Hotline 24/7
08983-08983

Mang thai ngoài tử cung lặp đi lặp lại có phải là ‘dớp’?

Thai ngoài tử cung là tình trạng rất nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không được phát hiện sớm.

Tuy nhiên, theo chuyên gia sản phụ khoa ThS.BS Lê Thế Vũ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, không có chuyện "dớp" khi chẳng may mang thai ngoài tử cung.

Mang thai ngoài tử cung là trường hợp thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở các vị trí bên ngoài tử cung như ở vòi trứng, cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng, nhưng hay gặp nhất là thai nằm ở vòi trứng.

Mang thai ngoài tử cung
Mang thai ngoài tử cung

Trong quá trình diễn ra sự thụ tinh có hàng triệu tinh trùng được phóng vào âm đạo nhưng chỉ có một tinh trùng khỏe mạnh nhất mới có thể gặp trứng để tạo nên hợp tử. Hợp tử tự nhân đôi và di chuyển qua ống dẫn trứng về làm tổ trong buồng tử cung.

Vì một lý do nào đó, quá trình di chuyển của hợp tử bị trục trặc, ách tắc giữa đường đi nên đành phải phát triển tại nơi ách tắc (thường là vòi trứng).

Đây không phải là nơi an toàn để phôi thai phát triển và khi phôi thai càng lớn khiến vòi trứng phải căng ra, đến khi bị vỡ, máu chảy vào ổ bụng gây nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ.

Về mặt khoa học, mang thai ngoài tử cung có thể bị lặp lại thực chất là do tổn thương cũ (tổn thương sẵn có) ở vòi trứng.

Trường hợp bệnh nhân mang thai ngoài tử cung tới 4 - 5 lần không phải là hiếm gặp. Đã từng có thai phụ phải mổ chửa ngoài tử cung 5 lần cùng ở một bên vòi trứng.

Nguyên nhân là do vòi trứng của bệnh nhân bị tổn thương chưa hồi phục đã có thai. Và bệnh nhân đã phải đi đến quyết định cắt bỏ vòi trứng để tránh nguy cơ mang thai ngoài tử cung lặp lại.

Theo bác sĩ Vũ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chị em mang thai ngoài tử cung như do vòi trứng bị rối loạn co bóp khiến cho phôi phát triển nhầm chỗ (tại vòi), viêm nhiễm phụ khoa.

Tuy nhiên, trong các nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài tử cung thì viêm nhiễm chiếm tỷ lệ khá cao vì nó dễ gây ra tổn thương vòi trứng.

Lạm dụng thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Ảnh minh họa
Lạm dụng thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Ảnh minh họa
 
Có không ít trường hợp chị em mang thai ngoài tử cung còn do viêm nhiễm phụ khoa, dùng dụng cụ tử cung, thuốc nội tiết, lạm dụng thuốc tránh thai… gây ra rối loạn co bóp của vòi trứng khiến cho phôi di chuyển chậm và bị mắc kẹt.

Thai ngoài tử cung rất nguy hiểm, có thể gây biến chứng đến sức khỏe sinh sản về sau, thậm chí là tử vong, do vậy chị em cần nhận biết dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm để xử lý kịp thời.

Các dấu hiệu thường gặp như: 

- Chảy máu âm đạo bất thường 

- Nồng độ HCG (là một hormone glycoprotein được sản sinh bởi nhau thai khi phụ nữ có bầu) trong máu giảm dần 

- Đau bụng dữ dội một bên

Chị em đau bụng dữ dội một bên là dấu hiệu cảnh báo mang thai ngoài tử cung. Ảnh minh họa
Chị em đau bụng dữ dội một bên là dấu hiệu cảnh báo mang thai ngoài tử cung. Ảnh minh họa

Thông thường sau 5 - 10 ngày quan hệ tình dục, quá trình thụ thai diễn ra thai đã làm tổ trong buồng tử cung. Vì vậy nếu có dấu hiệu mang thai nhưng siêu âm thai vẫn chưa thấy hình ảnh túi thai cần xem xét đến việc mang thai ngoài tử cung.

Để phòng ngừa tình trạng mang thai ngoài tử cung, chị em cần thường xuyên vệ sinh vùng kín, đặc biệt trong kì kinh nguyệt, sau quan hệ tình dục, khi đang điều trị viêm nhiễm phụ khoa, sau sinh nở phòng tránh viêm nhiễm vùng kín.

Trường hợp phụ nữ từng có thai ngoài tử cung cần thông báo cho bác sĩ trước khi có ý định mang thai vì bạn có nguy cơ bị tái lại cao hơn người bình thường. Những đối tượng này cần được tư vấn, theo dõi chặt chẽ suốt thai kì.

Không phải tất cả trường hợp mang thai ngoài tử cung đều phải phẫu thuật. Nếu được phát hiện sớm, khối thai vỡ, kích thước nhỏ bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu.

Với người mang ngoài tử cung sau khi điều trị bác sĩ luôn khuyến cáo sau 3 tháng cần phải kiểm tra lại để đánh giá có tổn thương vùng vòi, tử cung hay không. Nếu bệnh nhân có thai ngay sau điều trị khả năng có mang thai ngoài tử cung là rất cao.

Theo Gia đình mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X