Hotline 24/7
08983-08983

Mắc họa vì tự dùng thuốc trị hen

Prednisolon là loại thuốc glucocorticoid có tác dụng chữa nhiều bệnh trong đó có hen phế quản.

 Tuy nhiên khi dùng phải rất thận trọng vì thuốc có nhiều tai biến, tác dụng phụ nguy hiểm.

Gần chục năm nay anh Nam bị hen. Cứ mỗi lần lên cơn hen là anh rất khó thở. Thời gian đầu bệnh nhẹ anh còn chịu được nên chẳng cần thuốc thang gì nhưng rồi dần dần cơn hen cứ dầy lên làm anh không thở được. Nghe người ta mách rằng uống prednisolon trị hen rất tốt. Anh nghĩ: gì chứ, prednisolon ở quê anh thì không thiếu. Chỉ chạy ù ra chợ thì mua bao nhiều chả được.

Đọc tờ hướng dẫn sử dụng, anh uống 4 viên /ngày chia làm 2 lần. Uống thuốc vào cơn hen cắt hẳn. Quả người ta mách không sai, thuốc hiệu nghiệm thật. Thế là từ đó trở đi trong nhà anh lúc nào cũng có một lọ thuốc to phòng khi trái gió trờ tời cơn hen tái phát.

Cứ như vậy, sau khoảng một năm dùng thuốc anh Nam thấy người mình béo ra trông thấy, mặt tròn vành vạnh nhưng chân dường như nhỏ hơn trước. Anh thấy xương khớp đau nhức, đi lại khó khăn... Thấy lạ, nên anh đã tới bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ.

Sau khi khám và hỏi han bệnh sử bác sĩ cho anh biết anh Nam bị hội chứng Cushing, viêm khớp. Ngoài ra anh còn bị tăng huyết áp (mà trước đây anh chưa bị bệnh này bao giờ). Đây là những tai biến điển hình do dùng thuốc prednisolon kéo dài.

Bác sĩ cho biết thêm prednisolon là loại thuốc glucocorticoid có tác dụng chữa nhiều bệnh trong đó có hen phế quản. Tuy nhiên khi dùng phải rất thận trọng vì thuốc có nhiều tai biến, tác dụng phụ nguy hiểm như gây đau khớp, hội chứng Cushing, hạ kali huyết, giữ muối và nước gây tăng huyết áp và phù nề, gây yếu cơ, loãng xương, gẫy xương, hoại tử xương vô khuẩn, loét dạ dày-tá tràng, teo da, rậm lông...

Khi dùng thuốc này cần phải kiêng muối và có sự theo dõi người bệnh về thể trọng, lượng nước tiểu, huyết áp, sự biến đổi tâm thần, dạ dày. Ở đây anh Nam đã nghe mách bảo, tự mua thuốc về dùng trong thời gian dài mà không có sự chỉ định, theo dõi nào nên đã bị các tai biến như trên. Sau khi điều trị gần 3 tháng tại viện các triệu chứng trên đã hết còn anh Nam có lẽ sẽ nhớ mãi bài học này.

AloBacsi.vn
Theo Xuân Nguyên - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X