Hotline 24/7
08983-08983

Mãn kinh sớm vẫn có con nhờ ‘hồi xuân tử cung, buồng trứng’

Hai phụ nữ được chuẩn đoán là vô sinh đã mang thai nhờ một kỹ thuật mang tên ‘trẻ hóa các cơ quan sinh sản’ tại Hy Lạp.

BV Genesis Athens, Hy Lạp, thực hiện quy trình trẻ hóa cơ quan sinh sản bằng cách tiêm huyết thanh vào buồng trứng và tử cung.

Man kinh som van co con nho ‘hoi xuan tu cung, buong trung’
Hai phụ nữ thụ tinh nhân tạo thành công sau khi tiêm huyết thanh vào tử cung và buồng trứng. Ảnh: Zephir

TS Kostantinos Sfakianoudis, Giám đốc Bệnh viện, cho biết, khoảng 180 phụ nữ đăng ký điều trị.

Vài người trong số họ điều trị vì muốn mang thai, trong khi số còn lại làm vậy để kiểm soát các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, như triệu chứng bốc hỏa và rụng tóc.

Sfakianoudis phát biểu: "Chúng tôi đã giúp hai phụ nữ mang thai, một người đang tiến triển. Bào thai của người kia đã đến tam cá nguyệt đầu tiên nhưng bị lưu. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là 2 ca thành công đầu tiên”.

Đây là lần đầu tiên một phương pháp điều trị cho phép phụ nữ mãn kinh mang thai bằng cách sử dụng trứng của chính họ.

Trước khi điều trị, nhiều phụ nữ đã mãn kinh, nhưng kỹ thuật mới đã giúp họ khôi phục lại chu kỳ và nâng cao nồng độ hoóc môn, Sfakianoudis nói.

"Đến nay, các kết quả đều rất triển vọng," vị tiến sĩ khẳng định, đồng thời tiết lộ ông sẽ tiến hành thêm các thử nghiệm đối chứng khác.

Nhóm nghiên cứu chưa tìm ra phương thức chính xác mà huyết thanh làm trẻ hóa các cơ quan sinh sản. Giả thuyết của họ là huyết thanh tái tạo các tế bào gốc trong buồng trứng, giúp nó sản sinh ra nhiều trứng hơn.

Một khả năng nữa là huyết thanh đã tái cấu trúc nguồn cung máu trong buồng trứng, khôi phục lại khu vực sản xuất trứng.

Một trong hai người mang thai là công dân 40 tuổi người Đức. Cô đã mong muốn có một đứa con thứ hai trong suốt sáu năm qua, và từng phải trải qua sáu lần thụ thai không thành công.

Cô tâm sự với tạp chí New Scientist: "Tôi đã từng từ bỏ nỗ lực để mang thai. Đối với tôi, đây như một phép màu”.

Sau khi điều trị ở Athens, cô đã trở về Đức để thực hiện thụ tinh nhân tạo. Sau khi kích thích hoóc môn, cô đã có ba trứng và hai trong số chúng có thể thụ tinh. Một trứng đã được tạo phôi thành công.

"Mọi việc đều tốt đẹp. Tôi đã mang bầu con gái”, cô nói.

Man kinh som van co con nho ‘hoi xuan tu cung, buong trung’
Nếu các thử nghiệm tiếp theo thành công, phương pháp mới có thể giúp phụ nữ duy trì khả năng sinh sản lâu hơn. Ảnh: Daily Mail

Người phụ nữ kia, 39 tuổi và đến từ Hà Lan, đã tắt kinh 4 năm và có các dấu hiệu khác của thời kỳ mãn kinh. Cô tham gia điều trị từ tháng 12/2016 với mong muốn có một đứa con đầu lòng.

Sau khi điều trị cô bắt đầu có chu kỳ kinh trở lại. Tại Hà Lan, cô thực hiện thụ tinh nhân tạo và đã có thai. Thật không may, cô bị thai lưu vào tuần trước.

Sfakianoudis khẳng định rằng mặc dù thai lưu nhưng kết quả là rất đáng khích lệ.

TS John Randolph thuộc trường Đại học Michigan ở Ann Arbor, người không tham gia vào nghiên cứu này, bình luận rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn trước khi các thử nghiệm nghiêm ngặt diễn ra.

Ông nói với New Scientist: "Bất cứ giải pháp có thể giúp buồng trứng lấy lại chức năng đều tuyệt vời. Rất nhiều người kỳ vọng có thể tạo nên kỳ tích này”.

Bệnh nhân lớn tuổi nhất được bác sĩ Sfakianoudis điều trị bằng kỹ thuật mới đã 52 tuổi. Vị tiến sĩ nói rằng ông không đánh giá phụ nữ ở độ tuổi nào là quá già để mang thai con đầu lòng.

"Một số người có thể không gặp được ý trung nhân của họ cho đến tận cuối đời. Nếu có một phương pháp điều trị giúp họ thì tại sao ta không sử dụng?”, ông đặt câu hỏi.

TS Sfakianoudis lên kế hoạch thử nghiệm phương pháp điều trị của ông tại Hy Lạp và Mỹ.

Huyết thanh giàu tiểu cầu - sản phẩm máu được tiêm vào buồng trứng - đã được sử dụng để kích thích sự phát triển của mô và mạch máu trong vùng xương và cơ bắp tổn thương, nhưng trước đó lại không mang lại hiệu quả khi tiêm vào buồng trứng.

Theo Thái Dương - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X