Hotline 24/7
08983-08983

Mãn dục nam ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới như thế nào?

Mãn dục nam ở đàn ông khiến cuộc sống giảm sút với những biểu hiện như mệt mỏi, buồn ngủ, nhức mỏi toàn thân, đau đầu…và là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm khác dễ nhầm lẫn.

BS Từ Thành Trí Dũng - Khoa Tiết niệu, BV ĐH Y Dược TP HCM cho biết, thời gian qua, nhiều trường hợp là nam giới đến Khoa khám sức khỏe với biểu hiện chung là đau đầu, hay buồn ngủ, không ham làm việc, nhức mỏi toàn thân,… đặc biệt là giảm ham muốn tình dục.

Mặc dù họ đã khám sức khỏe nhiều nơi nhưng bác sĩ đều không phát ra hiện ra bệnh gì.

Một trường hợp đó là ông Nguyễn Lê A. (50 tuổi, ngụ TPHCM) gần một năm qua luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, nhức mỏi toàn thân, hồi hộp đánh trống ngực...

Điều khiến ông A. lo lắng nhất là hiện tượng buồn ngủ kéo dài khiến ông không thể tập trung điều hành trong các buổi họp của công ty. Ham muốn gối chăn với vợ cũng sụt giảm nghiêm trọng.

man duc nam anh huong den suc khoe nam gioi nhu the nao
Bác sĩ Khoa tiết niệu, BV ĐH Y Dược TPHCM đang khám, tư vấn bệnh mãn dục nam cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Ông A. đã đi khám sức khỏe tổng quát ở nhiều nơi nhưng các bác sĩ đều không tìm ra bất cứ bệnh gì. Khi đến khám tại Khoa Tiết niệu, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM, ông A. mới biết tất cả triệu chứng bệnh của ông là do thiếu hụt testosterone gây ra.

“Testosterone là hormone sinh dục nam, được sản xuất từ tinh hoàn, giúp tổng hợp protein, cần thiết cho hoạt động tình dục. Lượng testosterone giảm sút thì đồng thời các chức năng 'đàn ông' cũng suy giảm theo.

Biểu hiện của nam giới thiếu testosterone là cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, giảm hứng thú với cuộc sống, dễ buồn ngủ sau khi ăn tối, buồn bực, cáu gắt, giảm sức mạnh và sự linh hoạt của thể chất, giảm khả năng làm việc, ham muốn tình dục”, BS Dũng cho hay.

Theo BS Dũng, mãn dục nam chiếm tỷ lệ 30% ở đàn ông 50 tuổi. Ngoài những biểu hiện điển hình trên thì mãn dục nam cũng gây ra nhiều rối loạn khác cho cơ thể như bệnh tim mạch, loãng xương, béo phì...

Nó cũng ảnh hưởng đến nhiều hoạt động chuyển hóa như sản xuất tế bào máu trong tủy xương, tạo xương, chuyển hóa mỡ, đường, chức năng gan và làm tuyến tiền liệt to ra.

man duc nam anh huong den suc khoe nam gioi nhu the nao
Mãn dục nam không chỉ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục mà còn là nguyên nhân khiến bị nhiều bệnh lý khác. Ảnh minh họa

Trong nhiều năm, mãn dục nam bị bỏ quên, không được chẩn đoán vì triệu chứng mơ hồ và thay đổi tùy theo người. Với nền y học hiện đại, xét nghiệm máu có thể chẩn đoán chính xác, điều trị sớm sẽ cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh.

Nói về phương pháp điều trị, BS Dũng cho biết, bổ sung testosterone thích hợp với hầu hết nam giới bị suy giảm nội tiết tố nam và hiệu quả được ghi nhận sau 3 - 6 tháng điều trị.

Ngoài ra, nam giới bị mãn dục cần thay đổi lối sống theo hướng tích cực, có chế độ ăn hợp lý, giảm thuốc lá và rượu, tập thể dục đều đặn...

Theo Quang Nam - Đời sống và Pháp lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X