Hotline 24/7
08983-08983

Mách mẹ những mẹo nhỏ tiêu đờm nhanh chóng và hiệu quả cho bé

Đờm trong cổ họng trẻ có thể khiến bé bị khò khè, chán ăn, ngủ không ngon giấc hay quấy khóc. Do đó, mẹ cần biết cách xử trí giúp làm tiêu đờm cho bé để con ngủ ngon hơn.

Đờm là lượng chất nhầy tích tụ trọng khoang mũi hoặc vùng cổ họng ở trẻ sơ sinh. Khi thời tiết thay đổi, trẻ dễ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khiến đờm xuất hiện. Sau khi bé đã khỏi các triệu chứng viêm họng, đờm vẫn tồn tại trong vài tuần.

Để giảm thiểu tình trạng đờm trong khí quản và giúp trẻ hít thở dễ dàng hơn, mẹ có thể dụng các cách làm sau:

Hút mũi cho trẻ để trị đờm hiệu quả

Không giống như người lớn có thể chủ động tống khử đờm ra ngoài bằng cách hỉ mũi hay khạc nhổ, trẻ nhỏ cần phải có sự giúp đỡ của bố mẹ và bộ dụng cụ hút đờm.

Khi trẻ bị đờm, đầu tiên bạn nên dùng nước nuối sinh lý dành cho trẻ em nhỏ vào mũi bé để làm ẩm và làm lỏng các chất lầy. Sau đó cho trẻ nằm nghiêng, tay bóp nhẹ dụng cụ đưa đầu hút vào một bên mũi bé kết hợp với dùng ngón tay bóp nhẹ một bên mũi còn lại, từ từ thả lỏng ra. Lau sạch đầu hút rồi tiếp tục làm tương tự với bên mũi còn lại.

Hút mũi cho bé là cách làm nhanh nhất để giảm thiểu tình trạng khó chịu do đờm ở cổ họng gây ra (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi thực hiện hút đờm cho bé, mẹ cần thực hiện thật nhẹ nhàng và mỗi ngày không nên hút mũi quá 4 lần để không làm kích ứng niêm mạc mũi, khiến tình trạng đờm càng nhiều thêm.
Sử dụng lá hẹ, quất và đường phèn để thông đờm cho trẻ

Bạn có thể sử dụng lá hẹ, đường phèn và quất chưng thành hỗn hợp cho trẻ sơ sinh sau 6 tháng tuổi uống để triệt tiêu đờm ở trong cổ.

Cách làm này rất đơn giản, bạn chuẩn bị vài là hẹ tươi rửa sạch, ngâm nước muối loãng, thái nhỏ, tiết theo bổ ba quả quất và cho lá hẹ, đường phèn vào một chén con. Đem chưng cách thủy cho các tinh chất thấm đều là có thể cho bé sử dụng. Bạn nên cho trẻ uống hỗn hợp đã chưng liên tục từ 3 – 5 ngày, lượng đờm trong cổ họng con sẽ nhanh chóng tiêu tan.

Thông đờm cho trẻ bằng hỗn hợp lá diếp cá

Bạn hãy chuẩn bị 15 lá diếp cá rửa sạch và giã nhuyễn, sau đó nấu cùng với 1 bát nước vo gạo. Hỗn hợp sau khi sôi bạn hãy tắt bếp và để nguội rồi lọc lấy nước cho trẻ uống 2-3 lần/ngày, thực hiện liên tục trong vòng 3 ngày sẽ nhanh đánh bay đờm trong cổ họng bé.

Chữa đờm cho trẻ bằng lá húng chanh

Lá húng chanh có mùi thơm dễ chịu, vị hơi chua và the, chứa nhiều colein giúp tăng cường và cải thiện hệ hô hấp, chống lại ảnh hưởng của các loại vi trùng, vi khuẩn, giúp cơ thể tiết ra mồ hôi và các chất độc có hại. Đặc biệt, nó cũng là cách chữa đờm ở trẻ nhỏ rất hiệu quả.

Lá húng chanh cũng là biện pháp giúp tiêu đờm hiệu quả ở trẻ nhỏ (Ảnh minh họa)

Để long đờm cho trẻ bằng phương pháp này bạn nên dùng lá húng chanh giã nát kết hợp với quất và đường phèn rồi hấp cách thủy. Sau đó lấy nước này cho trẻ uống từ 2- 3 lần/ ngày, mỗi lần 1-2 giọt để tiêu đờm nhanh hơn.

Sử dụng tinh dầu tràm để trị đờm cho trẻ

Tinh dầu tràm có thể chữa được rất nhiều bệnh đối với trẻ, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp bởi mùi hương từ tinh dầu tràm có thể làm tan chảy các chấy nhầy hoặc đờm trong khí quản, giúp trẻ hít thở dễ dàng hơn.

Mẹ có thể dùng đèn xông tinh dầu để khuếch tán mùi hương, hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước tắm của bé. Một cách khác là bạn có thể nhỏ tinh dầu vào khăn hoặc yếm của bé vừa có thể giữ ấm, tránh gió vừa làm thông mũi, lọc không khí rất hiệu quả.

Theo Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X