tại vết loét) để giảm đau, bớt khó chịu. Nếu vết loét kéo dài trên 2 tuần thì nên khám BS Răng Hàm Mặt để được tầm soát nguyên nhân khác. Thân mến!


- La Thi Ngoc - Hà Nội

Cháu chào BS,

Mấy hôm nay ở góc mắt mí dưới của cháu nổi 1 cục như hạt đậu nó nằm phía góc mí dưới và nằm dưới da nên sờ mới thấy, ấn vào nó hơi chạy một chút mà không đau. BS cho cháu hỏi là bị gì, có nguy hiểm không? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Ngọc,

Biểu hiện tại mắt em mô tả có thể là của chắp mắt. Đây là tình trạng mí mắt bị u và sưng do tắc nghẽn tuyến bã nhờn. Chắp mắt thường không gây đau, không biểu hiện triệu chứng, và có thể tự khỏi trong vài ngày đến vài tháng mà không cần điều trị.

Cần phân biệt với lẹo mắt là tình trạng nhiễm trùng cấp tính, thường biểu hiện sưng đỏ và đau, cần điều trị kháng sinh tại chỗ.

Nếu khối này ngày càng to hơn, hoặc biểu hiện sưng đỏ, đau mắt, hoặc cản trở tầm nhìn thì em nên khám BS chuyên khoa Mắt để được xử trí, em nhé!


- Yen Lieu - lieuyen...@gmail.com

Thưa BS,

Em bị ngứa và bong tróc da ở vùng quanh miệng, có đi nhà thuốc mua thuốc uống và kết hợp bôi thuốc. Nhưng qua một tuần thì chỉ thấy giảm nhẹ. Mong BS tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Ngứa da, bong tróc da có thể là biểu hiện của viêm da do cơ địa, dị ứng hoặc do vi nấm… Tùy theo nguyên nhân mà có diễn tiến bệnh và hướng điều trị khác nhau.

BS không rõ hiện tại em đang sử dụng thuốc gì, hơn nữa, em cần cung cấp hình ảnh sang thương để BS tư vấn cụ thể hơn cho em, em nhé!


- Nguyễn Khánh Huyền - Phú Yên

BS cho em hỏi là mắt em bị cận 2.75 và 2.5 (đo 5 tháng trước). Hai ngày gần đây khi trợn mắt liếc qua lại thì mắt cận 2.75 hơi đau nhức. Cho em hỏi đó là do cận, học tập nên mỏi mắt hay bị gì vậy ạ? Lúc trước cũng có đau nhưng ít thôi.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Khánh Huyền,

Mắt có thể đau do nhiều nguyên nhân: do dị vật, viêm nhiễm, do phải làm việc quá sức,… Để phân biệt cần thăm khám trực tiếp mới có thể đánh giá được. Hơn nữa, em cũng nên đo độ cận tại BV Mắt hoặc khoa Mắt BV lớn để đảm bảo độ chính xác, em nhé!


- Phạm Trí Trung - Bình Phước

Tôi hay bị ngứa da về ban đêm, có phải bệnh da liễu hay không thưa BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Trung,

Ngứa da thông thường là biểu hiện của bệnh lý tại da như nhiễm nấm, ký sinh trùng (ghẻ), do dị ứng… cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tại cơ quan khác như bệnh gan, thận, thần kinh ngoại biên.

Để tìm nguyên nhân, trước tiên bạn nên đến khám BS chuyên khoa da liễu để xác định chẩn đoán và điều trị. Thân mến!


- Mỹ Duyên - Quận 6

Chào BS,

Trong mắt cháu có một hột nhỏ ở con ngươi phía trên cách khoảng 0,5 cm. Nó không đau nhưng cộm ở mắt và ngứa, vậy mắt cháu bị gì vậy ạ BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không rõ tình trạng của em đã xảy ra bao lâu rồi. Nếu chỉ mới đây, hột nhỏ ở con ngươi mà em thấy có thể là dị vật ở mắt, em nên đến BS chuyên khoa để được thăm khám và xử trí, em nhé!


- Bạn đọc Thế - daimyo…@gmail.com

Câu trước: Bị chó cào hơn 10 ngày, em đi tiêm ngừa có kịp không?

Cảm ơn BS Uyên,

Em bị chó con cắn (chó đã chết), từ lúc bị cắn đến lúc tiêm dại mũi đầu tiên khoảng 11-15 ngày. Vậy giả sử chó bị dại thì trường hợp của em có bị tính là trễ quá không? (Em đang được tiêm Verorab - tiêm trong da 0. 1ml).

Nguy cơ em vẫn bị bệnh dại dù tiêm vaccin đầy đủ thì cao hay thấp, hay bao nhiêu % là em vẫn bị?

Buổi sáng và trưa thì em ăn uống bình thường, nhưng đến chiều tối thì bụng kiểu như đầy hơi, thỉnh thoảng có triệu chứng buồn nôn. Đó có phải tác dụng phụ của vaccin không?

Thuốc có chứa ACTH là gì? cho em vài tên thuốc ví dụ. Thuốc ức chế miễn dịch có nên tránh không, cho em xin luôn vài cái tên để biết.

Rượu, bia tuyệt nhiên em không uống, nhưng thuốc là thì khá nan giải. Em có thể hút trong thời gian tiêm hay sau tiêm, hay là tuyệt đối không được hút vì nó cũng là chất kích thích, hay bao lâu, lúc nào thì được hút. Vì 4 ngày rồi em chưa hút vì sợ ảnh hưởng đến vaccin, nhưng tình trạng cai thuốc khá tồi tệ với em. Mong BS cho lời khuyên.

Một điều nữa, em có thể lây bệnh cho người thân trong gia đình không?

Cảm ơn và mong nhận được hồi âm từ BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Do virus dại có thời gian sinh trưởng và nhân lên chậm nên có thể trì hoãn việc tiêm vaccine. Tuy nhiên không thể nói chính xác được phải tiêm vaccine trước bao lâu thì có hiệu quả, do đó khuyến cáo vẫn nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Verorab là vaccine có hiệu quả và độ an toàn cao đã được kiểm định. Tuy nhiên vẫn có một số ít trường hợp không đáp ứng với vaccine có lẽ do cơ địa. Những triệu chứng bạn mô tả là biểu hiện của bệnh lý tiêu hóa, hiện chưa thấy báo cáo tác dụng phụ của Verotab liên quan đến các triệu chứng này.

ACTH là một loại hormone do cơ thể tiết ra, bổ sung ACTH chỉ được chỉ định trong một số ít trường hợp có bệnh lý nội tiết liên quan, thuốc cũng không được bày bán tràn lan. Do đó bạn không nên quá lo lắng.

Các thuốc ức chế miễn dịch rất đa dạng, thường gặp nhất là các loại corticoid (kháng viêm) có thể được kê toa khi có viêm nhiễm hô hấp. Bạn nên hỏi ý kiến BS hoặc dược sĩ khi có ý định sử dụng thuốc.

Hiện tại chưa thấy ghi nhận ảnh hưởng của thuốc lá lên hiệu quả của vaccine, tuy nhiên việc sử dụng thuốc lá cũng mang lại nhiều tác hại đối với sức khỏe. Do đó bạn cần cân nhắc, thân mến!


- Bạn đọc Thanh - xuan…@gmail.com

Xin chào BS,

Tuần trước em bị quai bị, có biến chứng tràn dịch màng tinh hoàn, em đã điều trị tại BV và đã đỡ, ngày mai BS cho ra viện.

BS cho em hỏi trong thời gian này chúng em có thể sinh hoạt tình dục và mang thai được không? Em muốn đi kiểm tra sức khỏe sinh sản thì đến chổ nào được ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Quai bị là bệnh do virus gây ra, thường vẫn còn khả năng lây truyền sau khi khỏi bệnh (tuyến nước bọt hết sưng viêm) từ 3-5 ngày. Khi có biểu hiện tại tinh hoàn, bệnh nhân được khuyến cáo nên nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh cho đến khi khỏi bệnh. Quai bị có thể gây biến cứng teo tinh hoàn 1 bên nhưng ít khi dẫn đến vô sinh.

Do đó, nếu đã khỏi bệnh hoàn toàn, hết thời gian cách ly thì bạn hoàn toàn có thể sinh hoạt tình dục bình thường. Bạn có thể kiểm tra sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Sức khỏe sinh sản hoặc BV chuyên khoa phụ sản (Từ Dũ, Hùng Vương…). Thân mến!


- Đặng Thị Trang - Nha Trang

Xin chào BS,

Em có điều này muốn nhờ BS tư vấn. Mắt của em bị cận và đang đeo kính. Nhưng khoảng 2 tháng nay, em có cảm giác khô mắt và rất ngứa. Mắt nháy giật liên tục. Nhiều lúc em phải nhắm mắt thật chặt thì mới hết cảm giác ngứa và khó chịu. BS có thể tư vấn giúp em về vấn đề này được không. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Trang thân mến,

Mỏi mắt và khô mắt, mắt giật là những dấu hiệu cho thấy mắt phải làm việc quá nhiều, có thể do giờ giấc sinh hoạt của em không phù hợp, thường xuyên làm việc với màn hình thiết bị điện tử hoặc mắt có tật khúc xạ phải điều tiết quá nhiều…

Vì thế, em cần chú ý chăm sóc đôi mắt cẩn thận hơn, nên có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, đo lại kính nếu bị cận/viễn/loạn thị, mang kính mát khi ra nắng và bổ sung thêm vitamin A trong thời gian ngắn để giúp mắt hồi phục, em nhé!


- Lê Bá Tài - Tiền Giang

Da mặt em bị dị ứng với kem trộn đã 7 ngày rồi. Mặt em cũng bớt đỏ nhưng qua ngày thứ 8 da mặt em bị tróc. Vậy là có sao không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Tài,

Da mắt khô tróc có thể là dấu hiệu của khô da do tổn thương sau viêm, do dùng thuốc… Nếu được em vui lòng cung cấp thêm thông tin về loại thuốc đang dùng, chế độ điều trị và hình ảnh sang thương để BS có thể tư vấn cụ thể hơn, em nhé!


- Hoàng Tuấn - Biên Hòa

Chào BS,

Em muốn kiểm tra xét nghiệm sán chó (cơ thể chưa có bất cứ triệu chứng nào của sán chó) thì cần phải làm những xét nghiệm gì? Và chi phí dự kiến khoảng bao nhiêu ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Hoàng Tuấn,

Nhiễm sán chó thường được xác định qua xét nghiệm máu tìm kháng thể vì không thể biết ấu trùng ở đâu trong cơ thể nên không thể xét nghiệm trực tiếp tìm tác nhân gây bệnh và chi phí xét nghiệm máu dao động tùy cơ sở từ 100.000-400.000 đồng.

Tuy nhiên, không phải cứ xét nghiệm cho kết quả dương tính là bị bệnh. Kết quả dương tính chỉ phản ánh được bạn từng bị nhiễm sán chó, chứ không thể biết loại sán chó còn trong cơ thể hay không. Do đó, nếu hiện tại không có vấn đề gì về sức khỏe thì bạn cũng không cần thiết phải đi tầm soát nhiễm sán chó, bạn nhé!


- Trần Đức Duy - Củ Chi

Chào BS,

Em tên Duy, năm nay em 20 tuổi. Cho em hỏi là em bị sanh tật lúc trước thì nheo mắt liên tục, giờ thì bị giật cổ, không biết nó có liên quan đến thần kinh hay không mà nó làm em khó chịu, phải kềm, mỗi lần suy nghĩ quá nó làm em lo lắng gây đau đầu.

Mong BS giải đáp sớm để em yên tâm hơn ạ. Em có bị bệnh dạ dày và đã đang uống rất nhiều thuốc. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Duy,

Tics là một tình trạng rối loạn vận động biểu hiện những vận động ngắn, không chủ ý, không đều và lặp đi lặp lại. Có hai kiểu là tics vận động với những biểu hiện vận động như ở trên và tics âm thanh (hay tics phát âm) do cử động bất thường của các cơ vùng hầu họng.

Biểu hiện tics vận động thường gặp là nháy mắt, giật cơ miệng, chu miệng, cử động bất thường cơ vùng miệng, nhún vai, lắc đầu, ngheo cổ, giật cơ bụng... Một số trường hợp tics vận động phức tạp có thể giống các hoạt động chủ ý. Stress tâm lý làm gia tăng tics.

Điều trị tics cũng khác nhau tùy nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của các loại tics. Em nên đến gặp BS chuyên khoa thần kinh để được đánh giá lại và có phương hướng điều trị, em nhé!


- Bạn đọc có email lethi…@gmail.com

Chào BS,

Em có 1 vài ký ức lúc nhỏ, nhưng bây giờ trong đầu em không biết điều đó là thật hay mơ nữa BS ạ. giờ đây em không biết như thế nào nữa đôi lúc nó giống thật lắm BS nhưng em không nghĩ đó là sự thật ? Em không biết nữa?

Bây giờ em thấy khó khăn lắm BS, em chỉ muốn ở 1 mình và đôi lúc em muốn chết em không biết nữa, đôi lúc em sợ ký ức đó là thạt lắm, em sợ nhưng sống mà lúc nào em cũng cảm thấy khong biết đó là sự thật hay không đôi lúc là thật đôi lúc em nghĩ đó là ác mộng BS ơi.

Em chưa bao giờ nói với ai về điều này cả, và chuyện quá khứ đó đôi lúc em muốn biết sự thật như thế nào, em muốn đi dieu trị để nhớ chính xác nhưng em lại sợ quá, em sợ lắm BS có thể giúp em được không, em không biết làm thế nào nữa. nếu đó là sự thật thì thật kungr khiếp quá. Em sợ! Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Với những dấu hiệu mô tả chưa đủ để xác định chẩn đoán bệnh lý. Tuy nhiên, biểu hiện của em hiện tại đã khá nghiêm trọng, em cần tìm đến BS chuyên khoa tâm thần kinh để được hỗ trợ điều trị. Tại TP.HCM em nên khám ở BV Tâm Thần, phòng khám tâm thần BV Nguyễn Tri Phương, Thống Nhất… em nhé!


- Trần Huỳnh - tranhuynh…@gmail.com

Kính chào AloBacsi,

Cho em hỏi với sán chó có thể xâm nhập vào các bộ phận cơ thể người như não, tim, gan... thì khi làm xét nghiệm máu ở Viện Pasteur kết quả có chính xác không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khi bệnh nhân có biểu hiện của bệnh lý nghi ngờ nhiễm sán chó, BS sẽ chỉ định xét nghiệm tầm soát tùy theo vị trí như làm siêu âm, CT scan… bên cạnh xét nghiệm máu tìm kháng thể và đánh giá bạch cầu ái toan trong máu. Xét nghiệm kháng thể dương tính không có nghĩa là cơ thể đang bị bệnh do sán chó gây ra, chỉ có thể nói rằng cơ thể đã từng nhiễm thôi, bạn nhé!


- Đào Thị Kim Liên -TPHCM

Chào BS,

Cháu thường bị chóng mặt và khó thở, ngất khi ngày trước mất ngủ, ngày sau hoạt động mạnh (leo thang bộ, mang vật nặng).

Bữa trưa ngày 3/3/17 bị té cầu thang do chóng mặt, hậu quả là trán sưng cục to, có chúc đau, cháu nghỉ là không sao, nhưng chiều lại khi ngồi xuống đứng lên thì có cảm giác mạch máu căng lên khó chịu.

Không biết có nên đi chụp CT hay XQuang gì không, cháu nghe nói chụp như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe. Mong BS tư vấn giúp cháu. Chân thành cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Biểu hiện bạn mô tả có thể gặp trong nhiều trường hợp bệnh tim, bệnh phổi, bệnh lý thần kinh, thiếu máu, suy nhược cơ thể… Với những biểu hiện như mô tả, bạn nên đến gặp BS Nội khoa để được thăm khám và đánh giá xem có nên thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lý hay không bạn nhé!


- Triệu Vy - Hà Nội

Dạo gần đây mắt em hay bị đỏ, ra nhiều ghèn mắt có khi thành màng trắng ở lòng đen và không biết lấy ra như thế nào. Vài ngày gần đó em có đeo lens nhưng cũng chỉ 1 lần 1 tuần thôi.

Em đã mua nước nhỏ mắt và nhỏ vài lần mỗi ngày nhưng chỉ hơi đỡ 1 chút (mắt không đỏ nữa nhưng vẫn có ghèn) bây giờ em phải làm gì ạ? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Biểu hiện mắt của em có thể là dấu hiệu của viêm giác mạc do sử dụng contact lens. Bệnh có thể diễn tiến nặng ảnh hưởng thị lực nếu điều trị không đúng cách. Do đó, em nên khám chuyên khoa mắt để được xử trí đúng cách, em nhé!


- Phương Nam - Hoà Bình

Em năm nay 17 tuổi em là con trai. Em bị rạn da ở vùng lưng, hai bên ngực, đùi mặc dù em không béo người bình thường. Em nên làm như thế nào để hết rạn da thưa BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Việc thay đổi cân nặng hoặc phát triển quá nhanh có thể gây ra hiện tượng rạn da. Hiện tại các loại thuốc điều trị rạn da đều có hiệu quả rất thấp. Còn phương pháp điều trị rạn da bằng laser đòi hỏi chi phí cao và cần được thực hiện ở một cơ sở uy tín. Bạn cân nhắc nhé!


- Han Van Hung - TPHCM

BS ơi,

Cháu xin phép được hỏi là từ sau lần cháu đi mổ sụp mi về cháu hay bị chảy nước mắt... Khi chảy nước mắt thì mắt hơi mơ rồi lúc sau lại hết... Đó có phải la bệnh gì không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Chảy nước mắt sống có thể là dấu hiệu của khô mắt, một tình huống thường gặp sau mổ mắt. Em nên để mắt được nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc với thiết bị điện tử, màn hình điện thoại vi tính trong thời gian dài, có thể bổ sung vitamin A trong thời gian ngắn.

Nếu triệu chứng vẫn tiếp diễn, em nên tái khám BS mắt để tìm nguyên nhân và xử trí, em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X