Hotline 24/7
08983-08983

Mắt cận nặng có nhất thiết phải phẫu thuật, AloBacsi ơi?

Hai mắt của tôi cận trên 13 độ. Xin hỏi Alobacsi, tôi có nên phẫu thuật cận thị không? Nếu không phẫu thuật có ảnh hưởng gì đến sức khỏe mắt không?

Xin chào bác sĩ, Tôi năm nay 21 tuổi, bị tật khúc xạ và đeo kính cận từ năm 6 tuổi. Kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng một lần. Nay tôi 2 mắt đã cận trên 13 độ (và cả độ loạn thị). Kiểm tra mắt khi đeo kính kết quả đạt 8/10.

Khi không đeo kính tôi sinh hoạt, đi lại tương đối bình thường, tất nhiên là không nhìn rõ đồ vật và hình dáng rõ ràng. 3 năm trở lại đây kết quả theo dõi mắt tăng không đáng kể và mắt tương đối ổn định. Dường như việc đeo kính đã quen nên cuộc sống của tôi không bị ảnh hưởng nhiều bởi bệnh cận thị.

 Do phía gia đình tôi có nhu cầu cho tôi phẫu thuật mắt nên xin được bác sĩ tư vấn về một số vấn đề sau: 1. Tôi có nên phẫu thuật cận thị không? 2. Nếu không phẫu thuật có ảnh hưởng gì đến sức khỏe mắt không? 3. Nếu phẫu thuật nên lựa chọn phương pháp nào? và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp sau khi phẫu thuật mắt.

Mong bác sĩ sớm trả lời các thắc mắc trên. Xin cảm ơn bác sĩ, và chúc bác sĩ khỏe mạnh, gặp nhiều thành công trong cuộc sống. (Đức Anh - dangducanh…@gmail.com)


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn Đức Anh thân mến,


Xin cám ơn bạn vì đã cung cấp thông tin rất chi tiết và rõ ràng. Với từng câu hỏi tôi rất muốn chia sẻ với bạn vài điều.

1. Phẫu thuật cận thị mà cụ thể là phẫu thuật Lasik đã được xem như một cuộc cách mạng khoa học "vĩ đại" của ngành nhãn khoa. Nó là niềm tự hào của ngành nhãn khoa nằm trong những thành tựu tiến bộ của y học.

Nói như vậy vì phẫu thuật này đã giải quyết được nổi bực dọc phải đeo kính suốt đời của người cận thị và kèm theo rất nhiều ưu điểm ngoài sự mong đợi của chúng ta. Đó là phẫu thuật chỉnh hết độ cận chính xác rất cao, nhanh, không đau, không chảy máu, hiếm khi có tai biến - biến chứng và tỉ lệ tái phát rất thấp. Tuy nhiên có nên mổ cận hay không là tùy ở bạn. Vì bạn cần hiểu rõ là mổ cận để giúp không đeo kính chứ không phải giúp mắt nhìn rõ hơn đeo kính. 

2. Không mổ cận cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cả. Hay nói khác đi việc đeo kính không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Và tôi nghĩ bạn đeo kính hơn 15 năm nay rồi nên chắc bạn cũng biết rõ điều này.

3. Vì độ cận của bạn khá cao nên phẫu thuật Lasik đôi khi không thực hiện được hoặc nếu có thực hiện thì cũng khó chỉnh hết được độ cận. Do vậy trong trường hợp này nếu quá cần thiết thì ta có thể thực hiện phẫu thuật Phaco trước đã.

Phẫu thuật Phaco có thể chỉnh hầu hết tất cả độ cận. Phẫu thuật Phaco là một trong những tiến bộ của ngành nhãn khoa. Tuy nhiên, đây là một phẫu thuật can thiệp nội nhãn nên cho dù có hết sức an toàn nhưng ta cũng phải cân nhắc thật kỹ trước khi chỉ định phẫu thuật.

Trong trường hợp của bạn, muốn chọn phẫu thuật nào nên được khám mắt thật kỹ và dĩ nhiên ưu tiên cho phẫu thuật Lasik hơn. Biến chứng thường gặp nhất là khô mắt. Song biến chứng này chỉ gây khó chịu chứ không hề ảnh hưởng đến thị lực và thường cũng chỉ kéo dài trong vài ba tháng.

Chào bạn,

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X