Hotline 24/7
08983-08983

Mắc ung thư vú có buộc phải cắt bỏ toàn bộ ngực?

Tôi mới phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú. Xin hỏi bác sĩ có phương pháp điều trị nào giúp tôi giữ lại tuyến vú hay tất cả bệnh nhân đều phải cắt bỏ?

Bác sĩ Nguyễn Đình Châu, khoa Xạ trị - Xạ phẫu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tư vấn:

Hiện nay, ung thư vú là bệnh lý ác tính phổ biến nhất của nữ giới ở nước ta. Với tiến bộ của các phương pháp sàng lọc và chẩn đoán, tỷ lệ bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm được phát hiện ngày càng tăng. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân ung thư vú giai đoạn I-II đều được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu từ tâm lý bệnh nhân muốn cắt bỏ khối u khỏi cơ thể nhanh nhất, không bị tái phát, di căn.

Ngoài cắt bỏ toàn bộ tuyến vú, bạn có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật có hiệu quả sống thêm không kém. Đó là phẫu thuật bảo tồn tuyến vú.

Phẫu thuật bảo tồn tuyến vú chỉ lấy bỏ khối u và một phần nhu mô xung quanh, đủ để không còn tế bào ác tính. Bạn vẫn giữ được tuyến vú với kích thước gần như bình thường. Phẫu thuật này tiến hành đơn giản, can thiệp tối thiểu nên thời gian lành vết thương nhanh. Bệnh nhân vẫn giữ được sự tự tin do bảo tồn được tuyến vú.

Nhược điểm của phẫu thuật bảo tồn tuyến vú là bệnh nhân bắt buộc phải xạ trị bổ trợ sau mổ, để tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại, giảm nguy cơ tái phát.

Tuy nhiên, các kỹ thuật xạ trị mới đều rất an toàn và có thể tiến hành trong thời gian ngắn, thuận tiện cho bệnh nhân.

Đa số nghiên cứu so sánh trên thế giới đều có kết quả tương đương về tỷ lệ sống thêm giữa phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú và bảo tồn tuyến vú kết hợp xạ trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X