Hotline 24/7
08983-08983

Mắt cháu lồi ra có phải do dùng điện thoại nhiều?

Email của BS Lan Hương ngày 1/2 giải đáp các câu hỏi của bạn đọc AloBacsi về tình trạng mắt lồi, điều trị basedow khi đang cho con bú, trật khớp cổ tay, dùng ma túy đá...

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Bích Ngọc - bichngoc…@gmail.com

Chào BS,

Cháu bị bướu cổ basedow, đã điều trị 2 năm. Cháu vừa mới sinh em bé xong. Hiện cháu vẫn đang dùng thuốc PTU điều trị, 2 viên/ ngày. Cháu muốn hỏi cháu đang cho con bú thì có ảnh hưởng gì tới con không, liệu con cháu có bị lây bệnh không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Bích Ngọc,

Thuốc điều trị cường giáp gồm 2 thuốc chính là Propylthiouracil (PTU) và Methimazole (Thyrozol).

Propylthiouracil bài tiết vào sữa mẹ. Vì có khả năng gây tác dụng không mong muốn cho trẻ nhỏ bú mẹ nên các nhà sản xuất khuyến cáo chống chỉ định propylthiouracil với phụ nữ cho con bú.

Tuy nhiên, theo Hội Nhi Khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics), tác động của PTU đối với trẻ thường rất thấp và không có ý nghĩa lâm sàng, PTU vẫn có thể sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú.

Theo Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ (American Thyroid Association), phụ nữ cho con bú nếu sử dụng liều đến 300 mg/ngày chia nhiều lần thì vẫn an toàn với trẻ bú mẹ. Để hạn chế sự tiếp xúc của thuốc với trẻ bú mẹ, nên uống thuốc sau khi cho con bú, và cho trẻ bú lại 3 - 4 giờ sau khi uống thuốc.

Bệnh Basedow không phải bệnh lây nhiễm và cũng không phải bệnh di truyền, tuy nhiên bệnh lý này có thể ảnh hưởng lên tuyến giáp của trẻ sơ sinh, do vậy em và cháu bé cần phải khám và theo dõi sức khỏe để kiểm tra tình trạng tuyến giáp cho cả 2 mẹ con, em thì khám chuyên khoa nội tiết, bé thì khám tại BV Nhi đồng.


- Vũ Văn Khánh - Quảng Ninh

Dạ chào BS,

Năm nay cháu 18 tuổi, khoảng 1 năm trước cháu bị té xe và bị trật khớp cổ tay, khi vận động mạnh cháu thấy rất đau. Cháu muốn hỏi là giờ cháu muốn chữa trị còn kịp hay không, và nếu chữa được thì chữa bằng cách nào ạ? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Khánh,

Sau 1 chấn thương làm trật khớp cổ tay có thể gây tổn thương sụn khớp, dây chằng, gân cơ... Do đó nếu hiện nay em vẫn thấy đau khi vận động mạnh thì tốt hơn hết là khám chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để BS thăm khám, chụp phim kiểm tra xem khớp cổ tay tổn thương ra sao, như thế nào.

Hiện giờ BS chưa có cơ sở để trả lời câu hỏi của em được, em phải đợi sau khi kiểm tra thì BS thăm khám cho em mới dựa vào tình trạng bệnh mà có hướng xử trí thích hợp riêng, em nhé.


- Huỳnh Thị T.V. - huy…@gmail.com

Cho em hỏi em bị đau vú và có cục cương lên đi khám siêu âm là bị nang vú nhưng BS không cho thuốc uống điều trị, vậy cho em hỏi là có sao không, em có cần phải đi khám lại không, nếu không thì em phải làm sao?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Xơ nang tuyến vú là vấn đề y khoa phổ biến, là một dạng tổn thương lành tính, thường gặp ở nữ giới. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Đây là một tình trạng lành tính, không phải là ung thư vú.

Để điều trị bệnh xơ nang tuyến vú, người bệnh cần một trạng thái tâm lý thoải mái, vui vẻ, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, cân bằng chế độ dinh dưỡng, đầy đủ chất, bổ sung nhiều rau củ và trái cây, tránh các thức ăn có nhiều muối, dùng nhiều thức ăn giàu kali như: cam, quýt, chuối, tránh các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá, uống nhiều nước, bổ sung vitamine B6, magiê, kali, bổ sung lượng canxi có trong bơ sữa.

Chỉ dùng thuốc giảm đau khi các triệu chứng đau và tăng nhạy cảm nhiều ở vú, có thể chườm nóng tại chỗ, dùng nịt ngực thích hợp. Điều trị ngoại khoa chỉ thực hiện khi các nang chứa dịch to căng đau, và những xơ nang có kết quả siêu âm, nhũ ảnh hay chọc hút bằng kim nhỏ có nghi ngờ ác tính.

Do vậy, trong trường hợp của em, tốt nhất là theo dõi sự phát triển của nang bằng cách tự khám vú thường xuyên, đi khám BS sản khoa khi có triệu chứng bất thường và siêu âm kiểm tra vú định kỳ mỗi năm, em nhé


- The Ngoc - Hải Phòng

Em tên Ngọc em năm nay 25 tuổi em bị tổn thương ở dạ dày, cho em hỏi làm sao để chữa khỏi triệt để bệnh này? Xin BS cho câu trả lời.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Ngọc,

Tổn thương ở dạ dày có nhiều loại, nhẹ thì viêm, nặng hơn thì loét, nặng hơn nữa thì viêm teo, loét ác tính, chít hẹp môn vị... Tôi không rõ em bị mức độ bệnh của em ra sao, hi vọng rằng em chỉ bị ở mức nhẹ nhất là viêm dạ dày. Viêm dạ dày là bệnh có thể chữa được khỏi hẳn và BV nào cũng có thể điều trị được.

Nguyên nhân gây viêm dạ dày thường gặp nhất là do vi khuẩn Hp (phải kiểm tra xem có nhiễm Hp hay không để điều trị tiệt trừ Hp), tiếp đó là do dùng thuốc (thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc điều trị đau khớp...), căng thẳng đầu óc - ăn uống thất thường, hội chứng khó tiêu chức năng.

Với bệnh lý này, em nên khám chuyên khoa tiêu hóa, test Hp, đồng thời uống thuốc theo chỉ định của BS. Ngoài ra, em cần chú ý hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm / vận động mạnh sau khi ăn trong vòng 2 giờ.

Nếu bệnh cứ tái đi tái lại, hay viêm dạ dày uống thuốc hoài không bớt, da dẻ xanh xao thì nên nội soi dạ dày kiểm tra và sinh thiết tổn thương ở dạ dày.


- Thanh Hồng - nguyen…@gmail.com

Thưa BS, cháu bị va đập mạnh ở má cạnh mang tai, nó bị sưng lên giống như là nổi hạch, rất đau, phải làm sao để điều trị? Nó có bị ảnh hưởng gì không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hồng thân mến,

Tình trạng của em cần phải đến BV để kiểm tra để được xử trí thích hợp theo mức độ của tổn thương, có thể khám ở phòng khám tổng quát hay chuyên khoa răng hàm mặt đều được. Em đừng tự ý bôi bất kỳ “công thức dân gian” nào như dầu ăn, kem đánh răng, nước tương... sẽ làm nhiễm trùng da.

Trong thời gian này, em chú ý ăn thức ăn mềm, dễ nhai dễ tiêu, uống nhiều nước, nghỉ ngơi, không bia rượu không thuốc lá, có thể chườm ấm để giảm đau lên vùng bị sưng.


- Nguyễn thị K.Th. - kim…@gmail.com

Dạ, BS cho em hỏi,

Em bị xước móng tay, có chảy 1 tí máu phía trong. Em đang đi làm trên quán nước, em quên nên mượn đồ bấm trong quán nước. Em chỉ bấm móng thôi, không bấm trúng vết thương. Rồi em nhớ tới HIV. Em chạy ra rửa tay dưới vòi nước. Vậy em có nguy cơ mắc bệnh không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trong tình huống em chia sẻ, hầu như nguy cơ nhiễm HIV là không có. Tuy nhiên em cần chú ý chăm sóc vết thương đúng cách. Nếu có biểu hiện nhiễm trùng (sưng nóng đỏ đau tụ mủ) thì em cần đến cơ sở y tế để BS làm sạch vết thương, nếu cần thiết phải cho điều trị kháng sinh, giảm đau, giảm viêm nhằm khống chế ổ viêm nhiễm sớm, tránh lan rộng ra thêm, em nhé.


- Vũ A. T. - Hà Nội

Em là nam, 23 tuổi. Gần đây em có đi tập gym để tăng cường sức khoẻ (nghề em là làm văn phòng). Em bắt đầu ăn nhiều hơn và uống nhiều nước hơn bình thường, trung bình một ngày 3 lít nước đưa vào cơ thể nếu tính cả canh, cà phê, sữa tươi không đường...

Sau khi thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thì em lại bị mắc một triệu chứng là đi cầu khoảng 2 lần/ngày. Có ngày thì 2 lần, có ngày thì 1 lần. Đặc biệt là 2 ngày gần đây là 2 lần/ngày, nhất là sau khi ăn sáng và ăn tối khoảng 3 giờ đồng hồ.

Liệu có phải em mắc chứng bệnh gì đó về đại tràng hay tiêu hoá gì ko, hay như vậy là bình thường Mong giải đáp sớm từ BS? Many thanks.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Theo thông tin em cung cấp thì việc tăng số lần đi cầu lên 2 lần mỗi ngày với sự thay đổi chế độ ăn uống kèm tập thể dục là bình thường, không phải dấu hiệu của bệnh. Với lượng nước khoảng 3 lít đưa vào cơ thể mỗi ngày bao gồm cả thức ăn và các loại đồ uống khác cũng là bình thường, không phải nhiều.

Các dấu hiệu nguy hiểm cần phải vào BV để kiểm tra là đi phân lỏng, phân có nhầy máu, đau bụng âm ỉ sau đi tiêu, nóng sốt, sụt cân, da xanh xao.


- C. C. H. - 1…@gmail.com

Chào BS,

Em tên H. sinh năm 1993. Hôm 2/9/2016 trong lúc vui chơi cùng bạn bè em có thử qua ma túy đá. Đến nay em không sử dụng thêm 1 lần nào nữa. Nhưng em vẫn thấy cảm giác hơi giống như lúc đầu sử dụng (có chút nghiến răng, hay khạc đờm... những biểu hiện giống lần đầu em sử dụng)., Em có hút 20 điếu thuốc/ngày. Thỉnh thoảng có rượu bia.

Cho em hỏi có phải do chất ma túy vẫn còn trong người em hay không? Có cách nào làm tiêu tan hết được khỏi cơ thể không hoặc em có thể tự kiểm tra ma túy đá còn trong người không? Xin bác sĩ giúp em. Em rất mang ơn. Em rất lo bị công an phạt nên em không sử dụng thêm lần nào nữa từ hôm đó.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu em thực sự không sử dụng ma túy thêm lần nào gần đây nữa thì trung bình khoảng 72 giờ là ma túy được thải hoàn toàn ra khỏi cơ thể (cả máu và nước tiểu). Em từng sử dụng ma túy cách đây nhiều tháng thì hiện giờ xét nghiệm dù máu hay nước tiểu cũng không còn phát hiện thấy ma túy.

Ở những người có lối sống không lành mạnh như em (dùng ma túy, hút thuốc lá, rượu bia, thức khuya...) thì những triệu chứng khó chịu như nghiến răng, khạc đàm... có thể do nguyên nhân bệnh lý khác gây ra.

Do vậy, tốt hơn hết em cần đến BV để kiểm tra sức khỏe tổng quát, nên khai thật để BS biết mà làm đủ bộ xét nghiệm cho em, trong đó bao gồm xét nghiệm máu, gan, thận... tùy theo tình trạng bệnh mà có hướng xử trí thích hợp.


- Hoàng Nhi - Quảng Trị

Thưa BS, không hiểu sao dạo gần đây mắt em bị sưng và có dấu hiệu như bị lồi ra. Không biết có phải do sử dụng điện thoại nhiều nên vậy hay không? BS có thể cho em lời khuyên và làm cách nào để làm nó không bị lồi được không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hoàng Nhi,

Có ba nhóm nguyên nhân gây lồi mắt: Lồi mắt do cường năng tuyến giáp trạng (bệnh Basedow); Lồi mắt do viêm; Lồi mắt do khối u. Việc sử dụng điện thoại nhiều không gây lồi mắt.

Em cần phải khám BS chuyên khoa mắt sớm để được xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp. Trong thời gian đó, em cần nhỏ mắt thường xuyên với nước muối sinh lý 0.9%, tránh dụi mắt, đeo kính râm khi ra đường lúc trời nắng gắt, em nhé.


- Đăng Khoa - khoakhu…@gmail.com

Thưa BS, bạn cháu sau khi phẫu thuật thay tim sau một hồi tỉnh thì bị mất trí nhớ. Bạn ấy có biểu hiện của một người hoàn toàn khác. Vậy thưa BS triệu chứng lúc nào mới hết ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Đăng Khoa,

Em quan tâm chú ý đến bạn như vậy là rất tốt. Trong trường hợp này, em cần báo lại tình trạng này với ba mẹ người thân của bạn ấy, để người lớn nói với BS điều trị để BS kiểm tra lại xem nguyên nhân của tình trạng này do đâu, do tác dụng phụ của thuốc mê hay do có tổn thương ở não trong quá trình phẫu thuật để BS xử trí sớm, em nhé.


- Bùi Mỹ - thaimy…@gmail.com

Chào BS,

Cho em hỏi, dạo này em thường làm việc vào buổi sáng nên hay buồn ngủ. Một ngày em uống 1 ly cà phê sữa hoặc tối đa là 2 ly thì có ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe không? Em cao 1m69, nặng 65kg, sinh năm 1996. Mỗi ngày em ngủ 6-7 tiếng. Em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Mỹ,

Uống cà phê và các đồ uống có chứa caffeine giúp tăng sự tỉnh táo và hoạt động tư duy hiệu quả hơn. Việc uống 1 đến 2 ly cafe sữa mỗi ngày không gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên có thể làm tăng cân, tăng cholesterol máu vì có uống kèm với sữa nếu không gia giảm với thức ăn khác trong ngày và không tập thể dục. Ngoài ra, nếu em uống cafe không đúng chất lượng, có hóa chất pha chế thì sẽ hại cho gan, thận... nếu dùng lâu ngày.


- Ngân - hngan…@gmail.com

Xin chào BS. Em đi xét nghiệm máu thì kết quả cho thấy chỉ số anti HBs 2.73 (CSBT < 10UI/L). BS cho em hỏi với chỉ số như vậy thì em có cần tiêm ngừa viêm gan B không ạ? Thân chào BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Ngân thân mến,

Anti HBs là kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm siêu vi gây viêm gan B (HBV), kháng thể được tạo ra trong 2 trường hợp, một là em đã từng nhiễm HBV từ bên ngoài, có thể có biểu hiện viêm gan cấp do HBV hoặc không nhưng nay cơ thể đã loại trừ hoàn toàn HBV ra khỏi cơ thể và tạo ra kháng thể bảo vệ; hai là kháng thể được tạo ra nhờ vào chủng ngừa viêm gan B.

Dẫu sao đi nữa, kết quả này cho thấy em đã có nồng độ kháng thể kháng HBV, tuy nhiên nồng độ kháng thể quá thấp dưới mức để bảo vệ nên em cần tiêm ngừa vắc xin vừa viêm gan B để nâng mức kháng thể này lên, em nhé.


- Thuy Ta - thuyta…@gmail.com

Cô em bị da khô nứt nẻ cả 2 bàn chân nhìn rất khủng khiếp, những rãnh nứt rất to nhìn rướm máu, đã điều trị da liễu nhiều đợt rồi vẫn không tiến triển. Xin BS chỉ cho cô em cách điều trị hiệu quả. Cô em có nghe người ta bày dùng Aspirin nghiền bột trộn với cồn 40 rồi bó vào sẽ khỏi. Vậy theo BS có nên dùng như vậy? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Việc trộn Aspirin và cồn rồi thoa lên vết nứt ở chân có tác dụng sát khuẩn, giảm viêm là chính, không hề có tác dụng điều trị khỏi bệnh của cô em. Thế nhưng nếu hỗn hợp này mà dùng để bó chân trong nhiều tiếng đồng hồ thì có thể gây hại hơn, như gây viêm loét, khô và nứt da nặng nề hơn nữa.

Bệnh của cô em là bệnh khó trị, cần kiên trì theo BS chuyên khoa da liễu. Quan trọng hơn cả là hạn chế tiếp xúc nước (nhất là nước bẩn, xà phòng, nước tẩy rửa...), hạn chế tiếp xúc vùng da dễ bị tổn thương với các vật dụng bằng chất liệu như cao su, da, nhựa có màu. Bôi thêm kem làm ẩm lên vùng da khô như vaseline, lotion... theo chỉ định của BS.


- Phúc - ncphuc…@gmail.com

Hiện tôi đang bị cảm, viêm họng, và hơi nhức đầu, do thời tiết quá lạnh. Tôi đã uống nước chanh, ngậm kẹo strepsils, uống thuốc cảm panadol (tatanol). Xin cho hỏi BS như vậy đã đủ chưa ạ? Tôi cảm phải làm gì thêm nữa không ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Phúc,

Biểu hiện sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, nhức đầu nhẹ xuất hiện mới đây trong mùa lạnh thường gặp là do viêm mũi họng cấp do virus, cảm nhiễm phong hàn. Bệnh thường kéo dài vài ngày rồi tự hết, chỉ cần điều trị nâng đỡ là chính (giảm ho, giảm viêm, vitamin C); trừ khi bội nhiễm thêm vi khuẩn thì thường sẽ hành sốt cao, ho có đàm, thở nhanh, khó thở, amidan sưng mủ, khi đó cần khám BS tai mũi họng để được điều trị thêm thuốc (trong đó có kháng sinh).

Để giảm triệu chứng khó chịu, bạn nên uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi và điều trị như hiện tại là đủ.

Nếu xuất hiện triệu chứng bất thường như thấy người đừ quá, sốt cao, bệnh kéo dài nhiều ngày, ho khạc đàm đặc, khó thở, đau ngực, nước tiểu đỏ hồng, trên da có chấm xuất huyết, đau đầu dữ dội... thì cần phải vào BV kiểm tra.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X