Hotline 24/7
08983-08983

Mang thai bao nhiêu tuần thì được đi máy bay, cần lưu ý gì?

Để đảm bảo tốt nhất cho người mang thai, hầu hết các hãng hàng không thương mại trên thế giới cho phép vận chuyển hành khách mang thai cho đến tuổi thai 36 tuần.

Thực tế, một số hãng hàng không chỉ chấp nhận chở phụ nữ có thai trong một số giai đoạn mang bầu nhất định. Chị em mang bầu đi máy bay phải kiểm tra chắc chắn trước khi đặt vé. Vì trong khoang máy bay, do sự thay đổi về độ ẩm và áp lực, nhịp tim thường nhanh rồi dẫn đến tăng huyết áp hoặc khó thở ở phụ nữ có thai.

Việc di chuyển bằng máy bay không được khuyến khích tại bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ đối với phụ nữ mang thai có nguy cơ về bệnh lý nội khoa hay sản khoa.

Tuy nhiên, nếu có việc cần thiết hoặc bắt buộc, chị em vẫn đi máy bay. Chỉ có điều, nên cân nhắc tình trạng sức khỏe hoặc tư vấn của bác sĩ. Không khí trên cao loãng dễ dẫn tới các cơn co thắt tử cung. Thông thường, khi đi máy bay, các bác sĩ hay cho chị em uống một loại thuốc phòng chống co bóp tử cung, để phòng sinh non trên máy bay.

Thời gian của chuyến bay cũng là điều đáng lưu ý đối với các mẹ bầu vì các trường hợp cấp cứu sản khoa có thể xảy ra đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Quy định của hãng hàng không đối với phụ nữ mang thai

Mang thai bao nhiêu tuần thì được đi máy bay là câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ khi bắt đầu "cấn thai".

Để đảm bảo tốt nhất cho người mang thai, hầu hết các hãng hàng không thương mại trên thế giới cho phép vận chuyển hành khách mang thai cho đến tuổi thai 36 tuần. Tại Việt Nam, các hãng hàng không cũng có những quy định cụ thể về việc vận chuyển hành khách mang thai như sau:

- Dưới 32 tuần: được vận chuyển như hành khách thông thường.
- Từ 32 - 36 tuần: phải có giấy xác nhận sức khỏe trước chuyến bay.
- Trên 36 tuần; hoặc có thời gian dự kiến sanh trong vòng 7 ngày; hoặc phụ nữ sau sanh 7 ngày: không được vận chuyển vì sự an toàn về sức khỏe.

Những điều cần lưu ý khi vận chuyển bằng máy bay đối với phụ nữ mang thai:

Khi đi máy bay điều kiện môi trường xung quanh sẽ thay đổi, chẳng hạn như thay đổi áp suất, hay độ ẩm thấp trong khoang máy bay cùng với những thay đổi sinh lý trong thai kỳ sẽ dẫn đến tăng nhịp tim, tăng huyết áp và giảm đáng kể khả năng thông khí. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy tỷ lệ hô hấp ở các mẹ bầu có gia tăng ngắn trong thời gian cất cánh và hạ cánh nhưng vẫn không thay đổi trong suốt thời gian còn lại của chuyến bay. Nhịp tim thai nhi trung bình nằm trong giới hạn bình thường trong thời gian bay.

Việc ngồi lâu cố định một chỗ và độ ẩm thấp trong khoang máy bay kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ cũng dẫn đến những nguy cơ như phù chi dưới và huyết khối tĩnh mạch. Mặc dù thiếu những bằng chứng y khoa về việc này tuy nhiên chúng ta nên phòng ngừa các rủi ro này có thể xảy ra đối với phụ nữ mang thai bằng cách: sử dụng vớ y khoa, tránh mặc quần áo bó chặt, vận động đôi chân thường xuyên, thỉnh thoảng đi lại trong khoang và duy trì đủ nước.

Rối loạn không khí và nguy cơ chấn thương trong hành trình bay không thể dự đoán trước, do đó hành khách -  đặc biệt là phụ nữ mang thai cần chú ý sử dụng đai thắt an toàn liên tục khi ngồi. Dây an toàn phải được thắt thấp trên xương hông. Tránh những đồ ăn hay thức uống có mùi. Nên dùng thuốc chống nôn để phòng ngừa cho phụ nữ bị buồn nôn.

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi đi máy bay?

- Cần tìm hiểu kỹ về quy định vận chuyển hành khách mang thai của từng hãng hàng không.

- Tiếng ồn, rung động và bức xạ thể hiện rủi ro nhưng không đáng kể đối với phụ nữ mang thai. Theo The National Council on Radiation Protection and Measurements and the International Commission on Radiological Protection khuyến cáo giới hạn bức xạ tối đa phơi nhiễm 1 người /1 năm là 1000 mSv (100 rem) trong cộng đồng dân số chung và 1 mSv (0.1 rem) trong suốt 40 tuần thai kỳ. Hầu như rủi ro phơi nhiễm bức xạ cho thai không đáng kể. Ngay cả các chuyến bay liên lục địa dài nhất, phơi nhiễm bức xạ không quá 15% giới hạn trên, do đó hiếm khi vượt quá phơi nhiễm bức xạ cho thai. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần được thông báo về vấn đề này.

- Mang theo sổ khám thai, để khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn thì có cơ sở y khoa để bác sĩ có thể can thiệp phù hợp.  Mẹ bầu cũng cần thông tin về dự định đi máy bay của mình khi đi khám thai, để bác sĩ có thể đưa ra những lời khuyên phù hợp khi có các dấu hiệu nguy hiểm.

- Hạn chế di chuyển bằng đường máy bay khi thai lớn (trên 36 tuần) vì sự chuyển dạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tuệ Giang (Tổng hợp)
Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X