Hotline 24/7
08983-08983

Malaysia sẽ bỏ án tử hình

Chính phủ Malaysia dự định bỏ án tử hình cho tất cả các loại tội phạm và cũng dừng 1.200 vụ xử tử đang chờ xử lý.

Tân Thủ tướng Malaysia, ông Mohamad Mahathir đã khẳng định sẽ nâng cao nhân quyền ở Malaysia. (Ảnh: AP)

“Tất cả các án tử hình sẽ bị bãi bỏ. Chấm hết” - một bài báo của Channel NewsAssia giật tít, dẫn lời Bộ trưởng Luật pháp Liew Vui Keong cho biết. Ông Keong cũng đã kêu gọi dừng toàn bộ việc thi hành án tử hình cho đến khi quyết định trên có hiệu lực.

Ông giải thích: “Vì chúng tôi đang chuẩn bị bỏ bản án này nên tất cả các vụ xử tử sẽ không được tiến hành nữa”.Nội các Malaysia đã nhất trí bỏ án tử hình và ngừng việc xử tử, một động thái được các tổ chức nhân quyền quốc tế và nhiều nhà ngoại giao ca ngợi. Nhiều khả năng dự luật về bãi bỏ án tử hình sẽ được chính phủ thảo luận khi Quốc hội Malaysia nhóm họp ngày 15/10.

“Chúng tôi sẽ thông báo với Hội đồng Ân xá để xem xét đơn của các tử tù đang trong danh sách chờ bị thi hành án xem họ sẽ tiếp tục bị giam hay đủ điều kiện để được thả” - ông Keong cho biết.

Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Gobind Singh Deo cũng khẳng định rằng chính phủ Malaysia trong cuộc gặp ngày 10/10 đã giải quyết xong việc chấm dứt án tử hình. “Tôi mong luật sẽ sớm được sửa đổi” - ông Gobind chia sẻ với AFP.

Hơn 1200 phạm nhân đang chờ bị thi hành án tử hình ở Malaysia, trong đó, biện pháp treo cổ sẽ được áp dụng với nhiều loại tội phạm như giết người, bắt cóc, buôn ma túy, phản quốc…

Quyết định của Malaysia về việc sẽ loại bỏ án tử đã được nhiều nhà ngoại giao và hoạt động nhân quyền hoan nghênh.

“Chúng tôi vô cùng hoan nghênh tuyên bố của chính phủ Malaysia về việc họ định bỏ án tử hình” - Đại sứ Thụy Điển tại Malaysia Dag Juhlin-Dannfelt chia sẻ trên Twitter. “Động thái ấn tượng và táo bạo”.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cũng chúc mừng tin mới này, gọi đây là “một thông báo đáng kinh ngạc”. Tổ chức này trước đó đã kêu gọi Malaysia “bãi bỏ hoàn toàn án tử hình cho tất cả các loại tội phạm mà không có trường hợp ngoại lệ nào”, cho rằng án tử hình là “vết nhơ khủng khiếp” trong báo cáo về nhân quyền ở nước này.

“Một khi án tử bị loại bỏ, Malaysia sẽ có thẩm quyền về mặt đạo đức nhằm đấu tranh cho sinh mạng của những người Malaysia phải chịu án tử ở nước ngoài” - ông Surendran, cố vấn của tổ chức nhân quyền Malaysia “Các luật sư vì sự tự do” (Lawyers for Liberty) vốn có quan hệ thân thiết với Đảng Công lý của Nhân dân trung tả cho biết.

Theo Diệu Hương - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X