Hotline 24/7
08983-08983

Mắt dễ bị mộng thịt khi tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời

Người tiếp xúc với gió bụi, tia tử ngoại, chất độc hại có nguy cơ mắc bệnh mộng thịt cao.

Bác sĩ Diệp Hữu Thắng, Trưởng Khoa Giác mạc, Bệnh viện Mắt TP HCM cho biết mộng thịt là một bệnh mắt lành tính do thoái hóa kết mạc và tăng sản mô sợi mạch máu dưới kết mạc xâm lấn vào giác mạc. Tỷ lệ người bệnh mộng thịt ở Việt Nam khoảng hơn 5%.

Bệnh thường gặp ở người các nước nhiệt đới, cận nhiệt đới, môi trường có nhiều gió, bụi, ánh sáng mặt trời. Người từ 20 đến 50 tuổi, làm việc ngoài trời, tiếp xúc nhiều với tia tử ngoại như nông dân, ngư dân có nguy cơ mắc bệnh, phổ biến ở nam hơn nữ. Bệnh còn liên quan yếu tố di truyền, viêm nhiễm mạn tính ở mắt...

Mộng thịt ở mắt. Ảnh: vision eye.
Mộng thịt ở mắt. Ảnh: vision eye.

Mộng chủ yếu xuất hiện ở góc bên trong của mắt nhưng đôi khi phát triển ở vùng khe mi góc ngoài, thường có màu hồng nhạt hoặc đỏ. Bệnh thường gây co kéo, lắng đọng nước mắt, giảm thị lực, giảm độ tương phản, khô mắt... Nếu không điều trị, mộng thịt có thể tiến về phía đồng tử và ăn sâu tạo sẹo giác mạc, mộng dính mi cầu...

Mộng thịt nếu tái phát thường nặng hơn. Mộng thịt được gọi là tái phát khi bệnh xuất hiện trở lại sau phẫu thuật 6 tháng. Đã có nhiều phương pháp để hạn chế sự tái phát và điều trị mộng thịt tái phát nhưng chưa có phương pháp nào thật sự hoàn sảo.

Bác sĩ khuyến cáo khi có triệu chứng bất thường của mắt cần đi thăm khám để được tư vấn, điều trị kịp thời. Để phòng bệnh, nên đội nón rộng vành, đeo kính râm khi ra ngoài trời, tránh gió bụi, cho mắt nghỉ ngơi khi tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời.

Theo Vnexpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X