Cụ thể, sáng nay, 6/12, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TPHCM đều ở ngưỡng không lành mạnh, tất cả mọi người đều có thể bị ảnh hưởng và đặc biệt là nhóm nhạy cảm với ô nhiễm không khí.

8g sáng nồng độ bụi trong không khí PM 2.5 đo được tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội là 190 - đây là ngưỡng không khí kém chất lượng với mật độ bụi dày đặc.

Đáng chú ý, không chỉ tại nội thành mà khu vực ngoại thành Hà Nội sáng nay cũng luôn trong tình trạng có chỉ số AQI ở ngưỡng "báo động đỏ".

Biên độ dao động của chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội tuần qua là từ 18-178.Biên độ dao động của chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội trong 2 ngày đầu tuần là từ 76-201

Tại khung giờ 5g sáng, khu vực Đại sứ quán Mỹ chỉ số chất lượng không khí đo được còn lên tới mức rất không lành mạnh, cảnh báo trường hợp ảnh hưởng sức khỏe khẩn cấp tới tất cả mọi người.

Có thể thấy tình trạng xây dựng và xả thải bừa bãi vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi đã góp phần khiến cho không khí Hà Nội ô nhiễm ở mức đáng báo động. Thêm vào đó, thời tiết hanh khô những ngày qua và đặc biệt là sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và đêm lại càng làm cho chất lượng không khí trở nên kém lành mạnh và tác động tiêu cực tới sức khỏe của người dân.

Không chỉ khu vực nội thành không khí kém chất lượng mà khu vực ngoài thành Hà Nội sáng nay nồng độ bụi cũng có dấu hiệu tăng cao.

Còn tại TP.HCM, kể từ 4h sáng trở đi, chất lượng không khí luôn trong tình trạng "báo động đỏ", đỉnh điểm là khung giờ 8h sáng - chỉ số AQI đo được là 164 - tương tự với Hà Nội đây là ngưỡng không khí không lành mạnh và có thể tác động xấu tới sức khỏe của tất cả mọi người.

Trước thời tiết hanh khô tạo điều kiện cho mật độ khói bụi trở nên dày đặc, mọi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách đeo khẩu trang, kính chắn bụi, áo khoác chống nắng,... khi tham gia giao thông.

Chỉ số AQI tại TPHCM lúc 8h sáng ngày 12/10.Chỉ số AQI tại TPHCM lúc 8g sáng ngày 6/12.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TPHCM hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Theo Minh Chuyên - Reatimes